Họa sỹ tạo hình xuất sắc nhất Cánh diều 2017: \"Tôi sẵn sàng bỏ đi, làm lại từ đầu\"

Bộ phim Bí mật của những đứa trẻ của đạo diễn Nguyễn Hồng Linh đã nhận giải thưởng Họa sỹ tạo hình xuất sắc nhất – Cánh diều 2017. Bộ phim đã được BGK đánh giá cao về mặt tạo hình vì thế nội dung câu chuyện tuy không đao to búa lớn và cách kể chuyện nhẹ nhàng mang đậm nữ tính nhưng đã đem lại cảm giác thú vị cho người xem.

Cảm giác của chị khi nghe tên mình được giải Họa sỹ chính xuất sắc nhất và giải Cánh diều Bạc cho bộ phim mà chị làm đạo diễn – Bí mật của những đứa trẻ?

- Nói về cảm giác khi được nhận giải thì câu trả lời rất quen thuộc là: Vui và bất ngờ, vì đương nhiên là có giải ai mà không vui. Còn bất ngờ là vì năm nay Cánh diều được bổ sung thêm giải cho họa sĩ chính và với phim Bí mật của những đứa trẻ, tôi là người đầu tiên được giải này.

hoa sy tao hinh xuat sac nhat canh dieu 2017 toi san sang bo di lam lai tu dau

Họa sỹ Nguyễn Hồng Linh (ngoài cùng bên trái) nhận giải thưởng Họa sỹ chính xuất sắc Cánh diều 2017.

Đây được xem là dấu ấn mới của giải và cũng là một cái mốc của chính bản thân tôi. Cái gì “lần đầu” cũng ấn tượng và càng đặc biệt hơn khi đó là ấn tượng vui. Năm nay BGK Hoạt hình là các nghệ sĩ đã gắn bó rất lâu với hoạt hình nên hiểu được tầm quan trọng của công tác họa sĩ chính trong phim hoạt hình và thật tuyệt vì “may mắn” đã mỉm cười với tôi. Thêm một chút cảm giác tự hào về bản thân nữa khi những cố gắng của mình đã được ghi nhận.

Chị đã tham gia vào lĩnh vực hoạt hình bằng cách nào, có giống như các đồng nghiệp? Nền tảng xuất phát đó giúp cho chị trở nên nhạy cảm như thế nào hoặc chị thường chú trọng vào khâu nào khi bắt tay vào thực hiện một bộ phim?

- Cũng chẳng biết là do “Duyên” hay “Nợ”, khi vừa tốt nghiệp một trường về sư phạm, tôi lại về Hãng để học nghề làm hoạt hình. Khởi đầu, tôi tham gia vào lớp dạy vẽ trợ lý cho người diễn xuất và làm xen kẽ. Sau một thời gian tiếp xúc với hình vẽ của các họa sĩ vẽ diễn xuất, tôi dần có cảm giác về chuyển động của nhân vật trong phim và tự đúc rút kinh nghiệm diễn, rồi được tuyển vào vẽ diễn xuất cho một công ty Hoạt hình của Pháp…. Qua thời gian, tôi tự học, học đồng nghiệp, các anh chị đi trước, xem thật nhiều phim hoạt hình, tích lũy vốn liếng về nghề để từ đó đủ “can đảm” nhận phim ở những trọng trách cao hơn sau này.

hoa sy tao hinh xuat sac nhat canh dieu 2017 toi san sang bo di lam lai tu dau

Phim Bí mật của những đứa trẻ.

Thú thật, hiện tại ở Hãng đang thiếu họa sĩ chính nên tôi mới bất đắc dĩ được giao làm họa sĩ cho phim của chính mình đấy (cười). Vì xuất thân từ một người làm diễn xuất nên tôi rất quan tâm và đánh giá cao vai trò của họa sĩ tạo hình và họa sĩ diễn xuất. Có lẽ trong con mắt của người làm nghề hầu hết đều có nhận định như tôi nhưng với khán giả thì câu chuyện phim mới là quan trọng. Vì vậy, ở vị trí đạo diễn, tôi nghĩ phải làm sao để cân đối, hài hòa được các yếu tố đó trong phim. Tôi đã và vẫn đang cố gắng để làm tốt điều này.

Nhìn lại những ý tưởng đầu tiên của chị về câu chuyện, nhân vật và cuối cùng là những hình ảnh xuất hiện chính thức trong phim Bí mật của những đứa trẻ, chị có hài lòng không?

- Có thể nói với bộ phim này tôi khá hài lòng về mặt hình ảnh vì dù chưa thật sự trau chuốt nhưng ít nhất cũng tạo được một ấn tượng khác lạ, không bị lặp lại ở bất cứ bộ phim nào cho đến thời điểm này.

hoa sy tao hinh xuat sac nhat canh dieu 2017 toi san sang bo di lam lai tu dau
hoa sy tao hinh xuat sac nhat canh dieu 2017 toi san sang bo di lam lai tu dau

Tạo hình nhân vật trong phim.

