Khi Việt Nam cử 3 thành phố gia nhập mạng lưới thông minh

Dân cần gì ở một thành phố thông minh? Rất đơn giản thôi: Đi lại không bị kẹt cứng trên đường, có thể ngồi máy tính làm các thủ tục giấy tờ hành chính, sống trong một không gian thân thiện với môi trường, và bộ máy chính quyền trong thành phố ấy sinh ra, tồn tại là để tạo tiện ích cho dân.

khi viet nam cu 3 thanh pho gia nhap mang luoi thong minh

Thành phố thông minh là gì? (Ảnh minh hoạ)

Phát biểu tại phiên họp toàn thể hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 32 hôm 27.4, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã thông báo, Việt Nam cử 3 thành phố hàng đầu là Hà Nội, TPHCM và Đà Nẵng tham gia sáng kiến Mạng lưới thành phố thông minh ASEAN.

Còn hôm qua, UBND TP.Hà Nội đã gửi văn bản tới Bộ Xây dựng và các bộ ngành liên quan lấy ý kiến về hồ sơ dự án thành phố thông minh với tổng giá trị đầu tư hơn 4 tỉ USD.

Như vậy là thành phố thông minh đang dần thành hình ở Việt Nam, cả ở khía cạnh quyết tâm Chính phủ và sự chuyển động trong thực tế. Và khẳng định luôn, xu hướng này là đúng đắn khi cách mạng công nghiệp 4.0 đang tạo ra các lợi ích về công nghệ, kinh tế số, để thành phố thông minh không chỉ còn ở trên phim ảnh nữa.

Nhưng nhìn từ điểm xuất phát, một câu hỏi đơn giản không thể không đặt ra: Vậy thì người dân cần gì ở thành phố thông minh?

Thật ra, những điều dân cần cũng đơn giản thôi. Nói văn vẻ thì là sự tiện lợi, giảm tới mức tối đa thời gian đi lại, làm cách thủ tục hành chính, có thể tiếp cận mọi thông tin, sống trong một không gian thân thiện không ô nhiễm.

Nói cụ thể hơn, cần những tòa nhà đủ thông minh tối thiểu để có thể báo cháy lúc nửa đêm. Cần xe cứu hỏa đến kịp thời ...

Dân cần một hệ thống cả Grab, cả Uber và hơn thế nữa, chứ không bắt chúng “treo mào” để kéo tụt về thời taxi truyền thống cổ lỗ.

Dân cần một hệ thống đủ mạnh và ổn định để chỉ cần một cái giấy tùy thân có thể làm mọi việc chứ không phải nay thì chườm mặt tới nhà mạng, mai thì mang hộ khẩu tới phường làm đủ các thủ tục.

Dân cần đủ chỗ đỗ xe, cần đường đủ rộng, chứ không phải kẹt từ sáng tới trưa, nhúc nhích từ trưa qua chiều.

Dân cũng cần những cán bộ tận tụy chứ không để hành dân.

Chúng ta có những tiền đề quan trọng: 50,05 triệu người dùng internet, chiếm 53% dân số; 46 triệu người dùng mạng xã hội, chiếm 48% dân số, và 124,7 triệu thuê bao di động. Việc tạo lập một thành phố thông minh để gắn kết giữa người dân - thành phố - chính quyền, đang có những yếu tố lý tưởng mang tính chất lợi thế. Tất nhiên, chỉ khi thành phố thông minh được thiết kế là để phục vụ thay vì giải ngân hay chỉ thuận cho việc quản lý của chính quyền.

khi viet nam cu 3 thanh pho gia nhap mang luoi thong minh Tình hình người Việt sau vụ cháy kinh hoàng ở khu công nghiệp Đài Bắc

Đêm hôm qua 28/4, tại ký túc xá khu công nghiệp Kính Bằng, thị trấn Bình Trấn, thành phố Đào Viên, Đài Loan đã xảy ...

khi viet nam cu 3 thanh pho gia nhap mang luoi thong minh Check in 30.4 ở "bản sao" Đà Lạt giá siêu mềm chỉ cách Hà Nội 30 km

Chỉ cách trung tâm thành phố Hà Nội 30 km, khu du lịch sinh thái Bản Rõm với vẻ đẹp tự nhiên, khí hậu mát ...

khi viet nam cu 3 thanh pho gia nhap mang luoi thong minh 25 thành phố đẹp nhất châu Âu cứ ngỡ lạc vào xứ cổ tích

Mặc dù là lục địa nhỏ thứ hai của thế giới, nhưng châu Âu đón hơn một nửa lượng khách du lịch trên toàn thế ...

/ Lao động