Lấn biển làm sân bay Đà Nẵng: 'Tôi đề xuất vì...'

Theo Chủ tịch Tổng hội Xây dựng Việt Nam, xét về mặt kỹ thuật, kinh tế đều có thể làm được sân bay Đà Nẵng trên biển.

Tại hội thảo Định hướng quy hoạch phát triển trung tâm các khu vực đô thị TP Đà Nẵng do Hội Quy hoạch phát triển đô thị Việt Nam tổ chức, vấn đề có nên di dời sân bay Đà Nẵng hay không, di dời đi đâu được các nhà khoa học, chuyên gia thảo luận và đưa ra nhiều ý tưởng.

Một trong những đề xuất thu hút sự chú ý là của ông Trần Ngọc Hùng, Chủ tịch Tổng hội Xây dựng Việt Nam. Theo ông Hùng, Đà Nẵng cần xem xét việc di dời sân bay Đà Nẵng hiện có ra khỏi vị trí hiện tại, đồng thời làm sân bay mới ở trên biển. Diện tích sân bay hiện tại sẽ quy hoạch thành trung tâm đô thị mới.

Chia sẻ thêm với Đất Việt, Chủ tịch Tổng hội Xây dựng Việt Nam khẳng định đề xuất của ông không có gì lạ và trong hội thảo nhiều người đã ủng hộ đề xuất này.

Theo ông Hùng, các đô thị khu trung tâm vô cùng quan trọng nhưng thời gian qua do quản lý không tốt nên hết đất cho các mục tiêu phát triển. Tại Đà Nẵng, nhà phân lô, biệt thự ven biển, resort đã chiếm hết đất, để lấy lại được rất khó.

Tuy nhiên, TP Đà Nẵng có một sân bay rộng tới hơn 800ha, cắt đứt phía đông và phía tây, trong khi phía tây còn rất nhiều dư địa để phát triển. Sân bay Đà Nẵng lại rất gần trung tâm, chỉ cách chừng 3-4km, gây ô nhiễm tiếng ồn, ô nhiễm môi trường vì xăng dầu...

Bởi có sân bay nên quanh đó trong phạm vi 1-2km không được xây dựng nhà cao tầng. Vì thế, không phải hơn 800ha mà cả ngàn ha bị ảnh hưởng bởi sân bay Đà Nẵng.

lan bien lam san bay da nang toi de xuat vi

Sân bay Đà Nẵng. Ảnh: PLO

"Không có lý do gì để sân bay Đà Nẵng ở vị trí hiện tại. Tôi đề xuất ý tưởng làm sân bay trên biển vì cách đây 4 năm không ai nói rằng Đà Nẵng tắc đường, nhưng bây giờ TP đã rơi vào tình trạng đó.

Cách đây 4 năm cũng không ai nói rằng sân bay Đà Nẵng bị quá tải, bây giờ cách chừng 20-25 phút có một chuyến bay vẫn có thể chấp nhận được. Nhưng thời gian tới, TP Đà Nẵng tăng lên 3 triệu dân, sân bay đón hàng chục triệu lượt khách/năm thì chắc chắn sẽ tắc đường.

Bên cạnh đó, Đà Nẵng mất một khoảng đất rất đẹp là đất vàng trung tâm mà sân bay không ai để ở đất vàng trung tâm nên việc di dời sân bay này là cần thiết", ông Trần Ngọc Hùng chỉ rõ.

Chủ tịch Tổng hội Xây dựng Việt Nam nhấn mạnh, việc di dời sân bay Đà Nẵng không phải thực hiện ngay, đây là tầm nhìn 20-50 năm nhưng phải nghiên cứu, chuẩn bị từ bây giờ, tránh tình trạng như sân bay Tân Sơn Nhất hiện nay, trong khi sân bay Đà Nẵng thậm chí còn gần trung tâm thành phố hơn.

Vì lẽ đó, tại hội thảo, đa số các ý kiến đều đồng tình rằng cần thiết phải di dời sân bay Đà Nẵng, có điều là dời đi đâu?

Theo ông Trần Ngọc Hùng, có ý kiến đề xuất di dời sân bay Đà Nẵng vào Chu Lai (Quảng Nam), Trảng Nhật (Điện Bàn, Quảng Nam), lại có ý kiến làm ở mõm Sơn Trà...

