Lasagna - chuyện về tiền đạo có cái tên ngon nhất thế giới

Lasagna là một loại mì trứ danh Italy, được xếp theo từng lá hình chữ nhật. Và Lasagna cũng là tên của chàng tiền đạo Italy đang nổi như cồn trong màu áo Udinese.

Hãy tưởng tượng một cầu thủ Việt Nam tên là Nguyễn Cơm Tấm Sườn Bì, Trần Văn Phở Tái Gầu hay Lê Bún Bò Nam Bộ - những món ăn đi liền với đời sống thị dân ở xứ sở hình chữ S. Kevin Lasagna cũng gợi nên những liên tưởng đầy tính ẩm thực như thế. Vì lasagna là một trong những loại mì khiến người Italy tự hào nhất. Nghe đến tên anh, ai mà không liên tưởng đến những lá mì thơm lừng, được nướng kỹ trong lò, chính giữa là sốt thịt bò béo ngậy.

lasagna chuyen ve tien dao co cai ten ngon nhat the gioi
Trước khi Kevin Lasagna nổi lên trong bóng đá, cái tên lasagna chỉ gợi đến một tinh hoa ẩm thực Italy.

Nhưng Lasagna không chỉ có một cái tên gây đói bụng, tiền đạo 26 tuổi này còn là một câu chuyện giàu cảm hứng của làng bóng đá Italy. Trong vòng bốn năm, từ chỗ phải đá bóng nghiệp dư trước các khán đài hẻo lánh tại giải Hạng Tư, anh vươn lên chơi bóng tại Serie A và thậm chí còn được khoác áo số 9 của đội tuyển quốc gia Italy.

Gilbert Simonutti, một ký giả thể thao đến từ Udine, viết trên trang Calciomio: "Kevin là một cầu thủ với tiểu sử khác lạ. Để so sánh, có lẽ anh ấy gần giống Jamie Vardy".

Lasagna lớn lên tại San Benedetto Po, một thị trấn nhỏ của vùng Lombardy, cách Milan 140 km. Người ta đồn bố mẹ anh là dân mê phim thứ thiệt. Có hai đứa con thì cả hai đều mang tên của minh tinh, tài tử lừng danh ở Hollywood. Kevin Lasagna đặt theo Kevin Costner còn đứa em gái, Sharon, thì đặt theo Sharon Stone.

lasagna chuyen ve tien dao co cai ten ngon nhat the gioi
Lasagna từng nhiều năm phiêu bạt ở các giải bóng đá nghiệp dư Italy.

Là một Interista từ bé, Lasagna có bốn năm ăn tập ở lò đào tạo của Chievo. Nhưng anh chưa từng được đội một đoái hoài trước khi rời CLB vào năm 2009. Không có tài năng thiên bẩm, Lasagna chỉ có thể chơi cho những đội bóng địa phương ít người biết như Suzzara, Governolese, Cerea. Để kiếm sống, anh còn làm công việc của một ... thanh tra xây dựng. Mùa hè 2013, anh tham gia vào một giải bóng đá tại Mezzane. Một trong những phần thưởng của cuộc tranh tài này là... con heo 160 kg. Anh được trả 57 đôla (50 euro) cho mỗi trận đấu, cộng thêm tiền xăng xe. Nhưng đội của Lasagna đã không thể mang heo về nhà.

Mùa giải 2013-2014, sự nghiệp của Lasagna trải qua một bước ngoặt mang tính đổi đời. Nhờ thành tích ghi 21 bàn sau 33 trận đấu cho CLB Este tại Serie D, anh thu hút được sự chú ý của Cristiano Giuntoli, giám đốc thể thao của CLB Carpi ở Serie B. Vị này trả 85.000 đôla (75.000 euro) để chiêu mộ Lasagna, kèm theo lời tiên đoán xanh rờn: "Kevin Lasagna sẽ trở thành trung phong của tuyển Italy".

