Huyện biên giới Thanh Hóa thiếu lương thực do lũ cô lập

Hàng cứu trợ chưa thể đến với huyện biên giới Mường Lát do đường sá chia cắt, nhiều hộ dân đang thiếu lương thực, nước uống, dầu hỏa...

Đợt mưa lũ cuối tháng 8, đầu tháng 9 khiến hàng nghìn hộ dân các xã Mường Chanh, Quang Chiểu, Tam Chung, Mường Lý, Trung Lý, Nhi Sơn... của huyện Mường Lát bị cô lập, thiếu lương thực, thực phẩm và đồ dùng thiết yếu.

Ông Phạm Bá Điểm, Phó chủ tịch huyện Mường Lát, cho biết thiếu lương thực nghiêm trọng nhất là 600 hộ dân với gần 2.500 khẩu phải di dời do nhà bị sập hoặc sinh sống ở vùng có nguy cơ sạt lở. Từ ngày đến nơi ở mới, mỗi khẩu được hỗ trợ 5-6 kg gạo. Tuy nhiên, hiện gạo của huyện cấp phát cho người dân cũng thiếu. Lương thực, thực phẩm trong dân cạn dần. Nhiều bản bị cô lập, không có dầu diezen để xay lúa, cối giã gạo cũng không có.

UBND tỉnh Thanh Hóa đã hỗ trợ khẩn cấp cho người dân huyện Mường Lát 10 tấn gạo. Tuy nhiên, do đường bộ bị sạt lở nên việc vận chuyển gạo và hàng cứu trợ gặp rất nhiều khó khăn.

huyen bien gioi thanh hoa thieu luong thuc do lu co lap

Người dân bản Na Chừa, xã Mường Chanh trở về nhà sau gần một tuần chạy lũ. Ảnh: Tây Tiến.

Hàng cứu trợ từ TP Thanh Hóa được chuyển đến dốc Cổng Trời, xã Trung Lý. Sau đó bộ đội phải chở từng bao gạo và hàng cứu trợ bằng xe máy, vượt 10 km đường rừng từ trung tâm xã Trung Lý đến bến đò Chiềng Nưa (xã Mường Lý) rồi chuyển lên thuyền, ngược dòng sông Mã thêm 14 km đến xã Tam Chung tập kết, sau đó đưa tiếp về các xã cấp phát cho người dân.

"Nước sông Mã thượng nguồn đã rút song chảy xiết, nhiều ghềnh đá nên việc vận chuyển gạo bằng thuyền máy rất nguy hiểm", ông Điểm nói. Phương án này chỉ chở được 2 tấn gạo mỗi ngày, song hiện tại đây là cách duy nhất.

Trong sáng nay (6/9), người dân huyện Mường Lát sẽ nhận được 3 trong số 10 tấn gạo cứu trợ đầu tiên của UBND tỉnh Thanh Hóa.

huyen bien gioi thanh hoa thieu luong thuc do lu co lap

Hàng chục hộ dân bản Na Chừa bị mất nhà cửa, bà con đang dựng những căn nhà tạm để tránh trú mưa nắng. Ảnh: Tây Tiến.

Ngoài lương thực, người dân Mường Lát còn thiếu nước sạch. Hàng nghìn học sinh chưa có sách vở, đồ dùng học tập đến trường do lũ cuốn trôi hết.

Văn phòng Ban chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Thanh Hóa cho biết, hiện các quốc lộ 15; 15C, 16, 217 lên Quan Sơn, Quan Hóa, Mường Lát vẫn còn gần 100 điểm sạt lở gây tắc đường.

Sở Giao thông Vận tải tỉnh Thanh Hóa và các địa phương đang huy động lực lượng, phương tiện khắc phục sự cố. Giám đốc Sở, ông Trần Văn Hải, cho biết nếu thời tiết thuận lợi, không có mưa thì nhanh nhất phải 3-4 ngày nữa mới có thể thông quốc lộ 15C từ thành phố Thanh Hóa lên Mường Lát. Khi đó Mường Lát mới thoát cảnh chia cắt với miền xuôi.

huyen bien gioi thanh hoa thieu luong thuc do lu co lap

Cảnh tan hoang ở một bản làng xã Mường Chanh, huyện Mường Lát. Ảnh: Tây Tiến.

Đợt mưa lũ vừa qua khiến huyện Mường Lát có 7 người chết và mất tích, hơn 200 nhà dân bị hư hỏng nặng, sập hoàn toàn, hàng chục điểm trường học bị bùn đất, đá vùi lấp không thể sử dụng.

huyen bien gioi thanh hoa thieu luong thuc do lu co lap Ba người chết, nhiều xã miền núi phía Bắc bị cô lập do mưa lũ

Lũ sông Thao vượt báo động 3, nhiều nhà dân bị hư hại do sạt lở, ngập nước, trong khi đó Tây Bắc Bộ còn ...

huyen bien gioi thanh hoa thieu luong thuc do lu co lap Nhiều nơi ở Thanh Hóa bị chia cắt, cô lập vì mưa lũ

Ảnh hưởng trực tiếp của bão số 4 và hoàn lưu sau bão gây mưa to kéo dài nhiều giờ liền khiến nhiều huyện miền ...

/ https://vnexpress.net