Lính hình sự kể về kẻ sát nhân giấu mặt hại người trong đêm

Thượng úy Trần Duy Khánh, đội hướng dẫn điều tra án, phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về Trật tự xã hội (PC45), Công an tỉnh Tuyên Quang cùng đồng đội điều tra khám phá nhiều vụ án phức tạp giúp đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn. Tuổi đời còn khá trẻ, nhưng những “dấu ấn” của anh trong việc làm rõ nhiều vụ án.

Kẻ sát nhân giấu mặt bị đưa ra ánh sáng

Là chiến sĩ trẻ trong đội, nhưng Thượng úy Khánh cùng đồng đội tham gia điều tra nhiều vụ án nóng, phức tạp trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang. Thượng úy Khánh chia sẻ, một vụ án mà anh và các đồng đội phải dày công điều tra là vụ án đối tượng Ma Thanh Toan (trú ở huyện Na Hang, tỉnh Tuyên Quang) dùng súng kíp bắn chết người. Tuy nhiên, để làm rõ đối tượng, động cơ mục đích gây án của Toan, cán bộ chiến sĩ PC45 và bản thân Khánh cũng rất vất vả, khổ cực.

Theo Thượng úy Khánh, cuối tháng 9/2017, Công an Tuyên Quang nhận được thông tin tại địa bàn xã Sơn Phú (huyện Na Hang, tỉnh Tuyên Quang) phát hiện một vụ án mạng. Nạn nhân tên Tuấn trú tại tỉnh Lào Cai, làm nghề lái xe. Tuấn chở nhóm anh Sơn đi có việc từ Lao Cai sang Tuyên Quang.

linh hinh su ke ve ke sat nhan giau mat hai nguoi trong dem

Đối tượng Toan thực nghiệm lại hành vi dùng súng bắn người.

Thượng úy Khánh cho hay, vụ án này gặp khó ngay từ khâu khám nghiệm tử thi. Gia đình Tuấn cho rằng, nguyên nhân tử vong của nạn nhân do bị nổ điện thoại nên từ chối giám định pháp y.

"Các cán bộ điều tra đã phải hết sức khéo léo, vừa cương quyết vừa ân cần trong việc vận động, giải thích cho người nhà nạn nhân hiểu để công tác khám nghiệm được tiến hành thuận lợi. Qua đó bước đầu xác định được nguyên nhân dẫn đến cái chết của bị hại là do bị bắn bằng súng tự chế ở cự ly gần.

Khi cơ quan công an vào cuộc điều tra, nhóm thuê xe anh Tuấn không cung cấp lý do thực sự mà họ có mặt ở đó nên cơ quan điều tra rất vất vả để khoanh vùng đối tượng cũng như đưa ra nhận định đánh giá về động cơ mục đích của kẻ gây án. Đây là vụ án đặc biệt nghiêm trọng chưa rõ đối tượng gây án, lại xảy ra ở địa bàn vùng sâu, vùng xa, hẻo lánh đã gây bức xúc, hoang mang, lo sợ cho quần chúng nhân dân xung quanh khu vực xảy ra án mạng. Việc điều tra phá án có sự chỉ đạo sát sao từ lãnh đạo công an tỉnh Tuyên Quang”, Thượng úy Khánh chia sẻ.

Cũng theo Thượng úy Khánh, với quyết tâm tìm cho ra kẻ thủ ác, các điều tra viên dày dặn kinh nghiệm của đơn vị được huy động, không quản ngại khó khăn gian khổ, ngày đêm bám sát địa bàn. Một mặt rà soát các hộ dân xung quanh khu vực xảy ra vụ án, rà soát số đối tượng hiện nay còn tàng trữ, sử dụng các loại súng săn, súng tự chế trên địa bàn. Một mặt tổ chức phát động phong trào toàn dân tham gia tố giác tội phạm. Đồng thời, những điều tra viên có kinh nghiệm làm việc với những người biết việc.

