Lộ thêm nữ kế toán bổ nhiệm “thần tốc” tại Sở Nông nghiệp Thanh Hóa

Không chỉ bổ nhiệm hàng loạt cán bộ chưa đủ tiêu chuẩn, ông Lê Như Tuấn, Giám đốc Sở NN-PTNT Thanh Hóa còn bổ nhiệm cả nữ cán bộ 9X vào vị trí kế toán trưởng khi người này mới được tuyển, còn non kinh nghiệm và sau đó dính nhiều sai phạm.

Sở Nội vụ tỉnh Thanh Hóa đã thành lập đoàn kiểm tra để kiểm tra, xác minh làm rõ thông tin ông Lê Như Tuấn, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Sở NN-PTNT) tỉnh Thanh Hóa, trước khi về hưu đã ký quyết định bổ nhiệm nhiều cán bộ chưa đủ tiêu chuẩn vào vị trí lãnh đạo các phòng, đơn vị trực thuộc sở.

Theo chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa Nguyễn Đình Xứng, việc kiểm tra sẽ hoàn thành và có báo cáo tỉnh trước ngày 20-6.

lo them nu ke toan bo nhiem than toc tai so nong nghiep thanh hoa 104547

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Thanh Hóa

Dù sự việc vẫn đang trong quá trình kiểm tra, tuy nhiên theo tìm hiểu, tại Sở NN-PTNT Thanh Hóa còn có trường hợp được ưu ái, bổ nhiệm vào vị trí nhưng chưa đủ điều kiện và dính nhiều sai phạm.

Cụ thể, đó là trường hợp của bà Nguyễn Thị Phương Thảo (SN 1990), là kế toán trưởng Sở NN-PTNT Thanh Hóa. Theo hồ sơ, sau thời gian hợp đồng 4 tháng, thời gian thử việc ở Phòng hành chính tổng hợp, Chi cục bảo vệ thực vật Thanh Hóa (thuộc Sở NN-PTNN) 11 tháng, thì ngày 29-8-2014, bà Thảo đã được ông Lê Như Tuấn, Giám đốc Sở NN-PTNT, ký quyết định tiếp nhận về công tác tại Văn phòng Sở ngày 1-9-2014.

Đúng 1 tháng sau, ngày 1-10-2014, ông Tuấn tiếp tục ký quyết định công nhận hết thời gian tập sự và bổ nhiệm vào ngạch kế toán viên với bà Thảo, đồng thời giao cho bà này phụ trách kế toán Sở này từ ngày 1-10-2014. Đến ngày 28-9-2015, bà Thảo được bổ nhiệm làm kế toán trưởng của cơ quan này từ ngày 1-10-2015 (có thời hạn 5 năm).

Như vậy, dù mới được tiếp nhận về sở đúng 1 tháng (1-9-2014 về sở) thì bà Thảo đã được "ưu ái" phụ trách kế toán của Sở này (ngày 1-10-2014), và đúng 1 năm sau khi vừa hết tập sự, bà Thảo đã được bổ nhiệm làm kế toán trưởng. Tất cả quá trình bộ nhiệm đều dưới thời ông Tuấn làm giám đốc Sở NN-PTNT Thanh Hóa.

Không chỉ bổ nhiệm "non", thiếu kinh nghiệm, bà Thảo cùng một số người liên quan đã mắc những sai phạm trong tài chính đã được Ban Thường vụ Tỉnh ủy Thanh Hóa yêu cầu xử lý kỷ luật. Theo đó, tại Thông báo Kết luận số 689 ngày 14-12-2017 của Ban thường vụ Tỉnh ủy Thanh Hóa đối với Đảng ủy, Ban Giám đốc Sở NN-PTNT yêu cầu phải kiểm điểm rõ người, rõ việc, có hình thức cụ thể, tương xứng với tính chất, mức độ vi phạm, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo khắc phục tất cả các tồn tại mà Đoàn kiểm tra đã chỉ ra.

lo them nu ke toan bo nhiem than toc tai so nong nghiep thanh hoa 104547

Giám đốc Sở NN-PTNT Thanh Hóa trong một cuộc họp tại Sở này thời điểm còn đương chức

Trong đó, cần chỉ đạo, kiểm điểm, có hình thức kỷ luật đối với Trưởng phòng Tổ chức cán bộ trong tham mưu công tác cán bộ, tham mưu chưa đúng, mới xem xét điều kiện bằng cấp mà chưa chú ý đến năng lực trình độ, đạo đức, tư cách, kinh nghiệm công tác, bổ nhiệm cán bộ thiếu khách quan, có động cơ cá nhân. Từ đó, dẫn đến cán bộ sai phạm trong quản lý, gây dư luận xấu trong cán bộ, công nhân viên chức trong việc bổ nhiệm Kế toán trưởng.

Kết luận từ ngày 14-12-2017 nhưng Sở NN-PTNT không tham mưu điều chuyển cán bộ vi phạm (tới mức phải khởi tố) mà vẫn giữ nguyên vị trí công tác, báo cáo sai quy định của Luật Công chức, khi xử lý cán bộ vi phạm trong việc điều chuyển công tác, bao che không thuyên chuyển Kế toán trưởng khi đã có kết luận của Ban Thường vụ Tỉnh ủy. Phải kiểm điểm, có hình thức kỷ luật từ cảnh cáo trở lên đối với Phó Chánh Văn phòng và Kế toán trưởng của sở.

Dù có sự chỉ đạo nhưng sự việc kiểm điểm, xử lý tại sở này vẫn rơi vào im lắm, nên ngày 30-5-2018, Ban Nội chính Tỉnh ủy Thanh Hóa đã tiếp tục có văn bản gửi Giám đốc Sở NN-PTNT "nhắc" lại thông báo của Ban Thường vụ.

Như Báo Người Lao Động đã thông tin, trước khi "hạ cánh" về hưu, ông Lê Như Tuấn, Giám đốc Sở NN-PTNT tỉnh Thanh Hóa đã ký quyết định bổ nhiệm nhiều lãnh đạo phòng và lãnh đạo các đơn vị thuộc sở, điều động cán bộ trái quy định của Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa.

Ông Nguyễn Huy Thành, Trưởng Phòng Tổ chức cán bộ (Sở NN-PTNT Thanh Hóa), khẳng định những trường hợp được bổ nhiệm chưa đúng với quy định của UBND tỉnh, tuy nhiên quyết định bổ nhiệm là do giám đốc sở.

lo them nu ke toan bo nhiem than toc tai so nong nghiep thanh hoa 104547 Chính phủ yêu cầu làm rõ việc bổ nhiệm \'thần tốc\' Phó chánh văn phòng 389 quốc gia

Chính phủ yêu cầu Bộ Nội vụ làm rõ việc bổ nhiệm “thần tốc” ông Vũ Hùng Sơn, Phó chánh văn phòng Ban chỉ đạo ...

lo them nu ke toan bo nhiem than toc tai so nong nghiep thanh hoa 104547 Kiểm tra bổ nhiệm ông Vũ Hùng Sơn: Báo cáo trung thực?

Ông Nhưỡng cho rằng, Tổ Công tác của Thủ tướng kiểm tra làm rõ việc bổ nhiệm ông Vũ Hùng Sơn là điều cần thiết.

/ nld.com.vn