Hoàng gia Anh kiếm tiền từ đâu?

Hầu hết mọi người đều kiếm tiền từ công việc hàng ngày của họ, nhưng Hoàng gia Anh không giống với đa số vì Nữ hoàng Elizabeth II cùng gia đình có nhiều nguồn thu nhập.

Các báo cáo phương tiện truyền thông đã ước tính tài sản cá nhân của Nữ hoàng trị giá tới 360 triệu bảng (470 triệu USD). Đó là một số tiền lớn, nhưng vẫn đứng sau hơn 320 người Anh giàu có khác, theo tờ Sunday Times.

Nữ hoàng và người thừa kế ngai vàng của bà là Hoàng tử Charles, nhận được hầu hết thu nhập của họ từ chính phủ và nguồn lợi tức từ bất động sản tư nhân. Phần còn lại của gia đình, bao gồm Hoàng tử William và vợ Catherine - Nữ công tước xứ Cambridge, Hoàng tử Harry, người sẽ cưới nữ diễn viên người Mỹ Meghan Markle vào ngày 19/5 tới cũng nhận tiền hoàng gia.

hoang gia anh kiem tien tu dau

Tài sản của gia đình Hoàng gia Anh đến từ đâu? Ảnh: CNN

Nữ hoàng Elizabeth II

Ba nguồn thu nhập chính của Nữ hoàng là Sovereign Grant (Trợ cấp Hoàng gia), bất động sản và tài sản cá nhân cũng như tiền lời từ hoạt động đầu tư.

Trợ cấp Hoàng gia trên thực tế là một khoản tiền hàng năm từ chính phủ Anh, về cơ bản là một tài khoản hỗ trợ, bao gồm chi phí đi lại, an ninh, nhân viên và bảo trì cung điện hoàng gia.

Nữ hoàng nhận được 42,8 triệu bảng (58 triệu USD) miễn phí thuế từ Trợ cấp Hoàng gia trong năm tài chính 2016-2017. Khoản thanh toán được dự đoán sẽ tăng 78%, lên 76,1 triệu bảng (103 triệu USD) trong năm tài chính mới nhất để tài trợ cho việc cải tạo rộng rãi Cung điện Buckingham.

Trợ cấp Hoàng gia được tạo ra từ Crown Estate - một tập hợp các tài sản và trang trại của Vương quốc Anh, tạo ra hàng trăm triệu bảng mỗi năm. Phần lớn các khoản thu nhập từ Crown Estate được chuyển vào kho bạc của chính phủ, nhưng một phần lợi nhuận, từ 15% - 25% được trao cho Nữ hoàng dưới hình thức tài trợ.

Một nguồn thu nhập quan trọng khác cho Nữ hoàng là Duchy of Lancaster, một khu bất động sản thương mại, nông nghiệp và dân cư có từ năm 1265. Nó tạo ra 19,2 triệu bảng (26 triệu USD) thu nhập cho Nữ hoàng trong năm tài chính gần đây nhất. Nữ hoàng sử dụng số tiền này để chi trả cho các chi phí chính thức và tư nhân, bao gồm một số chi phí phát sinh từ các thành viên khác của gia đình hoàng gia.

hoang gia anh kiem tien tu dau

Nữ hoàng Elizabeth II sở hữu khối tài sản hơn 400 triệu USD. Ảnh: Getty

Nữ hoàng cũng có tài sản cá nhân của riêng mình, bao gồm Lâu đài Balmoral ở Scotland và Sandringham Estate ở phía Đông nước Anh - cả 2 đều được thừa kế từ người cha của bà. Nữ hoàng cũng sở hữu một bộ sưu tập tem có giá trị, nhiều tác phẩm nghệ thuật và danh mục đầu tư chứng khoán.

Các tài sản khác gắn liền với Nữ hoàng, bao gồm cả Crown Jewels và nhiều tác phẩm mỹ thuật, thực sự thuộc sở hữu của Royal Collection Trust, một tổ chức từ thiện.

Chồng của Nữ hoàng - Hoàng tử Philip, Công tước xứ Edinburgh - cũng nhận được khoản thanh toán hàng năm trị giá 359.000 bảng (488.000 USD) để sử dụng cho các nhiệm vụ chính thức của mình. Ông đã nghỉ hưu vào năm 2017 sau hơn 6 thập kỷ phục vụ cộng đồng.

