Láng giềng Bắc Âu so kè tại World Cup

Quan hệ láng giềng giữa Thụy Điển, Đan Mạch và Iceland vừa kéo các cổ động viên lại gần nhau vừa tạo ra sự ganh đua ngấm ngầm. 

lang gieng bac au so ke tai world cup
Các cổ động viên Thụy Điển tại sân vận động Nizhny Novgorod, Nizhny Novgorod, Nga cổ vũ cho đội nhà trong trận đối đầu với Hàn Quốc hôm 18/6. Ảnh: Reuters.

Thụy Điển, Đan Mạch và Iceland đều đang chơi khởi sắc tại vòng chung kết World Cup 2018. Mối quan hệ láng giềng giữa ba nước Bắc Âu này một mặt khiến các cổ động viên xích lại gần nhau hơn mặt khác tạo ra sự ganh đua ngấm ngầm, theo AFP.

Robin Olsen, thủ thành 28 tuổi cao 1m98 của đội tuyển Thụy Điển, cho biết cha mẹ anh là người gốc Đan Mạch và thần tượng từ thời thơ ấu của anh là thủ môn huyền thoại Đan Mạch Peter Schmeichel, người từng chơi cho đội bóng danh tiếng Manchester United của giải ngoại hạng Anh.

"Tôi có nhiều bạn bè ở Đan Mạch và tôi cũng theo dõi các trận đấu của họ tại vòng chung kết World Cup nhưng tất nhiên tôi hy vọng Thụy Điển chúng tôi sẽ đi xa hơn ở Nga", Olsen nói.

Sinh ra và lớn lên ở Malmo, thành phố biển ở phía nam Thụy Điển, Olsen từng mang quốc tịch Đan Mạch nhưng chính thức trở thành công dân Thụy Điển khi đầu quân tuyển quốc gia nước này vào năm 2014. "Đó là một quyết định dễ dàng, trái tim mách bảo tôi chọn Thụy Điển", Olsen nói.

Khi láng giềng \'gầm ghè\'

lang gieng bac au so ke tai world cup
Cổ động viên Đan Mạch trên tàu điện ngầm ở Moskva, Nga hôm 15/6. Ảnh: AP.

Khi Đan Mạch chạm trán Thụy Điển, "cả nước sẽ ngừng mọi hoạt động để dõi theo", phóng viên Christian Baekgaard, làm việc cho kênh truyền hình TV2 có trụ sở ở thủ đô Copenhagen, nhận xét khi theo dõi tuyển Đan Mạch tập luyện ở thị trấn Anapa, Nga.

"Chúng tôi thực sự muốn đánh bại họ", phóng viên này nói. "Nhưng chúng tôi cũng ủng hộ họ trong các trận đấu như thế này". Tại vòng bảng chung kết World Cup 2018, Đan Mạch xếp ở bảng C, Iceland chơi ở bảng D còn Thụy Điển góp mặt ở bảng F. Trong lượt ra quân, cả ba "người anh em" Bắc Âu đều chơi tốt. Đan Mạch thắng Peru và Thụy Điển đánh bại Hàn Quốc cùng với tỉ số 1-0 còn Iceland cầm hòa nhà vô địch thế giới hai lần Argentina 1-1.

"Copenhagen chỉ cách Malmo một cây cầu, mất 30 phút chạy xe. Tôi cảm thấy có mối liên kết với Thụy Điển, giống như tình cảm anh em vậy. Nếu chúng tôi không góp mặt tại World Cup năm nay, anh sẽ thấy dân Đan Mạch mặc áo phông màu vàng cổ vũ cho đội tuyển láng giềng".

Người hâm mộ bóng đá Thụy Điển và Đan Mạch đang mang từng cầu thủ lên bàn cân để đánh giá thực lực đội nhà và đội bạn. "Huấn luyện viên Age Hareide của tuyển Đan Mạch có một dàn cầu thủ tuyệt hảo", một phóng viên thể thao Thụy Điển hơi chút ghen tị. Nổi bật trong đội hình của Đan Mạch là cầu thủ Christian Eriksen đang chơi cho câu lạc bộ Tottenham, xếp thứ 12 thế giới.

"Chúng tôi đã chứng tỏ hết lần này đến lần khác rằng chúng tôi là dân vùng Scandinavia xuất sắc nhất", tiền đạo Thụy Điển John Guidetti khẳng định. "Chúng tôi thắng họ 4-1. Chúng tôi vượt trội hơn hẳn", Guidetti nhắc lại trận thắng giòn giã tuyển U21 Đan Mạch năm 2015 khi đó Thụy Điển bị coi là đối thủ "dưới cơ".

Đồng lòng

lang gieng bac au so ke tai world cup
Cổ động viên của Iceland trong trận ra quân của đội nhà đối đầu Argentina hôm 16/6. Ảnh: AP.

Iceland là quốc gia nhỏ nhất từng lọt vào một vòng chung kết Giải Vô địch Bóng đá Thế giới. Iceland vốn không được chú ý thậm chí còn bị các quốc gia Bắc Âu láng giềng xem nhẹ.

Tại Giải vô địch châu Âu năm 2016, Iceland đã gây chấn động khi loại "gã khổng lồ" Anh và thẳng tiến vào tứ kết. Những tràng vỗ tay như sấm rền trên khán đài cổ vũ từng bước chạy của các chàng Viking đã tạo nên hình ảnh một tuyển Iceland dũng mãnh trên sân cỏ. Câu chuyện cổ tích của Iceland đã chinh phục trái tim của người hâm mộ bóng đá.

"Chúng tôi luôn cố gắng học hỏi từ thành công của Đan Mạch và Thụy Điển và thật tuyệt giờ đây chúng tôi có đội hình tốt của riêng mình", trợ lý huấn luyện viên Helgi Kolvidsson nói.

Từng là thuộc địa của Đan Mạch cho đến tận năm 1944, Iceland có mối quan liên hệ lịch sử và tình cảm chặt chẽ với quốc gia láng giềng. "Chúng tôi học ngôn ngữ Đan Mạch trong nhà trường và nhiều người sang đó học hành và làm việc", một phóng viên giải thích.

Người dân trên quần đảo tự trị Faroe Islands, lãnh thổ thuộc Đan Mạch, cách Iceland gần 700 km về hướng đông nam, đã đổ về khu trung tâm hôm 16/6 để cổ vũ cho các "chiến binh Viking" trong trận đối đầu với đội hạt giống Argentina. Và đương nhiên đối với Iceland, có dân số khoảng 350.000 người, càng thêm người cổ động càng tốt.

lang gieng bac au so ke tai world cup Tiền vệ kiêm người mẫu Iceland nổi tiếng sau 30 phút đối đầu Messi

Chỉ với 30 phút vào sân trong trận gặp Argentina, Rurik Gislason đã chinh phục CĐV nữ bằng vẻ ngoài nam tính không thua kém ...

lang gieng bac au so ke tai world cup HLV Iceland tiết lộ cách cầm chân tuyển Argentina của Messi

Tránh những cuộc đấu tay đôi và có ý tưởng thi đấu rõ ràng là bí quyết giúp Heimir Hallgrimsson và các học trò cầm ...

/ VnExpress