Tôi nghĩ trong nghệ thuật nói chung và hoạt hình nói riêng, sự sáng tạo là vô cùng quan trọng. Tôi sợ lặp lại của người khác và của chính mình. Khi làm việc, mặc dù miệt mài vẽ, vẽ… nhưng chỉ cần có một đồng nghiệp đi qua, ghé nhìn, bảo: - Ơ, nhìn giống ở chỗ này hay ở chỗ kia… là tôi sẵn sàng bỏ đi, làm lại từ đầu. Tuy nhiên, tôi vẫn có vài điều thấy tiếc ở bộ phim này, có lẽ đây cũng là động lực để tôi cố gắng ở những phim sau chăng.

Những thách thức lớn nhất mà chị thường gặp phải khi bắt tay vào mỗi bộ phim là gì?

Có lẽ những hạn chế về kỹ thuật thể hiện là điều gây cản trở cho những ý tưởng, những mong muốn trong đầu trở thành sự thực. Và một ê kip làm phim giỏi nghề là điều cực kỳ quan trọng. Đạo diễn hay họa sĩ cũng chỉ là một mắt xích trong cả dây chuyền làm phim, dù giỏi mấy thì cũng không thể thay thế cho cả đoàn làm phim được. Làm một bộ phim hoạt hình chúng tôi cần họa sĩ vẽ dàn cảnh, người thể hiện nhân vật, bối cảnh, diễn xuất, tổng hợp hình ảnh… Khâu nào cũng rất quan trọng!

hoa sy tao hinh xuat sac nhat canh dieu 2017 toi san sang bo di lam lai tu dau

Đạo diễn - Họa sỹ Nguyễn Hồng Linh.

Qua mỗi mùa giải thưởng, mọi người lại nói về những thứ cần phải thay đổi và đang thay đổi trong ngành điện ảnh – truyền hình. Hãng phim Hoạt hình Việt Nam vốn được xem là nơi đạt tiêu chuẩn vàng trong lĩnh vực hoạt hình suốt một thời gian dài tính từ thời điểm hãng phim ra đời. Nhưng giờ đây, có rất nhiều yếu tố cạnh tranh: Internet, truyện tranh, phim ảnh nước ngoài... Theo chị, tất cả những điều này ảnh hưởng như thế nào đến những người làm nghề như chị?

- Đây là vấn đề lớn dành cho những người làm công tác lãnh đạo. Với anh chị em làm nghề chúng tôi thì điều này có lẽ cũng không ảnh hưởng nhiều lắm vì dù làm phim để phát trên internet hay những dịch vụ khác, cứ được làm nghề và sống bằng nghề là chúng tôi thấy vui rồi.

Là một người gắn bó lâu năm với Hãng phim hoạt hình Việt Nam, đương nhiên là tôi mong Hãng phát triển, hàng năm vẫn đều đều cho ra những bộ phim hoạt hình vừa hay vừa đẹp để anh chị em chúng tôi có thể gắn bó với Hãng, ít nhất là đến lúc về hưu (cười). Nếu không yêu nghề và không yêu Hãng, chắc chắn tôi không thể trụ lại cho đến lúc này vì những cơ hội công việc ở bên ngoài đâu phải không có. Hơn ai hết, tôi luôn mong Hãng tiếp tục ổn định và phát triển.

Xin cảm ơn chị!

hoa sy tao hinh xuat sac nhat canh dieu 2017 toi san sang bo di lam lai tu dau Hành động tình cảm của Nhan Phúc Vinh dành cho Nhã Phương gây sốt

Mặc dù phủ nhận chuyện tình yêu nhưng Nhã Phương và Nhan Phúc Vinh đã có những hành động “đáng ngờ“ sau đêm trao giải ...

hoa sy tao hinh xuat sac nhat canh dieu 2017 toi san sang bo di lam lai tu dau Trương Ngọc Ánh, Midu lọt top mỹ nhân hở bạo tại giải Cánh diều 2017

Diễn viên Midu, Kiều Anh, Hồng Diễm, Trương Ngọc Ánh…là những mỹ nhân hở bạo tại lễ trao giải Cánh diều 2017 diễn

hoa sy tao hinh xuat sac nhat canh dieu 2017 toi san sang bo di lam lai tu dau Nhã Phương được hỏi về Trường Giang: Đêm nay tôi không muốn nói về điều gì khác

Cầm trên tay chiếc cúp Cánh diều 2017 cho vai diễn nữ diễn viên chính xuất sắc nhất, diễn viên Nhã Phương đã có những ...

/ http://danviet.vn