Hoa hậu Việt: Gian nan và cạm bẫy (*): Hoa hậu Trần Tiểu Vy: Bản lĩnh tuổi trẻ

Sau khi cái tên Trần Tiểu Vy được xướng lên trong đêm chung kết cuộc thi Hoa hậu Việt Nam 2018, dư luận hầu như không chút ồn ào bởi kết quả này hoàn toàn xứng đáng

So với những người đẹp khác của Việt Nam tại các đấu trường nhan sắc thế giới, Trần Tiểu Vy không tạo nên cơn sốt truyền thông, kèm theo những kỳ vọng "phi thực tế" ở cuộc thi Hoa hậu Thế giới 2018. Điều đó khiến hành trình của cô gái trẻ sinh năm 2000 này nhẹ nhàng và khán giả cũng có cảm giác "dễ thở" hơn.

Không theo lối mòn

Dư luận khá yên ắng không hẳn vì sức hút của các cuộc thi nhan sắc giảm "nhiệt" trên khắp thế giới, trong đó có Việt Nam, mà còn bởi đặt kỳ vọng quá nhiều vào ai đó sẽ tạo nên áp lực vô hình, đè nặng hơn trách nhiệm và tâm lý của thí sinh. "Điều đó sẽ mang đến tác dụng ngược, thay vì động viên, cổ vũ cho thí sinh có trách nhiệm mang chiến thắng về. Đây là áp lực lớn và không công bằng" - giới chuyên môn giải thích.

hoa hau viet gian nan va cam bay hoa hau tran tieu vy ban linh tuoi tre

Trần Tiểu Vy đăng quang Hoa hậu Việt Nam 2018

Tiểu Vy may mắn hơn những hoa hậu trước đó với hành trình đem chuông đi đánh xứ người. Thực tế, Tiểu Vy chưa từng bị chi phối bởi dư luận.

Lần đầu tiên trong lịch sử cuộc thi Hoa hậu Việt Nam, khán giả không còn thấy người đăng quang bật khóc hay liên tục xin lỗi vì những gì bị "bóc mẽ" sau đêm được vinh danh. Nhiều ý kiến băn khoăn không rõ Tiểu Vy bản lĩnh hay vì cô ngây thơ đến mức không biết "bão tố" đang rình rập mình. Dù với bất kỳ lý do gì thì Tiểu Vy vẫn là cô gái đáng mến khi trả lời "làm hoa hậu phải đủ sức khỏe, đủ bản lĩnh để tiếp tục hoàn thành công việc của mình. Còn bây giờ, em chỉ muốn được gặp mẹ thôi" cho câu hỏi "làm hoa hậu khó nhất điều gì?".

Ngay sau đêm Tiểu Vy đăng quang Hoa hậu Việt Nam 2018, khán giả không điều tiếng gì về nhan sắc của cô. Song, cô đã khiến không ít người ngạc hiên bởi sự thật thà quá mức cần thiết.

Không bàn đến cuộc thi hoa hậu trong nước, muốn chinh chiến - chứ chưa nói đến việc chiến thắng - tại cuộc thi Hoa hậu Thế giới, Tiểu Vy phải vượt qua những mỹ nhân nóng bỏng đến từ các quốc gia. Hơn hết, cô phải có "cái đầu lạnh" để tính toán chiến lược. Ở bất kỳ cuộc thi nào, tìm thế mạnh cho mình là điều luôn cần thiết. Nhanh nhẹn chen lên hàng đầu, đứng cạnh tân hoa hậu để có mặt trong các bức ảnh; cầm quốc kỳ vẫy trên sân khấu đêm chung kết; cột vội gấu áo thun để lộ vòng eo con kiến; luôn tươi cười và hòa đồng với tất cả thí sinh dù mệt đứt hơi… chính là bí quyết để dành spotlight (vị trí tiêu điểm) của các thí sinh sành sỏi, dù nó chỉ có giá trị về mặt truyền thông.

Tiểu Vy không có những tiểu xảo ấy. Nhiều người chê rằng cô quá non nớt, thiếu kinh nghiệm trả lời phỏng vấn. Thế nhưng, chính sự hồn nhiên, không toan tính lại giúp cô đạt điểm cộng trong mắt người khác. Tiểu Vy thân thiện vì muốn kết bạn với mọi người; luôn tươi cười rạng rỡ bởi cô vốn hòa đồng. Ngay cả khi bị chỉ trích tiếng Anh kém, cô vẫn cười: "Em còn hơi kém nên vẫn đang học thêm, hy vọng sẽ tốt hơn mỗi ngày".

