Hy hữu: Vị Hoàng hậu bỏ cung làm kỹ nữ, chết vì bệnh chốn lầu xanh

Từng là bậc mẫu nghi thiên hạ, dưới một người mà trên vạn người, vị Hoàng hậu này lại từ bỏ danh hiệu để làm nghề bị coi là thấp nhất dưới đáy xã hội.

Hoàng đế "ăn chả", Hoàng hậu "ăn nem"

Hồ Thị là người có xuất thân cao quý. Cha bà là Hồ Diên Chi, từng là quan Thượng Thư Lệnh nhà Bắc Ngụy, mẹ bà là con gái họ Phạm Dương Lô – một dòng tộc cao quý ở phương Bắc khi đó. Thời đó, việc cưới được con gái họ Phạm Dương Lô được xem là điều vinh dự đối với mọi đàn ông.

Sinh ra trong nhung lụa, từ nhỏ Hồ Thị đã được cha mẹ dạy dỗ chu đáo. Tương truyền, trước khi Hồ Thị được sinh ra, một tăng nhân đi ngang qua cửa đã thốt lên một câu kỳ quái: “Trong hồ lô nhà này có mặt trăng”.

Một thời gian sau, Hồ phu nhân sinh hạ được một người con gái có sắc đẹp hiếm người có. Mười mấy tuổi Hồ Thị đã nổi tiếng khắp nơi vì sắc đẹp nghiêng nước nghiêng thành. Sau này, Hồ Thị được Trường Quảng Vương Cao Trạm nhà Bắc Tề chọn làm vương phi.

hy huu vi hoang hau bo cung lam ky nu chet vi benh chon lau xanh

Mười mấy tuổi Hồ Thị đã nổi tiếng khắp nơi vì sắc đẹp nghiêng nước nghiêng thành. Ảnh minh hoạ.

Trường Quảng Vương Cao Trạm lên ngôi hoàng đế Bắc Tề, Hồ Thị trở thành hoàng hậu. Thế nhưng đây cũng là khi Cao Trạm không còn chỉ sủng ái vợ mình. Cao Trạm tư thông với chính chị dâu là Lý Tố Nga. Hồ Hoàng hậu thân là bậc mẫu nghi thiên hạ, không chịu nổi cảnh lẻ bóng nên đã tư thông với chính Hòa Sỹ Khai, vị đại thần thân cận nhất của chồng.

Hòa Sỹ Khai, nhân tình của Hồ Thị là một nhân vật nổi tiếng trong vương triều Bắc Tề. Ông ta dâm loạn tung hoành chốn cung cấm, song hai đời hoàng đế Bắc Tề đều rất tín nhiệm. Lần này lại được hoàng hậu ân sủng, Hòa Sỹ Khai khuyên vua truyền ngôi cho con trai của Hồ Thị là Thái tử Cao Vỹ. Cao Trạm bấy giờ thấy việc làm một Thái thượng hoàng có thể ăn chơi hưởng lạc rất có lý liền đồng ý nghe theo. Cao Vỹ khi ấy mới 8 tuổi đã lên làm Bắc Tề Hậu Chủ. Song chỉ 3 năm sau, vì ham mê tửu sắc quá độ Cao Trạm qua đời khi mới ngoài 30 tuổi.

Cao Vỹ chính thức tôn phong Hồ thị là Hồ Thái hậu. Cặp đôi bất chính kia nay lại càng trở nên công khai, ngang nhiên trong triều không coi ai ra gì. Hồ Sỹ Khai vì bị nhiều người ghét nên thời gian sau đó đã bị ám sát mà bỏ mạng. Hồ thị không chịu nổi giường đơn gối chiếc bèn quan hệ bất chính với Hoà thượng Vân Hiến ở ngôi chùa mà bà thường lui đến.

