Hôn rách môi đồng nghiệp nữ: Phạt 200.000 đồng, cho chừa!

Sàm sỡ, cắn rách môi đồng nghiệp nữ, chuyên viên phòng Tài chính - Kế hoạch huyện Triệu Phong (Quảng Trị) chỉ bị phạt hành chính 200.000 đồng.

Ngày 24/7 cơ quan công an huyện Triệu Phong tỉnh Quảng Trị đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 200.000 đồng đối với ông N.B.T., người bị tố cáo dâm ô nữ đồng nghiệp ngay tại cơ quan làm việc. Cơ quan này cũng khẳng định không đủ cơ sở để khởi tố ông T về tội hiếp dâm theo như cáo buộc từ phía người bị hại.

Giải thích thêm về quyết định này, đại diện cơ quan công an huyện cho rằng những hành vi sàm sỡ của ông T không nhằm mục đích giao cấu. Ngoài ra, đại diện cơ quan này cũng cho rằng vì trong phòng không có người thứ ba, không có nhân chứng nào nên không đủ cơ sở kết luận ông T có ý định hiếp dâm.

Theo quy định của pháp luật hình sự, sẽ bị coi là phạm tội hiếp dâm khi hội đủ hai yếu tố, sử dụng vũ lực (đe dọa dùng vũ lực hoặc lợi dụng tình trạng không thể tự vệ được của nạn nhân hoặc bằng thủ đoạn khác) nhằm mục đích giao cấu (hoặc thực hiện hành vi quan hệ tình dục khác) trái với ý muốn của nạn nhân.

Cùng với đó, tội hiếp dâm có cấu thành hình thức đồng nghĩa với việc, ngay khi chủ thể thực hiện hành vi, đã bị coi là phạm tội không phụ thuộc vào việc chủ thể có thực hiện đầy đủ các hành vi phạm tội cũng như hậu quả có xảy ra hay không.

Có cảm giác rằng trách nhiệm chứng minh tội phạm giờ đây lại bị đẩy về phía nạn nhân, điều này đi ngược lại với nguyên tắc: trách nhiệm chứng minh tội phạm thuộc về cơ quan tiến hành tố tụng, được quy định tại Bộ luật Tố tụng hình sự.

Thêm nữa thật sự khó khăn nếu buộc nạn nhân phải chứng minh được mục đích của người tấn công mình hoặc phải tìm ra cho được một nhân chứng khi chính người có hành vi tấn công đã đóng cửa trước khi “ra tay”.

hon rach moi dong nghiep nu phat 200000 dong cho chua

Sau vụ việc chị A bị hoảng loạn

Trở lại với vụ việc cụ thể, ngay khi vừa xảy ra, cấp trên trực tiếp của người tố cáo và người bị tố cáo, ông Lê Minh Tiến - Trưởng phòng Tài chính - Kế hoạch huyện Triệu Phong, mặc dù không có mặt tại hiện trường, hoản toàn không có “nghiệp vụ” cũng như trách nhiệm phá án nhưng ông đã vội vàng khẳng định chỉ là chuyện anh em đùa nhau.

Có lẽ những phát ngôn trên đây sẽ là thích hợp hơn rất nhiều nếu nó được đưa ra bởi một luật sư bào chữa cho người có hành vi tấn công tình dục phụ nữ trong một phiên tòa.

Sau khi xảy ra vụ việc, chị A, nạn nhân, đã suy sụp hoảng loạn. Với những gì đang diễn ra, chắc chắn chị còn phải đối mặt với những bất lợi khác trong cuộc sống.

Trong suốt thời gian dài, câu chuyện an toàn cho phụ nữ ở chính nơi làm việc đã được đặt ra trên thế giới, tuy nhiên nó lại có vẻ còn rất xa lạ đối với người Việt. Chỉ ít năm trở lại đây, khái niệm về quấy rối tình dục nơi công sở mới bắt đầu xuất hiện trên các phương tiện thông tin đại chúng. Tuy nhiên, vẫn là vô cùng hiếm hoi có trường hợp nạn nhân dám lên tiếng.

Bộ luật Hình sự cũng không có những quy định riêng cho hành vi quấy rối tình dục và đương nhiên cũng không có những quy định để phân định rõ ranh giới giữa quấy rối tình dục và hiếp dâm.

Thế giới, cùng với sự phát triển kinh tế xã hội của mình từ lâu đã có những bước tiến đáng kể từ nâng cao nhận thức chung của xã hội đến hoàn thiện khung pháp luật để ngăn chặn tệ nạn này.

Tại Mỹ, kẻ quấy rối tình dục có thể phải bồi thường số tiền 300.000 USD đó là chưa kể những khoản bồi thường nếu gây tổn hại tinh thần, danh dự của nạn nhân. Trong thực tế nước Mỹ đã xảy ra nhiều vụ kiện liên quan đến quấy rối tình dục và thủ phạm phải bồi thường cho nạn nhân số tiền lên đến hàng chục triệu USD.

Tại Philippines, người có hành vi quấy rối tình dục sẽ bị phạt tù từ 1 đến 6 tháng; hoặc bị phạt 200-400 USD, hay cả hai. Các nước như Pháp, Malaisia, Iceland... cũng đều quy định về mức phạt tiền và phạt tù cho người có hành vi quấy rối tình dục.

Mới đây nhất, cơ quan chức năng của Hàn Quốc cho biết họ đã cách chức và điều tra đối với một thiếu tướng lục quân, sau khi ông này có hành động ôm và “cưỡng hôn” lên má nữ nhân viên dưới quyền của mình.

Sẽ chạnh lòng nếu so sánh những hình phạt nghiêm khắc kể trên, những số tiền lớn mà những kẻ có hành vi tấn công tình dục ở nước ngoài phải trả, với số tiền 200.000 đồng trong quyết định xử phạt vi phạm hành chính vừa được Công an huyện Triệu Phong ban hành.

Phải chăng luật pháp cũng như cả xã hội chúng ta chưa quan tâm đúng mức và sự phân hóa giàu nghèo giữa các nước trên thế giới cũng ảnh hưởng đến sự chênh lệch trong việc định giá nhân phẩm danh dự của phụ nữ ở các nước khác nhau.

hon rach moi dong nghiep nu phat 200000 dong cho chua Quảng Trị: Kết luận vụ nữ chuyên viên tố bị đồng nghiệp “hôn rách môi”

Công an huyện Triệu Phong (tỉnh Quảng Trị) vừa có kết luận không khởi tố vụ án hình sự mà chỉ xử phạt hành chính ...

/ http://baodatviet.vn