Huyết Trích Tử – Vũ khí dã man và bí ẩn nhất lịch sử Trung Quốc

Tương truyền dưới triều đại vua Ung Chính – nhà Thanh, để tiêu diệt những phần tử chống đối, vị hoàng đế này đã cho nghiên cứu và sử dụng loại vũ khí lợi hại mang tên Huyết Trích Tử. Đây là loại vũ khí mà giới giang hồ chỉ nghe thấy đã khiếp vì sự tàn bạo và dã man của nó.

Những năm đầu dưới triều đại của mình, để củng cố quyền lực, hoàng đế Ung Chính triều đại nhà Thanh được cho là đã xây dựng một đội quân sát thủ chuyên sử dụng loại vũ khi có tên Huyết Trích Tử để tiêu diệt những kẻ chống đối hoặc những kẻ đứng đầu phong trào “phản Thanh phục Minh”. Đây là một loại vũ khí được miêu tả rất lợi hại, có khả năng giết người tàn bạo, đến nỗi người đời chỉ cần nghe thôi đã khiếp vía.

huyet trich tu vu khi da man va bi an nhat lich su trung quoc

Hoàng đế Ung Chính (1678 – 1735) được cho là đã ra lệnh chế tạo Huyết Trích Tử (Ảnh: wikipedia).

Tuy vậy, cho tới nay, chưa có nhiều tài liệu chứng minh được tính xác thực của Huyết Trích Tử, bất chấp nó xuất hiện rất nhiều trong truyền thuyết cũng như các câu truyện dân gian khác nhau ở Trung Quốc.

huyet trich tu vu khi da man va bi an nhat lich su trung quoc

Hình ảnh Huyết Trích Tử trong phim "Âm mưu hoàng tộc".

Có rất nhiều mô tả về hình dạng của Huyết Trích Tử, nhưng phổ biến nhất là một thiết bị bằng sắt hình mũ hoặc hình chuông nối với một sợi dây xích nhỏ và dài. Vành của chiếc mũ gắn các lưỡi dao xoay. Khi sát thủ ném chiếc mũ về phía đối phương, nó sẽ bay như một chiếc cưa xoay tròn trong không khí và có tính sát thương lớn.

huyet trich tu vu khi da man va bi an nhat lich su trung quoc

Người sử dụng được Huyết Trích Tử phải là cao thủ và tập luyện lâu năm.

Khi chiếc mũ chụp lên đầu đối phương, sát thủ thông qua dây xích sẽ kích hoạt một cơ chế bên trong chiếc mũ khiến vành mũ tách khỏi đỉnh mũ, chùm kín đầu đối phương, đồng thời lia các lưỡi dao trên vành mũ từ ngoài vào bên trong mũ, đoạt lấy thủ cấp của đối phương. Thậm chí theo như miêu tả trong một số tiểu thuyết kiếm hiệp, nó có thể dễ dàng lấy thủ cấp của người ta trong phạm vi 100 bước.

huyet trich tu vu khi da man va bi an nhat lich su trung quoc

Một bản vẽ mô tả Huyết Trích Tử (Ảnh: kknews.cc)

huyet trich tu vu khi da man va bi an nhat lich su trung quoc

Hình dạng được biết đến nhiều nhất về Huyết Trích Tử (Ảnh: m.5011.net)

Vào năm 2012, điện ảnh Trung Quốc cho ra đời bộ phim “Âm mưu hoàng tộc” hay còn có một cái tên khác là “Huyết Trích Tử”. Bộ phim đã hình tượng quá khái quát về loại vũ khí tàn bạo này dựa trên nhiều nghiên cứu trước đó. Cụ thể, theo hình ảnh trong phim, nó là loại vũ khí có hình vòng móng ngựa gắn kèm 3 lưỡi dao xoay. Sát thủ sẽ đặt nó trên một vũ khí hình đao cong, tạo cho nó lực quay và ném nó về phía đối phương. Trong quá trình bay, 3 lưỡi dao sẽ xoay cực nhanh, gây sát thương lớn cho những ai chạm phải nó và khi chụp lên cổ đối phương, cũng chính những lưỡi dao này sẽ cắt hạ thủ cấp trong nháy mắt.

huyet trich tu vu khi da man va bi an nhat lich su trung quoc

Một thiết kế Huyết Trích Tử (Ảnh: i.mtime.com)

Trước đó vào năm 2009, kênh Nationalgeographic đã tiến hành nghiên cứu và phục chế 1 phiên bản của Huyết Trích Tử dựa theo các truyền thuyết. Kết quả, họ tạo ra được một thiết bị có tính sát thương lớn nhưng không hề dễ để triển khai sử dụng. Rất khó để làm chiếc mũ xoay nhanh, mạnh trong khi bay và có thể chụp chính xác lên đầu đối phương.

huyet trich tu vu khi da man va bi an nhat lich su trung quoc

Hình ảnh Huyết Trích Tử trong phim "Âm mưu hoàng tộc".

Người có thể sử dụng nó một cách thông thạo chắc chắn phải là cao thủ cũng như đầu tư không ít thời gian luyện tập. Vì khó sử dụng như vậy, có lẽ trong các cuộc ám sát, các sát thủ sẽ thích sử dụng các vũ khí truyền thống như đao, kiếm, ám khí hơn là một Huyết Trích Tử có hình dạng như mô tả.

huyet trich tu vu khi da man va bi an nhat lich su trung quoc

Huyết Trích Tử xuất hiện trong nhiều truyền thuyết, tiểu thuyết võ thuật và câu chuyện dân gian tại Trung Quốc.

Rất khó để có thể kết luận Huyết Trích Tử do nhóm nghiên cứu tạo ra có đúng là thứ đã tồn tại trong lịch sử hay không? Thậm chí kết luận vũ khí này có đúng là từng tồn tại trong lịch sử? Chỉ có thể kết luận rằng, nếu nó thật sự tồn tại, thì sự biến mất của nó chắc chắn liên quan đến sự phổ biến của súng đạn tiên tiến sau này. Chúng uy lực, nhỏ gọn và dễ sử dụng hơn nhiều so với Huyết Trích Tử.

huyet trich tu vu khi da man va bi an nhat lich su trung quoc Thêm câu hỏi về cái chết của Sa hoàng cuối cùng

Giáo hội chính thống giáo Nga và dòng họ Romanov muốn mở lại cuộc điều tra nghi án Sa hoàng Nga cuối cùng bị sát ...

huyet trich tu vu khi da man va bi an nhat lich su trung quoc 10 cung điện xa hoa của hoàng gia ở châu Âu

Nhiều cung điện tráng lệ ở châu Âu không chỉ là nơi sinh sống và làm việc của hoàng tộc, mà còn là địa điểm ...

/ http://danviet.vn