Liên hiệp Lọc hóa dầu Nghi Sơn: Khởi đầu ấn tượng

Trong tháng 5-2018, Nhà máy Lọc hóa dầu Nghi Sơn (thuộc Công ty TNHH Lọc - Hóa dầu Nghi Sơn (NSRP), một trong những nhà máy hiện đại nhất khu vực Châu Á - Thái Bình Dương đã thiết lập 3 mốc son với thị trường xăng dầu Việt Nam bằng việc xuất bán những sản phẩm lọc dầu đầu tiên là xăng RON 92, RON 95 và dầu diesel (DO) đáp ứng tất cả các yêu cầu kỹ thuật, tiêu chuẩn về nhiên liệu, mở ra một bước tiến mới trong việc sản xuất nhiên liệu trong nước.

Lọc hóa dầu Nghi Sơn là dự án lọc hóa dầu có quy mô lớn nhất Việt Nam, là liên doanh giữa Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (25,1%); Công ty Dầu khí KPI - Kuwait (35,1%); Công ty Idemitsu Kosan - Nhật Bản (35,1%) và Công ty Hóa chất Mitsui - Nhật Bản (5,7%) với tổng mức đầu tư trên 9 tỉ USD. Nhà máy có công suất chế biến 10 triệu tấn dầu thô/năm với các loại sản phẩm LPG, xăng 92/95, diesel, Jet A1, sản phẩm hóa dầu Benzen, P-Xylene, nhựa Polypropylen và lưu huỳnh.

lien hiep loc hoa dau nghi son khoi dau an tuong
Nhà máy Lọc hóa dầu Nghi Sơn

Dự kiến, đến giữa tháng 6-2018, toàn bộ sản phẩm của nhà máy sẽ được đưa ra thị trường trong và ngoài nước để tiêu thụ. Đặc biệt, sản phẩm nhiên liệu phản lực Jet A1 sẽ được xuất bán ra thị trường sau khi đã đạt các yêu cầu nghiêm ngặt của Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA).

Hiện tại, nhà máy đang chạy ổn định ở công suất 50% và đang tiến hành hiệu chỉnh, tối ưu hóa, xử lý các thông số kỹ thuật - vận hành để tăng dần công suất tới 100% và tiến hành nghiệm thu theo các quy định của hợp đồng EPC để nhà máy chuyển sang giai đoạn vận hành thương mại dự kiến vào quý IV/2018. Khi chạy ở 100% công suất, Nhà máy Lọc hóa dầu Nghi Sơn có khả năng cung cấp ra thị trường tới 3,5 triệu m3 xăng theo tiêu chuẩn EURO 4, đáp ứng khoảng 40% nhu cầu nội địa cho sản phẩm xăng nhiên liệu. Đồng thời đang tích cực triển khai nghiên cứu để nâng cấp các sản phẩm xăng dầu đáp ứng tiêu chuẩn EURO 5 trong tương lai gần để bảo vệ môi trường, bảo vệ người tiêu dùng, tiếp tục tăng cao hơn nữa sức cạnh tranh và hội nhập quốc tế.

Được biết, cấu hình công nghệ của nhà máy được tính toán thiết kế và kế thừa kinh nghiệm trên thế giới và của các chủ đầu tư từ Kuwait, Nhật Bản và Việt Nam với những công nghệ bản quyền tiên tiến, cập nhật nhất, hiện đại nhất và thân thiện với môi trường. Các chuyên gia và kỹ sư của NSRP đã phối hợp chặt chẽ với các nhà bản quyền như UOP (Mỹ), AXENS (Pháp), JACOB (Hà Lan), CHEVRON (Mỹ), Mitsui (Nhật Bản)… từ khâu thiết kế - chế tạo và vận hành, đảm bảo thực hiện đúng theo hợp đồng EPC và các quy định tiêu chuẩn áp dụng ở Việt Nam và trên thế giới. Tới thời điểm này, hơn 50 phân xưởng công nghệ đã đáp ứng được các yêu cầu ngặt nghèo của tiêu chuẩn dự án.

