Huawei: Báo Anh công bố tài liệu chứng minh giám đốc Huawei lừa dối ngân hàng

Huawei từng khẳng định độc lập với Skycom và Canicula, nhưng các tài liệu cho thấy tập đoàn Trung Quốc liên hệ chặt chẽ với hai công ty này. 

huawei bao anh cong bo tai lieu chung minh giam doc huawei lua doi ngan hang

Giám đốc tài chính Huawei Mạnh Vãn Chu xuất hiện sau phiên tòa xét tại ngoại hồi tháng 12/2018 ở Vancouver, Canada. Ảnh: AFP.

Mạnh Vãn Chu, giám đốc tài chính tập đoàn viễn thông Trung Quốc Huawei, bị bắt tại Canada đầu tháng 12 năm ngoái theo yêu cầu của Mỹ với cáo buộc lừa dối các ngân hàng quốc tế để bán thiết bị máy tính do Mỹ sản xuất cho Iran, vi phạm lệnh cấm vận thương mại mà Washington áp đặt với Tehran.

Các cáo buộc của Mỹ nhắm vào bà Mạnh xoay quanh mối liên hệ với công ty thiết bị máy tính Skycom và công ty Canicula đăng ký tại quốc đảo Mauritius. Bà Mạnh được cho là đã tuyên bố cả hai công ty này độc lập với Huawei. Tuy nhiên, hồ sơ doanh nghiệp và các tài liệu do Reuters phát hiện cho thấy Huawei có mối liên hệ rất chặt chẽ với Skycom và Canicula.

Tài liệu cho biết một người điều hành cấp cao của Huawei dường như được chỉ định làm giám đốc Skycom tại Iran. Thêm vào đó, ít nhất ba người Trung Quốc có quyền ký tài khoản ngân hàng của Huawei và Skycom tại Iran. Một luật sư Trung Đông còn tiết lộ Huawei hoạt động ở cả Syria thông qua Canicula.

Những mối liên hệ chưa từng được báo cáo giữa Huawei với Skycom và Canicula có thể gây bất lợi cho bà Mạnh bởi nó đi ngược lại tuyên bố của giám đốc tài chính Huawei rằng Skycom chỉ là đối tác kinh doanh và hoạt động độc lập với tập đoàn công nghệ hàng đầu Trung Quốc này.

Chính quyền Mỹ khẳng định Huawei nắm quyền kiểm soát Skycom và sử dụng công ty này để bán thiết bị cho Iran cũng như chuyển tiền qua hệ thống ngân hàng quốc tế. Họ cho rằng sự lừa dối này khiến các ngân hàng chấp nhận thực hiện các giao dịch hàng trăm triệu USD, trái ngược với quy định trong lệnh trừng phạt của Mỹ đối với Iran.

Bà Mạnh, người đang được tại ngoại ở Vancouver, Canada trong lúc chờ phiên tòa dẫn độ về Mỹ, không bình luận về các tài liệu mới công bố. Nếu bị dẫn độ và xét xử tại Mỹ, bà sẽ phải đối mặt cáo buộc lừa đảo nhiều tổ chức tài chính với mức án tối đa 30 năm tù cho mỗi tội danh.

Huawei tháng trước cho biết họ nhận được rất ít thông tin về các cáo buộc của Mỹ và "không nhận thấy bất cứ sai phạm nào của bà Mạnh". Tập đoàn cũng nhấn mạnh họ tuân thủ đầy đủ pháp luật cũng như các quy định và đã yêu cầu Skycom hành động tương tự.

huawei bao anh cong bo tai lieu chung minh giam doc huawei lua doi ngan hang Tiết lộ bằng chứng quan trọng trong vụ "công chúa Huawei"

Hồ sơ công ty và các tài liệu khác cho thấy Huawei, nhà cung cấp thiết bị mạng viễn thông lớn nhất thế giới, có ...

huawei bao anh cong bo tai lieu chung minh giam doc huawei lua doi ngan hang Trên tay Huawei Y7 Pro (2019) với màn hình giọt nước, pin trâu, chip rồng

Sản phẩm này nổi bật với màn hình rộng 6,26-inches kèm giọt nước, camera trước 16MP và camera sau 13MP tích hợp AI.

huawei bao anh cong bo tai lieu chung minh giam doc huawei lua doi ngan hang Nên mua iPhone X cũ giá 16 triệu đồng hay chọn Huawei Mate 20?

Nếu như bạn đang phân vân nên bỏ tiền mua iPhone X cũ hay tậu Mate 20 thì có lẽ những thông tin dưới đây ...

huawei bao anh cong bo tai lieu chung minh giam doc huawei lua doi ngan hang Huawei phạt nặng nhân viên đăng tweet chúc mừng năm mới bằng iPhone

Huawei vừa phạt hai nhân viên của mình vì dùng iPhone đăng lời chúc mừng năm mới được đăng trên tài khoản Twitter chính thức ...