Kẻ chủ mưu vụ tấn công lãnh sự quán Trung Quốc ở Pakistan có thể ở Ấn Độ

Cảnh sát Pakistan nói rằng phiến quân gây ra vụ tấn công có thể đã được Ấn Độ hậu thuẫn và được cung cấp chất nổ sản xuất ở nước ngoài.

ke chu muu vu tan cong lanh su quan trung quoc o pakistan co the o an do

Lực lượng an ninh Pakistan tại lãnh sự quán Trung Quốc ở Karachi ngày 24/11. Ảnh: AP.

Cảnh sát chống khủng bố Umar Khitab nói rằng giới chức đang điều tra liệu thủ lĩnh phiến quân Quân đội Tự do Balochistan (BLA), Aslam Achhu, người mà họ cho là chủ mưu vụ tấn công, có ở Ấn Độ hay không. Kẻ tấn công lãnh sự quán Trung Quốc ở Karachi đã sử dụng chất nổ C-4 do nước ngoài sản xuất, theo AP.

BLA bắt đầu cuộc chiến chống chính phủ Pakistan kể từ năm 2004, nhằm đòi quyền tự trị cho tộc người Baloch. Nhóm ly khai này hiện có khoảng 500 tay súng, hoạt động chủ yếu tại tỉnh Balochistan. Chính phủ Pakistan và Anh liệt BLA vào danh sách khủng bố, trong khi Mỹ, Liên minh châu Âu và Ấn Độ chưa coi nhóm vũ trang này là lực lượng khủng bố.

BLA đã nhận trách nhiệm vụ tấn công lãnh sự quán. Khitab nói rằng nhóm này được hẫu thuận bởi "quốc gia thù địch", ám chỉ Ấn Độ. Hiện chưa có bình luận từ Bộ Ngoại giao Ấn Độ.

Ba tay súng ngày 23/11 điều khiển một chiếc xe chở đầy chất nổ đậu bên ngoài lãnh sự quán Trung Quốc ở thành phố Karachi, Pakistan sau đó rời xe, tìm cách xông vào khuôn viên lãnh sự quán. Lực lượng đặc nhiệm bắn tỉa và cảnh sát Pakistan đã đấu súng với các nghi phạm. Hai cảnh sát thiệt mạng, ba kẻ tấn công cũng bị tiêu diệt. Hai quan chức Pakistan giấu tên cho biết 4 nghi phạm bị cáo buộc hỗ trợ ba kẻ tấn công đã bị bắt tại Karachi và các thị trấn khác của tỉnh Sindh.

Nước láng giềng Trung Quốc là đồng minh thân cận nhất và nhà đầu tư chính của Pakistan, với hàng triệu đôla đổ vào các dự án hạ tầng thuộc sáng kiến Vành đai và Con đường trong những năm gần đây nhằm kết nối tỉnh phía tây Tân Cương với cảng Gwadar ở biển Arab.

Quan hệ đối địch giữa Pakistan và Ấn Độ đã kéo dài nhiều năm do các cuộc chiến và cáo buộc nước này liên quan đến các vụ tấn công ở nước kia. Tuy lãnh đạo hai bên có những động thái để cải thiện quan hệ, chỉ 5% người Ấn Độ có thiện cảm với Pakistan và 11% người Pakistan thiện cảm với Ấn Độ, theo cuộc thăm dò của BBC năm 2017.

ke chu muu vu tan cong lanh su quan trung quoc o pakistan co the o an do Đấu súng dữ dội bên ngoài lãnh sự quán Trung Quốc tại Pakistan

Hai cảnh sát thiệt mạng và một người bị thương nặng sau cuộc đấu súng với những kẻ tấn công bên ngoài lãnh sự quán ...

ke chu muu vu tan cong lanh su quan trung quoc o pakistan co the o an do Lãnh sự quán Trung Quốc ở Pakistan bị tấn công, 5 người thiệt mạng

Ít nhất hai cảnh sát, ba kẻ tấn công đã thiệt mạng trong một cuộc tấn công có vũ trang xảy ra ở lãnh sự ...

/ https://vnexpress.net