Căn cứ vào những biểu hiện nghi vấn về việc sử dụng thời gian, mâu thuẫn về lời khai cũng như một số vật dụng mang theo bên người, cơ quan điều tra tập trung đấu tranh với đối tượng Toan. Biết không thể quanh co, Toan đã khai nhận hành vi phạm tội của mình.

“Khi đối tượng đặt bút khai nhận hành vi phạm tội, tuy không ai nói ra nhưng những điều tra viên đều thấy vui vì hoạt động điều tra, đấu tranh với tội phạm bước đầu có kết quả”, Thượng úy Khánh nói.

Lật giở chồng hồ sơ dày trước mặt, Thượng úy Khánh cho biết, Toan khai nhận, y rêu rao biết người bán chiếc hồ lô bằng đồng đen trị giá 15 tỷ đồng, nếu khách quan tâm muốn xem hàng thì phải đặt cọc 500 triệu đồng. Nhóm anh Sơn đến từ Lào Cai đã đưa tiền cho Toan. Tuy nhiên, khi có tiền trong tay, Toan lấy ra tiêu sài mà không sắp xếp để nhóm khách kia xem hàng. Bản chất thông tin có nguồn hàng đồng đen là do Toan bịa ra, giờ bị nhóm khách kia thúc giục nên Toan ở thế “tiến thoái lưỡng nan”.

"Thượng úy Trần Duy Khánh là một cán bộ đoàn gương mẫu, tâm huyết, luôn đi đầu về các công phòng trào tác đoàn.Tại đại hội vừa rồi, Khánh được tín nhiệm bầu giữ chức phó Bí thư chi đoàn và nhận được bằng khen của tỉnh đoàn Tuyên Quang. Trung tá Nguyễn Văn Mậu, Phó Trưởng phòng PC45 đánh giá, Thượng úy Khánh là cán bộ có chuyên môn nghiệp vụ vững vàng, tham gia điều tra làm rõ một số vụ trọng án trên địa bàn tỉnh một cách nhanh và Khánh hoạt. Khánh là một tấm gương để cán bộ chiến sĩ noi theo", Thượng úy Lê Tuấn Linh, Bí thư chi đoàn PC45 Công an Tuyên Quang cho biết.

Thế rồi, y nghĩ đến chuyện “bùng” số tiền đặt cọc trên bằng cách điều nhóm anh Sơn từ Lào Cai sang Tuyên Quang vờ xem hàng rồi lợi dụng sơ hở sẽ ra tay dọa. Nghĩ là làm, Toan thông báo thời gian địa điểm gặp mặt xem hàng cho nhóm anh Sơn vào chập tối, tại một địa điểm vắng vẻ gần đường núi tại thôn Nà Lạ, xã Sơn Phú (huyện Na Hang).

Khi xe ô tô của nhóm anh Sơn đến, Toan gọi điện điều anh Sơn cùng bạn đi lên phía núi để xem hàng, còn mình lặng lẽ tiến đến phía xe ô tô, phát hiện bên trong có người, Toan nổ một phát súng rồi bỏ chạy khỏi hiện trường.

Quyết tìm ra thủ phạm từ vụ án “5 không”

Một vụ án mà Thượng úy Khánh cùng đồng đội tham gia điều tra cũng gặp nhiều khó khăn đó là vụ án xâm hại cháu bé 7 tuổi ở xã Yên Lập (huyện Chiêm Hoá, tỉnh Tuyên Quang) xảy ra vào cuối tháng 8/2017. Quá trình điều tra xác định đây là vụ án đặc biệt nghiêm trọng, bị hại trong vụ án mới 7 tuổi, là người dân tộc thiểu số sinh sống trong vùng có điều kiện kinh tế đặc biệt khó khăn nên đã gây hoang mang, phẫn nộ trong quần chúng nhân dân.