Chuyện này trong ngoài chiều ai cũng biết, duy chỉ mình Cao Vỹ là không hay biết gì. Đến khi bắt được hai hòa thượng trẻ giả trang vào cung để hầu hạ chăn gối cho Hồ Thái hậu, Cao Vỹ mới hay mọi chuyện.

Cao Vỹ tức giận ra lệnh chém đầu Vân Hiến và hai đệ tử, bắt Hồ Thái hậu chuyển vào Bắc Cung giam lỏng, ra lệnh những người hầu kẻ hạ không được lui tới. Những kẻ từng dan díu với Hồ Thái hậu đều bị truy xét tới cùng.

Từ mẫu nghi thiên hạ tới kỹ nữ chốn lầu xanh

Năm 577, nhà Bắc Chu tiêu diệt Bắc Tề. Cao thị hoàng tộc khi ấy bị thanh trừ. Toàn bộ đàn ông trong họ tộc đều bị giết sạch. Phụ nữ hoặc là được ban cho các đại thần, hoặc là phải tự kiếm kế mưu sinh.

Đang từ một người có ngôi vị cao quý, người hầu kẻ hạ nay lại phải tự kiếm kế mưu sinh, Hồ thị đành bán đi đồ trang sức để kiếm sống qua ngày. Song không được là bao, hơn nữa khi đó Hồ Thị mới ngoài 40, khao khát chăn gối vẫn còn rất lớn. Để vừa có tiền trang trải, vừa thoả mãn được nhu cầu giường chiếu, Hồ Thị đã cùng con dâu là Hoàng hậu của Cao Vỹ mới ngoài 20 trở thành kỹ nữ.

hy huu vi hoang hau bo cung lam ky nu chet vi benh chon lau xanh

Kỹ viện của hai người ngay khi vừa mở ra tiếng tai đã lan truyền khắp cả nước. (Ảnh minh họa)

Sở hữu nhan sắc trời ban, lại mang danh là thái hậu, hoàng hậu nên kỹ viện của hai người ngay khi vừa mở ra tiếng tai đã lan truyền khắp cả nước. Chẳng mấy chốc nơi đây đã trở thành địa chỉ nổi tiếng của giới ăn chơi.

Vừa có tiền lại vừa được thoả mãn chuyện yêu đương, Hồ Thái hậu cảm thấy vô cùng viên mãn với công việc này. Thậm chí, bà còn có câu nói để đời: “Vi hậu bất như vi xương cánh lạc thú” (Làm hoàng hậu không sướng bằng làm kỹ nữ). Với bà, chốn hoàng cung mấy trăm phụ nữ chỉ hầu hạ có một người đàn ông chẳng thể nào bằng nơi đây, khi cả đám đàn ông phải hầu hạ một mình bà. Đây cũng là câu nói độc nhất vô nhị của một người từng là mẫu nghi thiên hạ, lưu truyền suốt lịch sử 5.000 năm của Trung Quốc.

Thế nhưng, cuộc đời không xuôi chèo mát mái như Hồ Thị vẫn tưởng. Năm 600, sau 10 năm làm kỹ nữ, Hồ thái hậu qua đời vì bệnh tật ở Trường An. Câu chuyện về việc bà cùng con dâu tự nguyện làm kỹ nữ chốn lầu xanh đã lưu truyền tới tận đời nay.

hy huu vi hoang hau bo cung lam ky nu chet vi benh chon lau xanh “Sắc - tình” của nàng kỹ nữ trứ danh Hà thành

Bên trong tâm hồn kỹ nữ tài danh ấy lại là tình yêu vĩ đại dành cho một nhà báo nghèo.

hy huu vi hoang hau bo cung lam ky nu chet vi benh chon lau xanh Chuyện tình hoàng đế - kỹ nữ cảm động mọi thời đại

Mối tình của hoàng đế triều Tống - Tống Huy Tông Triệu Cát với nàng kỹ nữ lừng danh tài mạo song toàn Lý Sư ...

/ http://danviet.vn