Hoa mắt, chóng mặt vì những khoản chi tiêu: Lý do vì sao phụ nữ “sợ Tết”

Lên kế hoạch chi tiêu, biếu tiền nội ngoại, mua sắm thực phẩm, tính toán lì xì ngày Tết vốn là những nỗi lo sợ không tên của những người vợ, người mẹ mỗi khi Tết đến, Xuân về.

“Sợ đến Tết” vốn là câu cửa miệng của không ít bà nội trợ khi chỉ còn vài ngày nữa Tết Nguyên đán đã cận kề. Dường như chuyện chi tiêu dịp Tết chưa khi nào là chủ đề hạ nhiệt. Làm thế nào để có một cái Tết vui vẻ, đầm ấm, đủ đầy mà không “vung tay quá trán” vốn là bài toán nan giải không có lời đáp, thậm chí, nó còn gây nên tranh cãi trên mọi diễn đàn dành cho phụ nữ.

Diễn viên Võ Thanh Hiền: “Dành 30 triệu để làm đẹp đón Tết”

hoa mat chong mat vi nhung khoan chi tieu ly do vi sao phu nu so tet
Võ Thanh Hiền tiết lộ cô dành ra 30 triệu làm đẹp cho bản thân dịp Tết

Đối với bà mẹ hot girl này, Tết của 2 mẹ con sẽ không mua sắm quá nhiều đồ ăn bởi vì chỉ tới mùng 2 Tết, rất nhiều hàng quán đã phục vụ nhu cầu mua sắm của người dân. Nên với Võ Thanh Hiền, cô không có nhu cầu tích trữ thực phẩm trong những ngày Tết. “Tính sơ qua, mình dành 20 triệu tiền mua sắm, 10 triệu tiền mừng tuổi, 20 triệu mua vàng vía thần tài lấy may đầu năm, 10 triệu đi lễ xin tài lộc và chắc chắn là một khoản chừng 30 triệu sắm sửa, làm đẹp cho bản thân đón Tết”, Võ Thanh Hiền cho hay.

Hotmom nổi tiếng mạng xã hội cũng cho hay những năm trước đây, cô chi khá nhiều tiền để mua sắm, nhưng Tết Nguyên đán này, cô đã tiết chế hơn các khoản chi tiêu của mình. Võ Thanh Hiền đã cân đối, tính toán các khoản chi theo dự tính từ trước để không bị phát sinh quá nhiều khoản tiền sau đó.

Nguyễn Trang: “Đầu óc cứ quay mòng mòng vì không nhớ nổi đã mua cái gì, còn thiếu cái gì”

hoa mat chong mat vi nhung khoan chi tieu ly do vi sao phu nu so tet
Mẹ con mẫu nhí Nguyễn Hoàng Linh

Có lẽ cân đối chi tiêu ngày Tết không phải là vấn đề được riêng chị Nguyễn Trang quan tâm, mà còn là chủ đề được bàn tán nhiều nhất trên mạng xã hội những ngày qua.

Bà mẹ của mẫu nhí Nguyễn Hoàng Linh cho biết dịp cuối năm chị có khá nhiều thứ phải chuẩn bị cho gia đình. “Vậy nên nhiều lúc đầu óc cứ quay mòng mòng vì không nhớ nổi đã mua cái gì, còn thiếu cái gì. Mình đi làm cả năm có được bao nhiêu thì cũng để dành mua sắm Tết cho gia đình là hết thôi (cười)”, chị Nguyễn Trang bày tỏ.

Bà mẹ trẻ cho hay, là phụ nữ chăm lo gia đình mà nên chị không thể để thiếu sót được từ những món nhỏ tới món to trong ngày Tết. Từ hoa quả bánh kẹo, quà Tết biếu họ hàng nội ngoại, thực phẩm, đồ trang trí đến quần áo mới cho các con... và còn rất nhiều khoản phát sinh “không tên” khác nữa.

“Nói chung mỗi dịp Tết đến bên cạnh sự háo hức vì có những ngày nghỉ ngơi bên gia đình thì mình cũng lo lắng áp lực sao cho chi tiêu hợp lí với túi tiền. Thế nên, để khỏi quên, chị Nguyễn Trang thường chuẩn bị và vạch sẵn những khoản cần chi để cố gắng cân bằng một cách tốt nhất, tránh tình trạng tiền hết mà đồ thì chưa mua xong”.

Trần Ngọc Mai Anh: “Nhiều khoản chi “đau đầu”, nhất là khoản “trả nợ” cuối năm”

hoa mat chong mat vi nhung khoan chi tieu ly do vi sao phu nu so tet
Mẹ mẫu nhí Hải Nam tiết lộ chuyện chi tiêu ngày Tết

Bà mẹ của mẫu nhí Trần Hải Nam cho hay, mỗi dịp Tết đến Xuân về chị không chỉ lo mua sắm, chuẩn bị đồ đạc, lo tiền Tết cho gia đình mà có nhiều khoản chi “đau đầu” khác nữa, mà đặc biệt là khoản tiền “trả nợ” cuối năm. “Mình làm kinh doanh nên chắc chắn sẽ phải tính đến tiền nợ khách hàng, tiền lương thưởng cho nhân viên, quà Tết cho đối tác... Những khoản chi rất lớn đó mà để giải quyết được thì cần phải thu hồi được công nợ khách hàng và các nguồn thu. Thậm chí nhiều lúc việc cân đối không theo kế hoạch dẫn đến thanh toán chậm và nhiều vấn đề nan giải khác”, chị Mai Anh bày tỏ.

