Khách hàng có thể khởi kiện nếu nhà mạng làm lộ ảnh chân dung, thông tin cá nhân

Theo Ths.Luật sư Đặng Văn Cường (Văn phòng Luật sư Chính Pháp, đoàn luật sư thành phố Hà Nội), nếu trong trường hợp nhà mạng tự ý làm lộ ảnh chân dung và thông tin cá nhân của khách hàng thì đây là hành vi trái pháp luật.

Theo Nghị định số 49/2017 của Chính phủ ban hành ngày 24/4/2017, ngoài những thông tin hiện hành như chứng minh nhân dân, thông tin người dùng di động còn phải bao gồm “ảnh chụp người trực tiếp đến giao kết hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung (đối với dịch vụ viễn thông di động)”.

Tuy nhiên, quy định này đang gặp phải phản ứng của khách hàng vì sự bất tiện và sự e ngại về việc thông tin cá nhân và chân dung của khách hàng có thể bị rò rỉ trong thời buổi công nghệ số hiện nay.

khach hang co the khoi kien neu nha mang lam lo anh chan dung thong tin ca nhan

Nhiều khách hàng lo lắng trong việc bảo mật thông tin khi cung cấp ảnh chân dung, thông tin cá nhân (Ảnh minh họa).

Trước băn khoăn của khách hàng rằng nếu ảnh chân dung và thông tin cá nhân bị lộ thì có thể khởi kiện nhà mạng? Ths.Luật sư Đặng Văn Cường cho biết: “Theo quy định tại Điều 32, Điều 38, Bộ luật dân sự 2015 quy định rõ cá nhân có quyền đối với hình ảnh, thông tin đời sống riêng tư của mình. Việc sử dụng hình ảnh, thông tin đời tư phải được sự đồng ý của người đó trừ trường hợp sử dụng vì lợi ích quốc gia, dân tộc, lợi ích công cộng và hoạt động công cộng.

Pháp luật nghiêm cấm việc sử dụng hình ảnh, thông tin của người khác mà xâm phạm danh sự, uy tín của người có hình ảnh. Trong trường hợp, việc sử dụng hình ảnh vi phạm quy định tại Điều 32, Bộ luật dân sự 2015 thì người có hình ảnh có quyền yêu cầu tòa án ra quyết định buộc người vi phạm, cơ quan, tổ chức cá nhân có liên quan phải thu hồi, tiêu hủy, chấm dứt việc sử dụng hình ảnh, bồi thường thiệt hại và áp dụng các biện pháp xử lý khác theo quy định của pháp luật.

Như vậy, trường hợp nhà mạng tự ý làm lộ ảnh chân dung và thông tin cá nhân của khách hành là hành vi trái pháp luật.

Tùy từng trường hợp cụ thể, hành vi đó có thể bị xử lý hành chính, hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự. Dựa vào điểm g, khoản 3, Điều 66, Nghị định 174/2013/NĐ-CP của Chính Phủ ngày 13/11/2013 quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, công nghệ thông tin và tần số vô tuyến điện; Điều 288, Bộ luật hình sự 2015 quy định về tội Đưa hoặc sử dụng trái phép thông tin mạng máy tính, mạng viễn thông.

khach hang co the khoi kien neu nha mang lam lo anh chan dung thong tin ca nhan

Ths.Luật sư Đặng Văn Cường trao đổi với PV báo Người Đưa Tin.

Với câu hỏi của PV báo Người Đưa Tin, ở tư cách là một khách hàng, khi nhận được thông báo nêu trên bản thân Luật sư có thấy bất ngờ?

Trả lời PV, Ths.Luật sư Đặng Văn Cường cho rằng: “Thực tế hiện nay cuộc sống bận rộn, do đó việc đề nghị khách hàng thực hiện các thủ tục này có thể khiến nhiều người khó chịu. Tuy nhiên, tôi cho rằng việc yêu cầu cung cấp ảnh chân dung và thông tin cá nhân của khách hàng là nhằm bảo đảm quyền lợi của khách hàng đối với thuê bao di động và là một biện pháp quản lý thuê bao di động của các nhà mạng.

Bởi, hiện nay có rất nhiều sim rác, số điện thoại ảo được sử dụng mà nhà mạng không thể kiểm soát hết.

Mặt khác, đây cũng là biện pháp quản lý về mặt xã hội, có căn cứ để truy cứu trách nhiệm đối với các cá nhân, tổ chức có hành vi vi phạm pháp luật khi sử dụng các số thuê bao di động rác thực hiện hành vi đe dọa, quấy rối, lừa đảo chiếm đoạt tài sản của người khác cũng như các hành vi vi phạm pháp luật khác.

Thông thường khi cá nhân sử dụng sim rác thì người bị quấy rối, lừa đảo tố cáo cũng không biết tìm ai nếu đó là thuê bao rác và các cơ quan chức năng cũng khó điều tra xử lý.

Việc đề nghị cung cấp thông tin cá nhân và ảnh chân dung để sử dụng thuê bao di động, cũng là phối hợp với các cơ quan chức năng thực hiện trách nhiệm quản lý nhà nước về an toàn thông tin và an ninh thông tin”.

Từ những lý giải trên, Ths.Luật sư Đặng Văn Cường bày tỏ: "Người dân nên phối hợp với các nhà mạng thực hiện việc cung cấp thông tin cá nhân. Khi khách hàng cung cấp thông tin cá nhân, các nhà mạng phải có trách nhiệm quản lý vả bảo đảm bí mật thông tin khách hàng".

khach hang co the khoi kien neu nha mang lam lo anh chan dung thong tin ca nhan Xem xét sử dụng ảnh CMND thay ảnh chân dung của chủ thuê bao

Lãnh đạo Bộ TT&TT cho rằng khi chủ thê bao đã có chứng minh nhân dân chính chủ, có thể lấy ảnh trên chứng minh ...

khach hang co the khoi kien neu nha mang lam lo anh chan dung thong tin ca nhan Đến lượt VinaPhone và MobiFone yêu cầu chủ thuê bao gửi ảnh chân dung

Theo VinaPhone và MobiFone, việc thu thập thông tin, ảnh chân dung nhằm hoàn thiện thông tin thuê bao theo Nghị định 49. Thuê bao ...

/ http://www.nguoiduatin.vn