Khách rút 50 tỷ đồng ở Eximbank phải chờ... tòa phán quyết

Nhân viên ngân hàng Eximbank Đô Lương (Nghệ An) đã chiếm đoạt số tiền lên tới 50 tỷ đồng của 6 khách hàng.

Công an đề nghị Eximbank giải quyết đề nghị của 6 khách hàng

Theo một nhóm khách hàng của ngân hàng Eximbank Đô Lương (Nghệ An) cho biết, dự kiến trong tháng 4/2018 sẽ diễn ra phiên tòa xét xử vụ mất tiền tại Phòng Giao dịch Eximbank Đô Lương.

Được biết, nhóm khách hàng này gồm 6 người đã gửi vào Eximbank Đô Lương với số tiền lên tới hơn 50 tỷ đồng thông qua Nguyễn Thị Lam là nhân viên ngân quỹ Phòng giao dịch Eximbank Đô Lương.

khach rut 50 ty dong o eximbank phai cho toa phan quyet

Giao dịch tại Ngân hàng Eximbank.

Tuy nhiên, trong thời gian từ năm 2012 - 2016, Lam đã có hành vi lừa dối để khách hàng ký vào lệnh chi, ký khống ủy nhiệm chi, cũng như một số chứng từ Lam giả mạo chữ ký khách hàng, lừa dối nhân viên ngân hàng để rút khỏi hệ thống hơn 50 tỉ đồng.

Vụ việc sau đó được Công an Nghệ An vào cuộc điều tra, kết luận nhân viên kiểm soát viên, giao dịch viên, thủ quỹ phòng giao dịch Eximbank Đô Lương và nhân viên phòng giao dịch khách hàng Eximbank chi nhánh Vinh đã có lỗi cố ý làm trái những quy định rút và gửi tiền của Ngân hàng Nhà nước và Eximbank nên Lam đã rút tiền tiết kiệm trong hệ thống Eximbank của 6 khách hàng mà không có sổ.

Do đó Cơ quan cảnh sát điều tra, Công an tỉnh Nghệ An đề nghị Eximbank giải quyết đề nghị của 6 khách hàng (trả tiền gốc và lãi), buộc bà Lam bồi thường lại toàn bộ số tiền đã chiếm đoạt cho Eximbank.

Vụ án được khởi tố vào năm 2016, đến 2017 cơ quan cảnh sát điều tra có kết luận nhưng đến nay, phía Eximbank vẫn chưa có động thái trả lại số tiền này cho 6 khách hàng.

Đại diện 6 khách hàng mất tiền cho hay: “Ban lãnh đạo Eximbank sẽ họp trong tuần này và có công văn phản hồi đến khách hàng. Chúng tôi đang chờ hướng giải quyết từ phía ngân hàng. Dự kiến phiên tòa xét xử vụ án mất tiền tại Phòng giao dịch Eximbank Đô Lương sẽ được xét xử vào tháng 4 tại Nghệ An”.

\'Gửi tiền vào ngân hàng hợp pháp, muốn rút phải đi kiện\'

Trước đó, khách hàng Chu Thị Bình gửi 245 tỷ đồng vào ngân hàng Eximbank chi nhánh TP. HCM. Toàn bộ giao dịch của bà Bình tại ngân hàng này đến đầu tháng 2/2017 đều do ông Lê Nguyễn Hưng - Phó Giám đốc Eximbank TP.HCM trực tiếp thực hiện, theo dõi, liên hệ khách hàng cũng như phê duyệt trên chứng từ giấy và trên hệ thống corebanking của Eximbank.

khach rut 50 ty dong o eximbank phai cho toa phan quyet

Bà Chu Thị Bình và luật sư đại diện.

Lợi dụng sự tin tưởng của bà Bình, ông Hưng nhiều lần cùng nhân viên ngân hàng đến nhà riêng của bà để trình bày những khoản đã tất toán dựa theo kỳ hạn gửi. Song trên thực tế ông Hưng đã chỉ đạo nhân viên lập chứng từ giả để rút tiền từ tài khoản chưa đến hạn tất toán của bà rồi gửi vào tài khoản đã đến hạn tất toán.

Bằng thủ đoạn này, ông Hưng chiếm đoạt số tiền rất lớn của bà Bình gửi ngân hàng trong một thời gian dài rồi bỏ chốn. Đến khi bà Bình yêu cầu Eximbank chi nhánh TP. HCM cho rút 245 tỷ đồng nhưng phía ngân hàng không đồng ý và cho rằng chờ phán quyết của tòa trong vụ án hình sự mà Lê Nguyễn Hưng gây ra.

Bà Bình cùng luật sư đại diện đã nhiều lần làm việc với đại diện Eximbank, yêu cầu được rút số tiền 245 tỷ nhưng Eximbank nhất quyết không đồng ý và cho rằng cần chờ phán quyết của tòa án.

Tuy nhiên, bà Bình vẫn chưa khởi kiện ngân hàng Eximbank. Bà Bình cho rằng, việc phải khởi kiện là hết sức vô lý.

Theo bà, nếu như vậy sẽ tạo ra tiền lệ xấu. Khi ngân hàng rủi ro thì đổ hết cho khách hàng gánh chịu.

Khách hàng gửi tiền vào ngân hàng một cách hợp pháp, đến lúc muốn lấy lại tiền ra lại phải đi kiện. Như thế sẽ rất mất lòng tin của người dân vào ngân hàng. Ai mà còn dám gửi tiền vào đây nữa?

Còn luật sư của bà Bình phân tích, cần phải phân định rõ việc bà Bình gửi tiền vào ngân hàng là quan hệ giao dịch dân sự. Ngân hàng bị hại trong vụ lừa đảo, họ phải chờ phán quyết của tòa, sao chúng tôi phải chờ? Đây là hai việc độc lập.

Bà Bình gửi tiền ở Eximbank, khi bà có yêu cầu ngân hàng phải có trách nhiệm thanh toán ngay gốc và lãi.

khach rut 50 ty dong o eximbank phai cho toa phan quyet 6 khách hàng đòi 50 tỉ đồng bị "bốc hơi" tại Eximbank

Dự kiến trong tuần này, Ngân hàng TMCP Xuất nhập khẩu VN (Eximbank) sẽ phản hồi với đại diện 6 khách hàng có số tiền ...

khach rut 50 ty dong o eximbank phai cho toa phan quyet Khách tố mất 3 lượng vàng: Eximbank đã trả hết nhưng quên đòi sổ?

Eximbank khẳng định khách đã tất toán 3 lượng vàng nhưng ngân hàng... quên thu sổ vì khách có quan hệ với cán bộ nhà ...