Bản hợp đồng ấy, rất bất ngờ, không chỉ đổi đời Lasagna mà còn đổi đời cả Giuntoli. Bởi vì chỉ một năm sau đó, nhờ tiếng vang từ gã trai chơi bóng nghiệp dư, Giuntoli đã được Napoli mời về làm việc. Về phần anh, Lasagna đã phải cố hết sức để không bị ngợp ở môi trường mới. Anh tâm sự trên La Gazzetta dello Sports: "Giữa Serie D và Serie B là một trời khác biệt. Ở Serie D, các cầu thủ còn phải đi làm, làm xong rồi mới có thời gian để tập. Serie B là một thế giới hoàn toàn khác".

lasagna chuyen ve tien dao co cai ten ngon nhat the gioi
Lasagna cũng chật vật thích nghi với môi trường bóng đá chuyên nghiệp.

Dẫu vất vả, Lasagna vẫn thích nghi rất nhanh và ngay mùa đầu tiên, anh đã giúp Carpi thăng hạng Serie A lần đầu tiên trong lịch sử. Tháng 8/2015, Lasagna đá trận Serie A đầu tiên trong đời ở tuổi 23. Carpi thua Sampdoria 2-5, nhưng đấy vẫn là một kỷ niệm đáng nhớ.

Hậu vệ Serie A quả danh bất hư truyền, Lasagna đá ròng rã đến tận tháng 1/2016 mà vẫn chưa ghi nổi bàn nào. Rồi Carpi đến làm khách của Inter Milan, CLB mà anh vẫn yêu quý từ khi còn là một đứa trẻ. Trận đấu trôi vào những phút bù giờ, Carpi vẫn còn bị dẫn 0-1 và chỉ còn chơi với 10 người. Khi tất cả chỉ còn chờ tiếng còi dứt trận thì Lasagna bất ngờ tung cú sút chìm hạ Samir Handanovic. Thật lạ kỳ, bàn đầu tiên tại Serie A của Lasagna lại là vào lưới đội bóng mà anh yêu quý nhất.

Pha ghi bàn ấy khiến Ban huấn luyện và các cầu thủ đang ngồi dự bị của Carpi gần như phát điên. Khi đám đông tan ra, mọi người trở về chỗ cũ, họ thấy Lasagna đứng ... vuốt mặt, cứ như để chắc chắn một lần nữa đây không phải là một giấc mơ. Mới hôm trước, ngồi với phóng viên La Gazzetta dello Sports, anh còn bảo luôn mơ được ghi bàn vào lưới Inter ngay tại sân Giuseppe Meazza. Vậy mà bây giờ, mọi thứ bỗng trở thành sự thật. "Lời nguyện cầu ứng nghiệm tức thì vậy sao?", Lasagna kể lại.

lasagna chuyen ve tien dao co cai ten ngon nhat the gioi
Lasagna rất có duyên ghi bàn vào lưới Inter - đội bóng mà anh luôn yêu mến.

Rất thức thời, hãng thực phẩm Barilla lập tức tung ra mẫu quảng cáo ăn theo: "Mì lasagna của chúng tôi sẽ không mắc kẹt trong bao tử, ngay cả khi bạn là fan của Inter".

Mang áo số 15, Lasagna được các CĐV Carpi đặt biệt danh là "KL15". Anh ghi thêm bốn bàn nữa trong mùa giải đó, trong đó có hai bàn vào lưới AS Roma và Fiorentina, nhưng cuối mùa Carpi vẫn rớt hạng. Trở lại Serie B, Lasagna ghi liền chín bàn sau 21 trận đầu tiên. Tháng 1/2017, Udinese chi năm triệu đôla (4,5 triệu euro) để mang anh về. Tuy nhiên, họ vẫn để anh đá hết mùa giải còn lại với Carpi theo dạng cho mượn.

Trở lại Serie A sau một năm, Lasagna đã dày dạn kinh nghiệm hơn. Sau khi chỉ ghi được có hai bàn sau 11 trận Serie A đầu tiên, anh ghi bàn liên tiếp trong năm trận của tháng 12/2017. Cầu thủ gần nhất của Udinese có thành tích ghi bàn tương tự là huyền thoại Antonio di Natale, bảy năm về trước.

