Không quân Syria bắt đầu không kích thành trì Idlib của phiến quân

Cuộc ném bom vào Idlib được nối lại sau nhiều ngày gián đoạn, chứng tỏ chiến dịch tấn công của quân đội Syria sắp diễn ra. 

khong quan syria bat dau khong kich thanh tri idlib cua phien quan
Một máy bay Su-22 của Syria xuất kích hồi tháng 4/2017. Ảnh: Sputnik.

Các máy bay chiến đấu Syria sáng nay xuất kích từ căn cứ ở hai tỉnh Homs và Latakia để ném bom vào mục tiêu ở khu vực phía tây tỉnh Idlib, thành trì cuối cùng của phiến quân và lực lượng đối lập ở quốc gia này, theo Almasdar News.

Theo Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria, đây là đợt không kích đầu tiên của không quân Syria do Nga hậu thuẫn xuống Idlib sau 22 ngày gián đoạn. Trong hơn ba tuần qua, Nga được cho là đã đàm phán với Thổ Nhĩ Kỳ để đạt được giải pháp hòa bình ở Idlib nhưng không thành công.

Trong đợt không kích này, chiến đấu cơ Syria dội bom xuống thị trấn Jisr Al-Shughour do nhóm Hayat Tahrir Al-Sham (HTS) thân al-Qaeda kiểm soát, cũng như một số mục tiêu của nhóm phiến quân người Turk thân Thổ Nhĩ Kỳ.

Theo giới quan sát, đợt dội bom mới nhất này có thể là dấu hiệu cho thấy cuộc tổng tấn công của quân đội Syria vào Idlib sẽ bắt đầu trong vài ngày tới.

Idlib nằm ở khu vực biên giới giữa Syria và Thổ Nhĩ Kỳ, bị phiến quân chiếm đóng từ năm 2015. Hiện 60% diện tích tỉnh này vẫn nằm trong tay nhóm HTS có liên hệ với al-Qaeda, phần còn lại do lực lượng nổi dậy Mặt trận Giải phóng Quốc gia (NLF), vốn do Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn, kiểm soát.

Trước đó, các nguồn tin địa phương cho biết Thổ Nhĩ Kỳ đã điều một đoàn xe quân sự lớn, gồm 5 xe tăng tới khu vực phía tây của Idlib nhằm bảo vệ các nhóm vũ trang được nước này bảo trợ trước sức ép tấn công từ quân đội Syria.

khong quan syria bat dau khong kich thanh tri idlib cua phien quan
Vị trí thị trấn Jisr Al-Shughour vừa bị chiến đấu cơ Syria không kích. Đồ họa: BBC.
khong quan syria bat dau khong kich thanh tri idlib cua phien quan Nga nói phiến quân Syria sắp dàn dựng một cuộc tấn công hóa học

Quân đội Nga cáo buộc phiến quân Syria đang đưa nhiều xe chở chất hóa học tới tỉnh Idlib nhằm đổ tội cho quân đội ...

khong quan syria bat dau khong kich thanh tri idlib cua phien quan Giữa tâm bão trừng phạt, Nga \'vượt mặt\' Thổ, tiến công về Idlib?

Trong động thái mới nhất, Nga có thể cho tấn công vùng ngoại vi Idlib để trả đũa những máy bay không người lái áp ...

/ VnExpress