Tiểu Vy thẳng thắn thể hiện suy nghĩ của bản thân. Cô cũng không ngần ngại bày tỏ cảm xúc của mình rằng muốn được gặp mẹ để chia sẻ niềm vui, để được vỗ về, động viên sau một chặng đường không mấy dễ dàng của cuộc thi. Tiểu Vy đã không theo lối mòn "làm hoa hậu là phải…" một cách máy móc, nhàm chán và nhiều khi thiếu thực tế.

Khẳng định cái "tôi"

Trước khi đêm chung kết cuộc thi Hoa hậu Việt Nam 2018 diễn ra, ban tổ chức đã yêu cầu một số thí sinh có triển vọng đăng quang xóa bỏ hoàn toàn trang cá nhân trên mạng xã hội. Thay vào đó là một trang mới toanh, không tì vết. Tiểu Vy không nằm trong số ấy.

Vì vậy, ngay sau khi đội vương miện, Tiểu Vy liền bị soi mói những chuyện cá nhân. Đầu tiên là bảng điểm không lấy gì làm xuất sắc, thậm chí nhiều môn dưới 5; ăn chơi trong bar… - đại loại đó là một cô gái không mấy ngoan hiền. Điều này cũng không lạ khi bao hoa hậu tiền nhiệm cũng bị "đào mộ" tiểu sử dù trước đó họ chỉ là những cô gái bình thường.

Không có màn giải thích đẫm nước mắt nào, cũng chẳng có "diễn văn xin lỗi và hứa hẹn", Tiểu Vy chỉ đơn giản giải đáp đúng và đủ những gì công chúng đang hỏi mình. Vững vàng vượt qua màn soi bảng điểm, Tiểu Vy tiếp tục đứng trước câu hỏi về đoạn clip cô xuất hiện trong quán bar cùng bạn bè. Vẫn với phong cách thẳng thắn, ngắn gọn, Tiểu Vy cho hay đó là thời điểm trước cuộc thi Hoa hậu Việt Nam, khi cô tham gia bữa tiệc sinh nhật của chị họ. Cô chỉ xuất hiện trong bữa tiệc với tư cách khách mời chứ không hề thác loạn hay làm điều gì đáng xấu hổ.

Bên cạnh đó, nhiều ý kiến còn đồn thổi "vì ăn chơi, học kém nên Tiểu Vy đã chạy trốn khỏi Hội An và đáp lại ở một trường quốc tế". Thực tế, Tiểu Vy vào TP HCM học tiếng Anh là để thực hiện giấc mơ du học mà cô từng ấp ủ. Cũng thời điểm đó, mọi thứ thay đổi khi cô trở thành Hoa hậu Việt Nam...

Tiểu Vy đã tạo nên một hình mẫu hoa hậu khác trước: trẻ trung, tự tin, tôn trọng và dám khẳng định cái "tôi" mà không bị dư luận uốn nắn.

Kỳ tới: Trả giá cho chiến thắng

Đối mặt chê bai, chỉ trích Trần Tiểu Vy hoàn toàn khác những hoa hậu tiền nhiệm. Thay vì xin lỗi công chúng hoặc biện hộ cho bản thân khi bị chỉ trích học không giỏi, cô thẳng thắn thừa nhận: "Năng lực của em chỉ có thế, dù đã lấy cần cù bù thông minh". Tiểu Vy đã tốt nghiệp THPT bằng chính số điểm từ thực lực của bản thân. Tiểu Vy cũng mạnh mẽ nói rằng cô không bận tâm tới những lời chê bai kiểu "người đẹp mà học kém".
hoa hau viet gian nan va cam bay hoa hau tran tieu vy ban linh tuoi tre Hoa hậu Việt: Gian nan và cạm bẫy

Hành trình của những hoa hậu Việt Nam đến với đấu trường nhan sắc quốc tế là kết quả của quá trình phấn đấu gian ...

hoa hau viet gian nan va cam bay hoa hau tran tieu vy ban linh tuoi tre Các Hoa hậu, Á hậu Việt học giỏi, lấy chồng giàu hơn nhiều tuổi

Hai chị em Á hậu Ngô Thanh Thanh Tú và Ngô Trà My, các Á hậu Diễm Trang, Dương Trương Thiên Lý, Hoa hậu Thu ...

Bài và ảnh: Thùy Trang

/ https://nld.com.vn