Riêng đối với việc di dời sân bay Đà Nẵng sang tỉnh khác, vị chuyên gia cho rằng, người dân Đà Nẵng sẽ không đồng ý bởi Đà Nẵng có sân bay riêng của mình, có niềm tự hào riêng. Hiện Đà Nẵng là thành phố đáng sống nhất, không có lý gì lại di chuyển sang tỉnh khác.

"Nếu di dời sân bay Đà Nẵng về sân bay Chu Lai cách đó 100km, dù có đường cao tốc, đường sắt nhanh... thì vẫn là đưa về tỉnh khác.

Tôi đồng ý chỉ nên làm sân bay cách trung tâm Đà Nẵng tối đa 40-50km. Bí lắm thì làm ở phía tây, đất vẫn còn rộng, nhưng như thế phải san đồi, mà kinh phí chưa chắc đã rẻ.

Tôi đề nghị đưa sân bay ra biển. Thời đại khoa học công nghệ 4.0, Việt Nam hoàn toàn có thể làm được sân bay nổi. Kinh phí dĩ nhiên phải tính toán lại, nhưng chưa chắc đã lỗ.

Khi di dời sân bay Đà Nẵng, TP sẽ có hơn 800 ha đất trung tâm là đất vàng, nếu đấu giá có khi thừa tiền để làm sân bay mới. Sân bay ngoài biển lại bớt hẳn ô nhiễm tiếng ồn, ô nhiễm xăng dầu...

Đối với những lo ngại về gió bão thì trong thời đại công nghệ này, máy bay không sợ gió, còn bão ai cũng phải chịu.

Sân bay của Hongkong được xây dựng bằng cách san bằng một quả núi, rồi dùng đất đá đó đắp nền lấn ra biển; sân bay Kansai của Nhật Bản được xây dựng trên đảo nhân tạo 511ha trên vịnh Osaka; rồi sân bay Jeju (Hàn Quốc); sân bay Pudong (Thượng Hải, Trung Quốc), sân bay Dubai... cũng hướng ra biển.

Như vậy, xét về kỹ thuật, kinh tế, đều có thể làm được. Hiện kinh tế khó khăn nhưng tới đây, khi đất Đà Nẵng đắt như đất Hongkong, nếu thực hiện di chuyển sân bay thì chúng ta thừa tiền làm, nhất là nếu biết kêu gọi ODA. Nếu kêu gọi ODA, chắc chắn Nhật Bản, Hàn Quốc sẽ vào ngay.

Khi di chuyển sân bay, Đà Nẵng sẽ được hẳn một khu đô thị mới hoàn toàn và rất đẹp cho trung tâm thành phố, đồng bộ từ hạ tầng cơ sở, có nhà trẻ, sân chơi, trường học, công viên cây xanh...

Hiện tại, vì còn sân bay nên không ai làm hạ tầng được. Một khi có đất, Đà Nẵng có thể làm nhà 30-40 tầng ở khu trung tâm mà diện tích chiếm đất rất ít. Người ta đã suy nghĩ đến hội thảo liên quan đến cao tầng và chúng ta chuyển từ di chuyển mặt đất lên di chuyển chiều thẳng đứng.

Với một diện tích lớn tới hơn 800ha, phần xây dựng chỉ chiếm 40-50%, còn lại là công viên cây xanh. Hệ thống mới đó sẽ rất xanh, sạch, đẹp và thông minh, đưa Đà Nẵng xứng đáng là một đô thị đặc biệt", Chủ tịch Tổng hội Xây dựng Việt Nam phân tích.

Vị chuyên gia khẳng định, phải chuẩn bị các phương án từ bây giờ, nếu để 20 năm nữa mới tính thì di dân sẽ vô cùng tốn kém.

lan bien lam san bay da nang toi de xuat vi Di dời sân bay Đà Nẵng lên Sơn Trà: Không thể được!

Đa số ý kiến các nhà KTS, khoa học đều khẳng định không thể di dời sân bay Đà Nẵng lên bán đảo Sơn Trà.

lan bien lam san bay da nang toi de xuat vi Di dời sân bay Đà Nẵng lên Sơn Trà: Rất không ổn!

Về cơ sở khoa học, cơ sở sinh thái, đề xuất làm sân bay Đà Nẵng trên bán đảo Sơn Trà là chuyện không thể, ...

/ http://baodatviet.vn