Chia sẻ thêm trong những ngày cận Tết, chị Mai Anh cũng cho hay: “Ai cũng vậy thôi, đặc biệt là phụ nữ chúng mình ngày Tết thường tất bật lắm, thế nên cần phải hết sức khéo léo trong chi tiêu và lên kế hoạch cẩn thận để có những ngày lễ vui vẻ và hạnh phúc”.

Nguyễn Bảo Trang: “Cân đối lại chi tiêu”

hoa mat chong mat vi nhung khoan chi tieu ly do vi sao phu nu so tet
Chị Bảo Trang đã cân đối lại các khoản chi sau khi đăng tải kế hoạch chi tiêu

Chia sẻ trên 1 fanpage lớn, bà mẹ hiện sinh sống ở thành phố Vinh dự kiến các khoản chi tiêu cho ngày Tết lên tới gần 19 triệu đồng. Trong đó, cụ thể các khoản chi là: Tiền mua cây mai: 1,2 triệu đồng, tiền mua cây đào: 1,2 triệu đồng, tiền mua thịt bò làm bò khô: 750.000 đồng, thịt lợn: 100.000 đồng, thịt gà: 300.000 đồng, mực khô: 950.000 đồng, bánh kẹo: 300.000 đồng, quần áo cho 2 con: 2 triệu, quà biếu: 2 triệu, mừng tuổi: 2 triệu, xăng xe, tiêu vặt: 3 triệu, mua sắm thêm: 1 triệu... Tổng các khoản chi gần 19 triệu đồng.

Tuy nhiên, sau khi chia sẻ bảng dự kiến chi tiêu dịp Tết của mình trên fanpage lớn và nhận được nhiều phản hồi tương tự của các bà mẹ khác, chị Bảo Trang cho hay đã xem xét và cân đối lại các khoản chi tiêu trong gia đình. Thực tế, sau khi cân đối lại chị đã giảm gần 1 nửa số tiền so với dự kiến tiêu ban đầu.

“Mình thường đọc tâm sự của các chị em trên hội, mình biết nhiều chị em 5, 7 triệu cũng không có để sắm Tết giống như nhiều người. Sau khi xem xét các khoản chi, mình cũng cắt giảm bớt cho phù hợp. Bản thân mình thì không có lo lắng nhiều dịp Tết về cả chuyện chi phí lẫn chuyện bếp núc. Riêng về sắm sửa mình không đặt nặng vấn đề sắm gì bởi mình đi làm cả năm qua, cũng sắm sửa được kha khá đồ cho gia đình rồi, chứ không phải đợi tới đúng dịp Tết mới đi mua sắm, vậy nên chi phí cũng giảm đi khá nhiều”, chị Bảo Trang cho hay.

Ngọc Ánh: “Tết với mình luôn nhẹ nhàng và vui vẻ”

hoa mat chong mat vi nhung khoan chi tieu ly do vi sao phu nu so tet
Chị Ngọc Ánh luôn thích dịp Tết đến khi gia đình có cơ hội quây quần bên nhau và có thời gian nghỉ ngơi sau 1 năm dài làm việc

Bà mẹ 1 con hiện sinh sống tại Bắc Ninh cho hay gia đình chị ăn Tết có phần đặc biệt hơn các gia đình khác. Bởi chồng chị là người Hàn Quốc, nên phần lớn thời gian Tết vợ chồng chị dành để đi thăm gia đình bên ngoại và nghỉ ngơi sau 1 năm làm việc tất bật.

Dịp cận Tết, chị Ngọc Ánh đã đi mua quà Tết biếu bố mẹ đẻ, còn riêng việc mua sắm Tết cho gia đình, chị lại khá đơn giản. Mấy ngày trước đó, chị Ngọc Ánh đã mua sắm quần áo Tết cho cả nhà, mua quà biếu, mua hoa quả bày mâm ngũ quả và một chút bánh kẹo để đón bạn bè tới nhà chơi. Tổng các khoản chi tiêu chỉ khoảng 7 triệu đồng.

“Chỉ có mấy ngày Tết nên vợ chồng mình đi lên nhà ngoại ăn Tết cho vui. Sau đó, đi chúc Tết họ hàng, đi lễ chùa, thời gian còn lại thì để nghỉ ngơi. Trước đây giống như mọi người, mình cũng lo toan nhiều cho Tết lắm, nhưng hiện tại, mình thấy hài lòng và vui vẻ vì Tết thực sự nhẹ nhàng. Chồng mình người Hàn nên anh không quá câu nệ, và hơn nữa gia đình chồng cũng ở khá xa nên chúng mình không về thăm được. Nhiều chị em sợ Tết tốn kém nhưng với mình Tết có nhiều cái lợi là ngày để anh em, gia đình, bè bạn sum vầy. Nhiều người sợ Tết nhưng có lẽ mình có “số hưởng” nên vẫn thích Tết lắm, thích cảnh các cụ già vui mừng khi con cháu đông đủ, thích cảnh trẻ con thi nhau xúng xính quần áo mới và khoe lì xì. Mình nghĩ, Tết vui hay nhiều tâm tư là do suy nghĩ của mỗi người mà thôi”.

hoa mat chong mat vi nhung khoan chi tieu ly do vi sao phu nu so tet

Sài Gòn thay áo hoa, sẵn sàng đón Tết 2018

Nhờ trang trí bắt mắt mà các con đường, điểm tham quan, khu thương mại... trở nên khác lạ trong những ngày Tết sắp tới.

hoa mat chong mat vi nhung khoan chi tieu ly do vi sao phu nu so tet

Thắp sáng Kỳ đài tại cố đô Huế bằng 1.000 bóng đèn LED

Tối 12/1, lễ "Thắp sáng Kỳ đài" là điểm nhấn chào mừng Tết Nguyên đán và tôn vinh giá trị văn hóa của cố đô.

/ Dân Việt