Kế hoạch can thiệp quân sự của Trung Quốc nếu chiến tranh nổ ra ở Triều Tiên

Trung Quốc được cho là sẽ điều 170.000 quân vào Triều Tiên để bảo vệ chế độ Bình Nhưỡng nếu chiến tranh nổ ra trên bán đảo.

ke hoach can thiep quan su cua trung quoc neu chien tranh no ra o trieu tien

Binh sĩ Trung Quốc trong một đợt diễn tập hồi năm 2016. Ảnh: Defense Talk.

Báo cáo thường niên Lầu Năm Góc vừa nộp lên quốc hội Mỹ lần đầu tiên tiết lộ về các kế hoạch can thiệp khẩn cấp của Quân giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA) vào Triều Tiên nếu căng thẳng trên bán đảo bùng phát thành chiến tranh, theo Washington Times.

Theo báo cáo, Trung Quốc lo sợ các vụ thử tên lửa và hạt nhân của Triều Tiên có thể châm ngòi cho xung đột quân sự, trong khi điều mà Bắc Kinh muốn là sự ổn định, phi hạt nhân hóa bán đảo và các lực lượng quân sự Mỹ không hiện diện sát biên giới nước này.

"Ưu tiên của Trung Quốc là duy trì sự ổn định trên bán đảo Triều Tiên, bao gồm kế hoạch ngăn sự sụp đổ của chính quyền Bình Nhưỡng cũng như nguy cơ bùng nổ xung đột quân sự tại khu vực", báo cáo nhấn mạnh.

Trong trường hợp một cuộc khủng hoảng nổ ra ở Triều Tiên, Trung Quốc có thể thực hiện một số biện pháp ứng phó, chẳng hạn như tăng cường kiểm soát biên giới để ngăn dòng người tị nạn tràn vào lãnh thổ, thậm chí sử dụng lực lượng quân sự để can thiệp vào Triều Tiên.

Nếu chiến tranh nổ ra ở Triều Tiên, Bắc Kinh sẽ tận dụng thỏa thuận quốc phòng ký với Bình Nhưỡng năm 1961 để đưa quân vào quốc gia này. Theo đó, các lực lượng thuộc Chiến lược khu phía Bắc (trước đây là Quân khu Thẩm Dương) vốn có nhiệm vụ phòng thủ biên giới sẽ được triển khai.

Lực lượng này bao gồm ba quân đoàn với quân số lên đến 170.000 binh sĩ, một hạm đội hải quân, hai căn cứ không quân, một sư đoàn hậu cần không quân, hai sư đoàn không quân hải quân và một số đơn vị quân cảnh (PAP). Bắc Kinh cũng có thể huy động các đơn vị thuộc những chiến lược khu khác để hỗ trợ chiến dịch can thiệp này.

ke hoach can thiep quan su cua trung quoc neu chien tranh no ra o trieu tien

Chiến lược khu miền Bắc của Trung Quốc nằm gần biên giới Triều Tiên. Đồ họa: USI.

"Nhằm đối phó với tình huống tấn công hóa học, sinh học, phóng xạ hoặc hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên, PLA có thể triển khai các đơn vị ứng phó khẩn cấp với thiết bị chuyên dụng và binh sĩ được đào tạo thành thục", báo cáo của Lầu Năm Góc viết.

Từ năm 2004, PLA đã thường xuyên huấn luyện nhằm nâng cao năng lực hiệp đồng tác chiến tại các khu vực gần Triều Tiên với trọng tâm là khả năng phòng thủ biên giới.

"Các cuộc huấn luyện gần đây của PLA đều nhằm cải thiện khả năng phối hợp giữa lực lượng dân sự và quân sự, khả năng tác chiến ban đêm và vận chuyển các đơn vị trên Biển Bột Hải từ bán đảo Sơn Đông tới bán đảo Liêu Đông", báo cáo khẳng định.

ke hoach can thiep quan su cua trung quoc neu chien tranh no ra o trieu tien Mỹ bổ nhiệm phó chủ tịch tập đoàn Ford làm đặc sứ tại Triều Tiên

Phó chủ tịch Quan hệ quốc tế tập đoàn ôtô Ford trở thành đặc sứ Mỹ tại Triều Tiên và sẽ đến Bình Nhưỡng vào ...

ke hoach can thiep quan su cua trung quoc neu chien tranh no ra o trieu tien Gia đình ly tán Hàn - Triều: Chờ đợi vài thập kỷ, chia tay sau vài giờ

Cuộc đoàn tụ được trông chờ hàng thập kỷ có thể là lần duy nhất và cuối cùng mà những người lạc mất người thân ...

ke hoach can thiep quan su cua trung quoc neu chien tranh no ra o trieu tien Trump tuyên bố chỉ dỡ bỏ trừng phạt sau khi Triều Tiên phi hạt nhân hóa

Tổng thống Mỹ cho biết ông muốn nhanh chóng chấm dứt các lệnh trừng phạt lên Triều Tiên song chỉ sau khi nước này từ ...

/ https://vnexpress.net