John McCain nhiều năm 'tự làm khổ mình' khi bay về nhà

Từ năm 2000, McCain kiên quyết không bay thẳng từ Washington về Phoenix để chứng minh ông không làm việc vì lợi ích của chính mình. 

john mccain nhieu nam tu lam kho minh khi bay ve nha

John McCain tại Mexico tháng 12/2016. Ảnh: Reuters.

Là thượng nghị sĩ bang Arizona, John McCain đã thúc đẩy để mở chuyến bay thẳng giữa Washington và Phoenix - thủ phủ của bang này, theo USA Today.

Nhưng khi hãng hàng không America West Airlines bắt đầu mở chuyến bay thẳng từ sân bay quốc tế Reagan gần Washington đến sân bay quốc tế Phoenix Sky Harbor vào cuối năm 2000, McCain kiên quyết không lên những chuyến bay này. Ông chọn lộ trình lâu hơn, là các chuyến cần chuyển tiếp qua một thành phố khác.

Các chuyến bay từ sân bay Reagan bị giới hạn trong khoảng cách 2.011 km, mặc dù quốc hội Mỹ cho phép một số trường hợp ngoại lệ. McCain đã kêu gọi bãi bỏ quy tắc này vào năm 1999. Ông không thành công nhưng nỗ lực này cuối cùng dẫn đến việc một số chuyến bay được miễn áp dụng quy tắc, trong đó có ba chuyến bay thẳng Washington - Phoenix hàng ngày với khoảng cách 3.185 km.

McCain từ chối bay thẳng để đáp trả chỉ trích rằng ông chỉ muốn rút ngắn lộ trình đi lại của mình. "Đối với John, đó là một cáo buộc rất đáng ghét, ông ấy tuyên bố: \'Được rồi, tôi sẽ không bay thẳng đâu", giám đốc điều hành của American Airlines Doug Parker, một người bạn của gia đình McCain, kể. "Tôi nghĩ rằng không có nghị sĩ nào khác đưa ra tuyên bố như vậy\'\'.

Quyết định này đôi khi gây rắc rối cho ông. McCain từng bỏ lỡ một sự kiện tại Phoenix, nơi ông dự kiến phát biểu mở màn cho Tổng thống George W. Bush, vì chuyến bay chuyển tiếp bị hủy.

"John bị mắc kẹt", Parker nói.

Người thay thế ông là Thượng nghị sĩ Jon Kyl đã đi chuyến bay thẳng. "Ngay cả vào lúc gấp rút, ông ấy cũng không chịu lên chuyến bay thẳng", Parker nhấn mạnh.

Tuy nhiên, McCain cuối cùng cũng từ bỏ sự "cứng đầu" của mình trong những năm gần đây. Có lần McCain lên chuyến bay thẳng để về nhà dự lễ tốt nghiệp của con. Ông rất ngạc nhiên khi không ai nhận ra và chỉ trích ông.

"Cuối cùng ông ấy nói: \'Được rồi, có vẻ chẳng ai quan tâm. Giờ có thể chấm dứt lời thề được rồi\'\'.

Jeff Flake, Thượng nghị sĩ bang Arizona từ năm 2003, cho biết ông đã thấy McCain tránh các chuyến bay thẳng trong nhiều năm. "Khi thôi làm vậy, McCain nói: "Tôi đã hoàn thành việc \'tự hành xác\' để chứng minh bản thân", Flake kể.

"Chẳng ai phàn nàn một lời. Khi đó chẳng ai quan tâm nữa", ông nói thêm.

Flake nhớ lại câu chuyện yêu thích của mình về McCain trên một chuyến bay Washington - Phoenix. Vài năm trước, Flake trở về nhà trên chuyến bay thẳng. Một hành khách ngồi bên cạnh có vẻ rất vui khi cô ngồi xuống ghế. Flake nghĩ rằng có lẽ cô nhận ra ông.

Nhưng sự thật là cô vui vì nhìn thấy McCain, người ngồi trước Flake vài hàng ghế. "Cô ấy hồ hởi nói \'John McCain đang trên chuyến bay. John McCain đang trên chuyến bay", Flake nhớ lại.

Người phụ nữ không nhận ra Flake, cô hỏi ông: "Ông đã bao giờ bay cùng chuyến với ông ấy chưa?". "Một hoặc hai lần\'\', Flake đáp.

Giải golf Phoenix mở rộng thường niên đang diễn ra vào thời điểm đó nên cô gái hỏi Flake liệu ông có phải là vận động viên thi đấu trong sự kiện này hay không.

Một hành khách ngồi phía trước hai người cuối cùng mất kiên nhẫn và nói: "Này cô ơi, ông ấy là thượng nghị sĩ còn lại của Arizona đấy!"

Sau khi John McCain ngày 25/8 qua đời tại Arizona ở tuổi 81, Flake đã có bài viết tưởng nhớ ông trên Washington Post.

"Thượng nghị sĩ còn lại của Arizona\' là cách người ta thường gọi đồng nghiệp cùng bang của McCain. Khi tôi cuối cùng cũng trở thành \'thượng nghị sĩ còn lại của Arizona\', tôi hiểu rằng cách gọi đó giống như tôi đứng sau một người khổng lồ. Giống như có một người anh che chở cho tôi - người mà không ai muốn gây sự".

john mccain nhieu nam tu lam kho minh khi bay ve nha Thông điệp của McCain khi mời \'cựu thù\' Obama đọc điếu văn

Việc đề nghị Obama đọc điếu văn tại lễ tang cho thấy tâm nguyện hướng tới đoàn kết, gác lại hiềm khích McCain gửi tới ...

john mccain nhieu nam tu lam kho minh khi bay ve nha John McCain với người từng cầm dao bắt sống ông ở hồ Trúc Bạch

"Tôi rất buồn. Tôi luôn muốn gặp lại ông ấy vì đó là một dấu mốc trong đời tôi", ông Lê Trần Lụa nói khi ...

john mccain nhieu nam tu lam kho minh khi bay ve nha Người mẹ 106 tuổi của John McCain sẽ dự lễ an táng con

Roberta McCain, người có sức ảnh hưởng lớn tới thượng nghị sĩ John McCain, sẽ tham dự lễ tang và lễ an táng con trai ...

/ https://vnexpress.net