Trong năm trận ấy, có một trận diễn ra trên sân... Inter Milan, lần này là một cú đệm bóng cận thành, trong chiến thắng 3-1 của Udinese. Định mệnh dường như rất thích để Lasagna ghi bàn vào lưới đội bóng anh yêu quý. Lasagna kết thúc mùa giải ấy với 12 bàn tại Serie A, 14 bàn trên mọi mặt trận, là chân sút số một của CLB. Trong số những chân sút người Italy mùa ấy, chỉ có Ciro Immobile của Lazio và Fabio Quagliarella của Sampdoria ghi nhiều bàn hơn anh.

lasagna chuyen ve tien dao co cai ten ngon nhat the gioi
Lasagna được xem là hiện tượng của Serie A và Udinese, tương tự cách Jamie Vardy từng đi lên từ bóng đá nghiệp dư rồi toả sáng ở Ngoại hạng Anh.

Mùa giải này, mọi thứ đang rất khó khăn với Lasagna. Không phải là một trung phong bám vòng cấm thuần túy, Lasagna bị HLV Julio Velazquez bố trí đá tiền đạo duy nhất sau khi Maxi Lopez sang Brazil khoác áo Vasco da Gama. Chật vật ở vị trí mới, Lasagna mới ghi được hai bàn kể từ đầu mùa. Udinese tuột xuống khu vực nguy hiểm và HLV Velazquez phải nhường ghế cho Davide Nicola.

Cách chơi lùi sâu, hỗ trợ của Lasagna làm các CĐV Udinese nhớ đến Vincenzo Iaquinta, cũng là một cầu thủ xuất thân từ bóng đá nghiệp dư, đã chơi cho CLB giai đoạn 2000-2007 và là thành viên của tuyển Italy vô địch World Cup 2006. Tháng trước, gia đình nhà Pozzo ký với Lasagna bản hợp đồng mới có thời hạn năm năm. Anh cũng được đôn lên làm đội phó của một Udinese đang chuyển hướng sang chiêu mộ những cầu thủ trẻ trong nước.

Tháng trước, chấn thương của Simone Zaza giúp Lasagna có cơ hội khoác áo đội tuyển. Anh là cầu thủ hiếm hoi chơi cho Azzurri mà chưa từng khoác áo bất kỳ tuyến trẻ nào trước đó. Anh lập tức tạo được dấu ấn. Khi Italia bị Ba Lan ghìm chân 0-0 tại Chorzow và có nguy cơ rớt hạng tại UEFA Nations League, Lasagna đã nhạy bén kiến tạo cho Cristiano Biraghi ghi bàn duy nhất ở phút bù giờ.

lasagna chuyen ve tien dao co cai ten ngon nhat the gioi
Được khoác áo tuyển Italy ở tuổi 26 là phần thưởng ngọt ngào cho nỗ lực và hành trình vươn lên của Lasagna.

"Lasagna là một cầu thủ thú vị," huyền thoại Fabio Capello nói. "Tôi nghĩ cậu ấy có thể mang đến nhiều điều khác biệt cho đội tuyển".

Đợt triệu tập tiếp theo của Azzurri, HLV Roberto Mancini tiếp tục gọi Lasagna. Anh vừa có trận quốc tế thứ hai khi Italy hòa Bồ Đào Nha 0-0 thứ Bảy tuần trước. Được giao nhiệm vụ phục sinh ĐTQG sau những thất bại gần đây, Mancini rõ ràng đã nhìn thấy một điều gì đó nơi Lasagna.

Bóng đá nghiệp dư, thanh tra tập sự, fan gộc Inter, người tạo cảm hứng cho quảng cáo mì Italy, truyền nhân của Di Natale và giờ là tuyển thủ quốc gia Italy. Lasagna có rất nhiều lớp, như những mảng mì lá bỏ lò lasagna!

lasagna chuyen ve tien dao co cai ten ngon nhat the gioi

Tiền đạo Anh Đức: “Chúng tôi không e sợ Myanmar”

Trả lời phỏng vấn riêng trên trang web chính thức của AFF Cup, tiền đạo kỳ cựu Nguyễn Anh Đức của tuyển Việt Nam (VN) ...

lasagna chuyen ve tien dao co cai ten ngon nhat the gioi

Tiền đạo Malaysia thừa nhận bị khớp tâm lý trước Việt Nam

Muhammad Shahrel Fikri lý giải về thất bại 0-2 của Malaysia, khi làm khách trên sân Mỹ Đình ở AFF Cup 2018 hôm 16/11.

https://vnexpress.net/tin-tuc/serie-a/lasagna-chuyen-ve-tien-dao-co-cai-ten-ngon-nhat-the-gioi-3844356.html

/ VnExpress