Kênh thoát nước 'biến' thành đất nền dự án, hàng chục hộ dân sống cảnh ngập úng ở Cần Thơ

Con kênh thoát nước của hàng chục hộ dân ở quận Bình Thủy, TP. Cần Thơ bị san lấp để thực hiện dự án khu dân cư, khiến người dân sống trong cảnh ngập úng kéo dài.

Trưa 9/10, mặc dù thủy triều đã xuống trước đó nhiều giờ nhưng hẻm 546 đường Cách mạng tháng 8, khu vực 2, phường Bùi Hữu Nghĩa, quận Bình Thủy, TP. Cần Thơ vẫn chìm trong biển nước, có nơi ngập sâu hơn 0,5m.

Nguyên nhân của tình trạng này theo các hộ dân là do khu vực không có hệ thống thoát nước.

kenh thoat nuoc bien thanh dat nen du an hang chuc ho dan song canh ngap ung o can tho

Ngập úng tại hẻm 546 do không có hệ thống thoát nước.

Ông Tạ Ngọc Thanh (53 tuổi) cho biết, trước đây, khu vực 2 có một con rạch thoát nước rộng 20m, dài 250m chạy thẳng ra sông Hậu. Nhưng khi thực hiện dự án khu dân cư An Thới chủ đầu tư đã bơm cát lấp con kênh mà không đặt cống thoát nước thay thế.

“Trời mưa hoặc triều cường là nước ngập úng, tràn vào nhà dân suốt nhiều ngày liền không có lối thoát. Chúng tôi phải sống khổ sở bởi nước ô nhiễm”, ông Thanh nói.

kenh thoat nuoc bien thanh dat nen du an hang chuc ho dan song canh ngap ung o can tho

Sau mỗi đợt triều cường hay mưa lớn, phải mất nhiều ngày khu vực hẻm 546 mới hết ngập.

Người dân nơi đây cho biết, tình trạng ngập úng do không có hệ thống thoát nước đã diễn ra từ lâu nhưng địa phương vẫn không có biện pháp khắc phục.

“Mỗi khi mưa, triều cường là nhà tôi ngập hết. Mọi sinh hoạt, ngủ nghỉ đều phải ở trên cao, xe cộ không thể dẫn ra ngoài. Chúng tôi phản ánh nhiều lần đến chính quyền nhưng chưa có phương án giải quyết nổi khổ của bà con”, bà Nguyễn Ngọc Tươi (50 tuổi) phản ánh.

Về vấn đề này, ông Nguyễn Hồng Hà - Trưởng phòng quản lý đô thị quận Bình Thủy cho biết, dự án Khu dân cư An Thới được UBND thành phố phê duyệt quy hoạch chi tiết 1/500 vào năm 2003. Dự án hiện hoàn thành giai đoạn 1.

Tuy nhiên, ông Hà không giải thích được lý do tại sao khi phê duyệt quy hoạch khu dân cư An Thới lại không để lại rạch thoát nước.

"Trước đây dự án do UBND thành phố phê duyệt nên tôi không nắm rõ", ông Hà nói.

Theo ông Hà, quận đã chỉ đạo phòng tham mưu cho ủy ban có các giải pháp thoát nước. Đối với phần mặt tiền đường Cách mạng tháng 8, phường sẽ tổ chức họp dân để vận động xã hội hóa lắp đặt ống thoát ra sông. Tuy nhiên, việc này chưa có kết quả.

"Về lâu dài, chủ trương của quận là hẻm sẽ được nâng cấp và lắp đặt hệ thống cống thoát nước theo phương châm nhà nước và nhân dân cùng làm. Người dân hiến đất, ngân sách nhà nước sẽ cân đối để đầu tư phần xây dựng cơ bản”, ông Hà nói.

Còn ông Nguyễn Văn Út – Phó chủ tịch UBND phường Bùi Hữu Nghĩa cho biết, để giải quyết tạm thời tình trạng ngập ứng cho người dân, phường đang vận động một doanh nghiệp tại địa phương hỗ trợ ống thoát nước.

“Nếu được hỗ trợ ống, phường sẽ họp dân để lấy ý kiến về việc người dân đóng góp kinh phí. Địa phương sẽ hỗ trợ nhân lực lắp đặt đường ống thoát nước tạm cho cho khu vực”, Nguyễn Văn Út thông tin thêm.

Trong khi chờ địa phương hiện thực hóa các giải pháp thoát nước thì nhiều người dân tại khu vực 2, phường Bùi Hữu Nghĩa, quận Bình Thủy phải tiếp tục sống trong ngập úng kéo dài nhiều ngày liền sau mỗi trận mưa hay sau mỗi đợt triều cường.

kenh thoat nuoc bien thanh dat nen du an hang chuc ho dan song canh ngap ung o can tho Ngập lịch sử ở Cần Thơ: Đua nhau tạo dáng cảnh "sông tràn" làng biệt thự

Sáng nay, hàng loạt tuyến đường ở TP Cần Thơ ngập chìm đợt triều cường lịch sử khiến nhiều người đi làm trong biển nước.

kenh thoat nuoc bien thanh dat nen du an hang chuc ho dan song canh ngap ung o can tho Ngập sâu khắp Cần Thơ, dân cưỡi xe "bơi" phăng phăng trên đường

Sáng 9/10, triều cường dâng cao khiến nhiều tuyến đường tại TP Cần Thơ ngập nặng, xe chết máy, giao thông rối loạn.

/ https://vtc.vn