Làng rau Trà Quế - nông dân vừa trồng rau vừa làm du lịch

Nằm cách trung tâm thành phố Hội An 3km về hướng Đông Bắc, làng rau Trà Quế không những làm say lòng du khách bằng chính những món ăn từ rau mà du khách còn thích tập làm nông dân, tự tay trồng, thu hoạch rau với nông dân.

Thương hiệu làng rau Trà Quế

Làng rau Trà Quế không chỉ là thương hiệu nổi tiếng về làm rau sạch chất lượng cao mà còn là điểm đến hấp dẫn đối với du khách trong và ngoài nước. Giữa cái nắng giữa tháng 5, chúng tôi đến làng nghề truyền thống Trà Quế để thưởng thức những vị thơm nồng của các loại rau và xem người làng rau làm du lịch.

lang rau tra que nong dan vua trong rau vua lam du lich

Làng rau Trà Quế (Hội An) - điểm đến du lịch hấp dẫn của du khách trong nước và quốc tế.

Làng rau Trà Quế có gần 20ha, hơn 200 hộ gia đình làm nghề nông nghiệp, trong đó có 130 hộ chuyên trồng rau luân canh, xen canh để phát triển du lịch. Từ xưa đến nay, làng rau Trà Quế nổi tiếng vì có trên 20 chủng loại rau ăn lá và rau gia vị, đặc biệt là có nhiều loại rau không nơi nào thơm ngon bằng như húng, é, tía tô...

Ông Mai Cử (54 tuổi, thôn Trà Quế) với hơn 30 năm trồng rau cho biết: ông trồng 800m2 với các loại rau như: mồng tơi, húng, rau é, diếp cá… mỗi ngày ông cung cấp ra thị trường khoảng 25-30kg với giá trung bình từ 30-40 nghìn đồng/kg, sau khi trừ chi phí ông lãi trên 500 nghìn đồng/ngày.

“Rau xanh Trà Quế trước hết phải “sạch” từ khâu chọn đất và hệ thống nước tưới không bị ô nhiễm. Đất được tăng độ mùn và tơi xốp bằng các loại phân chuồng để hoai, phân vi sinh chế biến từ thảo mục. Cách trồng và chăm sóc truyền thống được người làng rau Trà Quế áp dụng với tiến bộ khoa học kỹ thuật để sản xuất rau sạch theo quy trình khép kín. Nhờ vậy mà không ảnh hưởng đến môi trường, đến người trồng rau và đặc biệt là không ảnh hưởng trực tiếp đến người tiêu dùng.

Thời gian tới tôi dự định kết hợp với các công ty lữ hành dẫn khách đến thăm quan mô hình rau của mình nhằm tăng thêm thu nhập từ nghề trồng rau” - nông dân Cử chia sẻ.

lang rau tra que nong dan vua trong rau vua lam du lich

Du khách đang tham quan làng rau Trà Quế

Đến với làng rau Trà Quế, du khách có dịp thưởng thức các món ăn làm từ rau Trà Quế, như: Mì Quảng tôm thịt, bánh tráng thịt heo, món tôm hữu ngọt lịm, thịt heo nuôi tự nhiên hòa với hương thơm nồng của rau húng tía, món hến xào cùng rau răm, hành nồng nàn hương vị, đã ăn một lần không thể nào quên….

Khi nông dân làm du lịch

Đến với làng rau Trà Quế, du khách có thể hóa thân thành những nông dân thực thụ, với dép lê, nón lá được chính những người nông dân nơi đây truyền đạt lại, để cùng với bà con Trà Quế tự tay trồng rau, tưới nước cho rau, cưỡi trâu đi dạo quanh làng, rồi sau đó thưởng thức những đặc sản dân quê.

lang rau tra que nong dan vua trong rau vua lam du lich

Bà Nguyễn Thị Xim đang chăm sóc vườn rau để phục vụ du khách đến tham quan.