“Tuy nhiên, khi vào cuộc điều tra, cơ quan điều tra cũng gặp khó khăn. Không giống các vụ án bị xâm hại khác, nạn nhân trong vụ án này còn nhỏ tuổi, vừa chứng kiến cảnh bố trong tình trạng “thập tử nhất sinh” khi tự tử bằng thuốc trừ sâu, nạn nhân lại có dấu hiệu của bệnh trầm cảm lâu nên bị sang chấn tâm lý mạnh, rất sợ hãi, hoảng loạn. Khi cán bộ điều tra nhắc đến việc cháu bị xâm hại thì nạn nhân không cung cấp thông tin gì. Ngoài ra, nơi bị hại sinh sống đi lại khó khăn, cây cối rậm rạp, ít người qua lại, cách xa khu dân cư nên không có nhân chứng...”, Thượng úy Khánh cho biết.

linh hinh su ke ve ke sat nhan giau mat hai nguoi trong dem

Thượng úy Khánh.

Qua làm việc, gia đình nạn nhân cũng không biết được chút thông tin nào về việc nạn nhân bị xâm hại. Mặt khác, gia đình nạn nhân đã tắm rửa cho cháu bé khiến công tác thu thập chứng cứ gặp nhiều khó khăn. Một điểm khó nữa là khu vực nạn nhân sinh sống là khu vực giáp ranh giữa tỉnh Tuyên Quang và tỉnh Bắc Kạn nên diện khoanh vùng đối tượng rất rộng.

Thượng úy Khánh cho biết, đây là vụ án phức tạp cần thiết phải tập trung lực lượng, huy động và sử dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ để khẩn trương điều tra, làm rõ toàn bộ vụ án đưa đối tượng phạm tội ra xử lý trước pháp luật nhằm nhanh chóng đảm bảo ổn định tình hình và trật tự, an ninh tại địa phương, lãnh đạo công an tỉnh Tuyên Quang đã xác lập chuyên án để điều tra làm rõ.

Hàng loạt các biện pháp nghiệp vụ đã được thực hiện, như tập trung rà soát địa bàn, khoanh vùng những đối tượng nghi vấn, trong đó tập trung vào những đối tượng có biểu hiện như “có máu dê”, thiếu thốn tình cảm... Đồng thời phát động phong trào quần chúng nhân dân tố giác tội phạm. Cuối cùng, đối tượng nghi vấn đã được xác định. Đến ngày 1/9, PC45 công an Tuyên Quang xác định được kẻ đã thủ ác đó là Hoàng Văn Vụ.

“Đối tượng Vụ chưa có tiền án tiền sự, nhưng tại địa phương lại nổi lên là kẻ ham ăn lười lao động, thích rượu chè bù khú. Nhà Vụ cách nhà nạn nhân một quả đồi, thường ngày đối tượng chỉ thích uống rượu và không thích vận động. Nhưng buổi tối ngày xảy ra vụ án, đối tượng lại đi sang hàng xóm xem đá bóng đến tối muộn mới về. Vợ đối tượng đã bỏ đi từ lâu, cô con gái cũng không ở nhà... Những biểu hiện lạ của Vụ không qua mắt được các trinh sát của công an tỉnh Tuyên Quang”, Thượng úy Khánh chia sẻ.

linh hinh su ke ve ke sat nhan giau mat hai nguoi trong dem CSGT giẫm lên vật nghi tiền: Không đủ căn cứ xác định nhận mãi lộ

Liên quan đến clip một cán bộ CSGT giẫm lên vật nghi là tiền, Công an tỉnh Hà Nam cho biết không đủ căn cứ ...

linh hinh su ke ve ke sat nhan giau mat hai nguoi trong dem Y tá sát nhân ở Đức bị cáo buộc giết thêm 97 người

Nam y tá Niels Hoegel, vốn đang ngồi tù chung thân vì sát hại bệnh nhân, vừa bị cáo buộc giết hại 97 người nữa.

/ http://www.nguoiduatin.vn