Liệu đưa một xe tăng về thời cổ đại có tiêu diệt hết được 1 quân đội?

Xe tăng là vũ khí của chiến tranh hiện đại, là một pháo đài di động có sức đột kích và công phá lớn. Nếu đưa một xe tăng về thời cổ đại, liệu nó có thể tiêu diệt hết một đội quân đối đầu hay không?

Đưa một chiếc xe tăng đặt vào thời cổ đại thì rõ ràng nó là một đại sát thủ, có khả năng phòng hộ và tấn công siêu mạnh. Nhưng xe tăng dù lợi hại đến đâu cũng phải bổ sung hậu cần, đạn dược, nhiên liệu, thiết bị. Những cái đó thiếu một cái thì xe tăng cũng không hoạt động được. Trở lại thời cổ, vấn đề lớn nhất mà xe tăng phải đối mặt là nguồn để bổ sung. Giả định là chiếc xe tăng đó có nguồn bổ sung về hậu cần, đạn được, nhiên liệu, trang thiết bị thay thế vô hạn thì kíp lái cũng phải nghỉ ngơi, không thể cứ ở trên xe tăng mãi được.

lieu dua mot xe tang ve thoi co dai co tieu diet het duoc 1 quan doi

Một giả định khác là một khi xe tăng xuất hiện ở thời cổ đại thì ngay cả người ngồi trên nó cũng sẽ được xem như thiên thần. Khi đã được xem như thiên thần thì không cần phải đánh? Khi đã không đánh thì đương nhiên là không tồn tại vấn đề tiêu diệt quân đội. Tuy nhiên nói như vậy thì chỉ là đùa cợt. Do vậy chúng ta hãy đặt ra một điều kiện là nguồn bổ sung cho xe tăng là vô hạn thì nó có thể tiêu diệt hết một đội quân thời cổ đại không? Trong điều kiện này sẽ xuất hiện mấy tình huống.

Thứ nhất quân đội cổ đại khi đối mặt với loại vũ khí này có thể sẽ sợ hãi. Khi khai chiến, họ có thể bị nó hù dọa khiến sợ hãi mà quỳ rạp xuống đất đầu hàng. Khi đó thì không cần phải giết cho nên câu hỏi một xe tăng có thể tiêu diệt hết một quân đội cổ đại không xảy ra.

Thứ hai: Nếu tình huống xảy ra là người đối diện xe tăng thấy nó không quá lợi hại, người cổ đại lại cũng không phải ngu ngốc đến mức một chút thông minh cũng không có. Như vậy thì sẽ có người sợ hãi bỏ chạy. Họ chạy đã là một phiền phức rồi. Nếu lại nói kỵ binh thì chạy rất nhanh. Mặc dù với điều kiện xe tăng được bổ sung vô hạn nhưng pháo chính và súng máy tầm bắn cũng chỉ có hạn và cũng không thể nào mà bắn hết được mọi phương hướng.

lieu dua mot xe tang ve thoi co dai co tieu diet het duoc 1 quan doi

Thứ ba là tuy bổ sung vô hạn nhưng sức lực người điều khiển xe tăng có hạn, không thể nào tác chiến mãi không nghỉ ngơi. Khi bạn nghỉ ngơi thì mọi người đã chạy hết. Trừ khi chiếc xe tăng tác chiến liên tục cho đến khi tiêu diệt hết được quân đội một nước. Tuy nhiên điều này là không thực tế.

Thứ tư: Điều kiện giao thông thời cổ rất kém, không giống thời nay. Thời nay đến đâu cũng là đường xe tăng có thể chạy được nhưng thời cổ thì khác. Tuy xe tăng có thể di chuyển trên địa hình hoang dã nhưng nếu gặp phải sông lớn thì sao? Một khi nước sâu hơn mức nước tối đa mà xe tăng có thể lội qua thì sao? Quân đội cổ đại đánh không lại đều chạy và chèo thuyền vượt qua sông, khi đó xe tăng làm sao có thể đánh?

Với địa thế thiên hiểm như Hoàng Hà, Trường Giang, trong thời hiện đại có thể có công binh bắc cầu, cổ đại đâu có lực lượng như vậy? Chỉ có thể chiêu binh để đưa xe tăng qua sông nhưng đợi đến khi làm xong thì những quân đối phương đã chạy hết rồi còn đánh được ai? Hơn nữa còn có các môi trường rừng núi khác nhau, xe tăng lợi hại nhưng không thể trèo lên núi cao. Mặt khác, trong một thời gian có hạn, xe tăng cũng không thể xuyên qua những cánh rừng già nguyên sinh thời cổ.

Thứ năm: Hễ không thể nhanh chóng tiêu diệt quân địch thì sẽ khiến quân địch có thời gian để thích ứng với xe tăng. Với tình huống này, tâm lý sợ hãi xe tăng lúc ban đầu sẽ dần dần trở nên bình thường. Một khi người cổ đại không sợ xe tăng nữa (người cổ đại cũng không ngốc nghếch, và ngay cả là họ có ngốc thì trong những người ngốc vẫn có người thông minh, nếu không thì làm sao có thể xuất hiện 36 kế?), họ sẽ nghĩ ra phương pháp để đối phó xe tăng. Không đánh được xe tăng thì họ có thể đào hố, trong hố có thể chứa chất đốt. Nói tóm lại là nếu đưa một chiếc xe tăng về thời cổ đại thì vẫn có nhiều cách để đối phó với nó.

lieu dua mot xe tang ve thoi co dai co tieu diet het duoc 1 quan doi

5 siêu vũ khí nguy hiểm nhất thế giới cổ đại

Trong thời cổ đại, chiến tranh phụ thuộc nhiều vào sức người và chiến thuật. Trong thời kỳ đó, rất nhiều vũ khí quân sự ...

lieu dua mot xe tang ve thoi co dai co tieu diet het duoc 1 quan doi

Tiết lộ những bí ẩn của ‘cánh cổng địa ngục’ La Mã

Hai nghìn năm trước, khách du lịch cổ đại đã bắt đầu đến thăm ngôi đền La Mã ở Hierapolis, nằm phía trên một hang ...

/ Dân Việt