Cụ bà Nguyễn Thị Xim (75 tuổi, làng rau Trà Quế) với kinh nghiệm hơn 40 năm trồng rau cho biết: Làng rau Trà Quế có 2 vụ, vụ đông từ tháng 11 đến tháng 3 và vụ hè từ tháng 5 đến tháng 11 hàng năm. Đến du lịch tại làng rau Trà Quế du khách có thể được dạo quanh làng bằng xe đạp, bằng thuyền, được tận mắt chứng kiến nông dân trồng và chăm sóc rau.

“Những năm gần đây nhờ việc trồng rau kết hợp với du lịch mà thu nhập của tôi tăng lên đáng kể, ngoài việc sản xuất rau bỏ cho các nhà hàng, siêu thị, tôi còn hướng dẫn du khách trồng rau, tham quan mô hình trồng rau an toàn của mình nhờ liên kết với công ty Kha Trần mà thu nhập của tôi tăng lên đáng kể, hàng ngày tôi có thể tiếp 3-4 đoàn khách du lịch đến thăm vườn, tiền hoa hồng tôi có thể nhận được từ 300-500 nghìn đồng/ngày. Công với việc bán rau, giúp tôi có nguồn thu nhập khá ổn định” - bà Xim chia sẻ.

lang rau tra que nong dan vua trong rau vua lam du lich
lang rau tra que nong dan vua trong rau vua lam du lich

Bà Xim đang nhổ rau non để hướng dẫn du khách tập làm nông dân, tự tay xới đất, trồng rau.

Ông Trang Thanh Hùng, Trưởng thôn Trà Quế kiêm quản lý làng rau cho biết: “Làng rau Trà Quế là điểm tham quan lý tưởng tại Hội An, làng được biết đến như là một nơi cung cấp rau sạch lớn nhất của tỉnh Quảng Nam và các vùng lân cận. Làng sản xuất rau Trà Quế hoàn toàn không sử dụng phân bón hóa học, chỉ sử dụng các phương pháp hữu cơ, chính vì vậy nó được khách hàng gần xa tin cậy về chất lượng cũng như độ an toàn”.

lang rau tra que nong dan vua trong rau vua lam du lich

Du khách tập làm nông dân, tự tay trồng rau, gánh nước tưới rau ở làng rau Trà Quế

Ông Trang Thanh Hùng nói thêm: Thời gian qua làng nghề sản xuất rau Trà Quế phát triển mạnh, kết hợp với du lịch sinh thái đã giúp cho bà con phấn khởi nhờ nâng cao thu nhập.

Tuy nhiên, khó khăn hiện nay là do bà con chưa liên kết được nhiều với các công ty lữ hành, mặt khác trình độ dân trí của bà con nông dân khó có thể liên kết được, từ sale du khách đến với vựa rau của mình nên hiệu quả vẫn chưa đạt như mong đợi.

“Khi đã làm du lịch sinh thái phải kết hợp từ khâu sản xuất rau, đến mở nhà hàng phục vụ du khách các món ăn chế biến từ rau Trà Quế, khâu làm đất để giúp du khách trãi nghiệm các công đoạn sản xuất rau, đồng thời phải sale lượng khách thường xuyên từ các đơn vị lữ hành từ đó đã tạo riêng cho làng rau Trà Quế một điểm du lịch hấp dẫn của nhiều du khách” - ông Hùng chia sẻ.

lang rau tra que nong dan vua trong rau vua lam du lich Cặp vợ chồng già trồng rau sạch ở Hội An lên báo Singapore

Dù ngót nghét 100 tuổi, đôi vợ chồng già vẫn tinh tường và khỏe mạnh, hàng ngày trồng rau sạch bán cho các nhà hàng ...

lang rau tra que nong dan vua trong rau vua lam du lich Quảng Nam: Lễ Cầu Bông tại làng rau sạch 500 tuổi nức tiếng đất Quảng

Mùng 7 tháng Giêng âm lịch thường niên, tại làng rau Trà Quế hơn 500 năm tuổi ở phố cổ Hội An (Quảng Nam) lễ ...

/ http://danviet.vn