Nhà thầu dự án, một tổ hợp nhà thầu EPC quốc tế dẫn đầu bởi Tập đoàn JGC từ Nhật Bản, bắt đầu xây dựng dự án vào tháng 7-2013 và hoàn thành vào tháng 4-2017 với hàng trăm triệu giờ công lao động. Từ đó đến nay, NSRP đã tiến hành vận hành thử khoảng 3.000 hệ thống trong khoảng 1 năm với hơn 1.000 người lao động trong và ngoài nước làm việc toàn thời gian tại mặt bằng nhà máy.

Trong gần 2 năm qua, NSRP đã chủ động ký hợp đồng trực tiếp đào tạo tại chỗ cho 627 nhân sự của mình với Công ty TNHH MTV Lọc - Hóa dầu Bình Sơn (BSR - đơn vị quản lý NMLD Dung Quất). Các học viên của NSRP đã được đào tạo bài bản, chuyên nghiệp và được trang bị đầy đủ từ các kiến thức, kỹ năng cơ bản nhất về các tác vụ hằng ngày trong ca làm việc cho đến các quy trình có độ phức tạp, chuyên môn cao hơn như quy trình dừng, khởi động và nhiều quy trình xử lý sự cố khẩn cấp của Nhà máy Lọc hóa dầu Nghi Sơn. Đặc biệt, thực hiện quyết định của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, từ 26-4 đến 25-6-2018, BSR tiếp tục cử 25 chuyên gia tham gia tư vấn, hỗ trợ công tác khởi động Dự án Liên hợp Lọc hóa dầu Nghi Sơn. Điều đó cho thấy sự trưởng thành và chủ động nắm bắt công nghệ của đội ngũ kỹ sư, người lao động người Việt Nam, thay vì phải phụ thuộc chủ yếu vào kỹ sư nước ngoài ở giai đoạn mới hoạt động NMLD Dung Quất, đến nay chúng ta đã có thể chủ động vận hành an toàn Nhà máy Lọc hóa dầu Nghi Sơn, được đầu tư rất nhiều trang thiết bị hiện đại trên thế giới.

NSRP là một dự án trọng điểm quốc gia trong ngành Dầu khí và đã nhận được những hỗ trợ rất mạnh mẽ từ phía Chính phủ Việt Nam cũng như chính quyền và nhân dân tỉnh Thanh Hóa. Sự phát triển của Dự án NSRP và nhu cầu của dự án này đối với nhiều ngành công nghiệp và dịch vụ phụ trợ đã có những tác động rất tích cực đến sự phát triển kinh tế của tỉnh Thanh Hóa và các khu vực khác của Việt Nam. Dự án được đánh giá là sự thể hiện tình hữu nghị của ba nước Việt Nam, Nhật Bản và Kuwait. Nhật Bản có công nghệ phát triển cao, giàu kinh nghiệm; Kuwait có lượng dầu mỏ lớn trên thế giới và Việt Nam đang có sự phát triển mạnh mẽ.

Sự kiện Nhà máy Lọc hóa dầu Nghi Sơn đi vào vận hành thương mại và xuất xưởng thành công những lô sản phẩm đầu tiên đã đánh dấu cột mốc quan trọng không chỉ riêng nhà máy mà còn đối với cả nền công nghiệp chế biến dầu khí Việt Nam.

lien hiep loc hoa dau nghi son khoi dau an tuong

PV GAS 6 năm liền vào Top 50 công ty niêm yết tốt nhất Việt Nam

Tạp chí Forbes Việt Nam vừa công bố Danh sách 50 công ty niêm yết tốt nhất Việt Nam năm 2018, trong đó PV GAS, ...

lien hiep loc hoa dau nghi son khoi dau an tuong

Bàn phương án giãn cách tần suất bảo dưỡng tổng thể NMLD Dung Quất

Ngày 8/6, Công ty Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) đã tổ chức hội thảo để lên phương án giãn cách tần suất bảo dưỡng ...

http://www.pvn.vn/Pages/Tin-dau-khi/Lien-hiep-Loc-hoa-dau-Nghi-Son-Khoi-dau-an-tuong/996b9cfe-561b-4f29-b41d-888169850967

/ Cổng Thông tin Tập đoàn Dàu khí VN