Hoàng tử Charles và gia đình

Tài sản của Hoàng tử Charles và vợ ông Camilla - được biết đến với cái tên chính thức là Hoàng tử xứ Wales và Nữ công tước xứ Cornwall - dựa vào sự pha trộn giữa tiền công và tư. Hơn 90% thu nhập của họ đến từ bất động sản tư nhân, Duchy of Cornwall, được thành lập năm 1337 để cung cấp thu nhập cho người thừa kế ngai vàng. The Duchy of Cornwall sở hữu và vận hành đất đai ở các khu vực nông thôn cũng như đô thị, bao gồm cả các hòn đảo và khu nhà cho thuê ở những nơi như xứ Wales và Cornwall.

Trong năm tài chính gần đây nhất, cặp đôi này đã kiếm được 20,7 triệu bảng (28 triệu USD) từ bất động sản.

Hoàng tử và Nữ công tước cũng nhận được 1,3 triệu bảng (1,8 triệu USD) từ Trợ cấp Hoàng gia của Nữ hoàng và 461.000 bảng (627.000 USD) từ các cơ quan chính phủ Anh khác nhau.

hoang gia anh kiem tien tu dau

Hoàng tử William và Hoàng tử Harry thừa kế tài sản từ Công nương Diana. Ảnh: Getty

Khoảng một nửa thu nhập hàng năm của họ được chi cho các nhiệm vụ chính thức và đi lại, 1/4 dùng để đóng thuế. 6,6 triệu bảng còn lại (8,9 triệu USD) dành cho những người con của Hoàng tử Charles và tài khoản tiết kiệm của hoàng gia.

Hoàng tử William, Công nương Kate và Hoàng tử Harry cũng được trả chi phí khi họ thực hiện nhiệm vụ chính thức thay mặt cho Nữ hoàng. Ngoài ra, Hoàng tử William và Hoàng tử Harry có tài sản riêng, được thừa hưởng từ mẹ của họ là Công nương Diana.

Phần còn lại của gia đình

Có rất ít thông tin công khai về cách mà phần còn lại của gia đình hoàng gia Anh kiếm tiền. Nữ hoàng có 3 người con khác ngoài Hoàng tử Charles, và họ cũng có con, vợ, chồng và cháu chắt.

Hai người con út của Nữ hoàng là Andrew - Công tước xứ York, và Edward - Bá tước Wessex làm việc toàn thời gian để hỗ trợ chế độ quân chủ, bao gồm việc xuất hiện tại các buổi công khai thay mặt cho mẹ của họ. Nữ hoàng trả tiền cho con cái mình bằng thu nhập của bà.

Thế hệ tiếp theo của hoàng gia dự kiến sẽ rèn luyện cho sự nghiệp và được yêu cầu phải độc lập hơn. Ví dụ như con gái của Công tước Andrew là Công chúa Beatrice và Công chúa Eugenie hiện đang làm việc toàn thời gian trong giới kinh doanh và nghệ thuật, nhưng họ cũng nhận được một số hỗ trợ tài chính từ người cha.

hoang gia anh kiem tien tu dau Bên trong nơi tổ chức đám cưới của Hoàng tử Anh Harry

Nhà nguyện nơi Hoàng tử Harry và hôn thê Meghan Markle sẽ kết hôn từng chứng kiến nhiều thế kỷ biến động của lịch sử ...

hoang gia anh kiem tien tu dau Hoàng tử Anh mới chào đời cuồi cùng đã được đặt tên

Vào 17h hôm nay, Cung điện Kensington thông báo Hoàng tử William và Công nương Kate quyết định đặt tên cho con trai mới chào ...

hoang gia anh kiem tien tu dau Nữ hoàng Anh kỷ niệm sinh nhật 92 tuổi

Hoàng gia Anh công bố một số ảnh tư liệu về thời trẻ của Nữ hoàng Elizabeth nhân kỷ niệm 92 năm ngày sinh của ...

PHƯƠNG PHƯƠNG (Theo CNN)

/ http://www.doisongphapluat.com