Hoa hậu Mai Phương: “Tôi đã có nhiều khủng hoảng khi đăng quang ở tuổi 17”

"Vì đăng quang ở tuổi còn quá trẻ, mọi thứ đến quá bất ngờ nên có những thời điểm tôi rất khủng hoảng. Khủng hoảng bởi với một cô gái 17 tuổi lúc đó chưa thể lường trước được những áp lực của việc trở thành người nổi tiếng”, Mai Phương - Hoa hậu Việt Nam 2002 chia sẻ sau nhiều năm không tái xuất showbiz.

Bạn là Hoa hậu Việt Nam đầu tiên khi Hoa hậu báo Tiền Phong đổi tên, rồi lại là Hoa hậu Việt Nam đầu tiên đi thi Miss World và xuất sắc ghi danh trong Top 15. Bạn cảm thấy thế nào khi được là người mở đầu của nhiều sự kiện quan trọng như thế trong lịch sử?

Đúng là khi nhìn lại chặng đường dài đã qua, tôi thấy mình may mắn khi được chọn làm người mở đầu của nhiều dấu mốc quan trọng. Là người đầu tiên của Hoa hậu Việt Nam, người đầu tiên của Hoa hậu thế kỷ 21, người đầu tiên tham gia Miss World, là Hoa hậu thứ 8 của Hoa hậu do báo Tiền Phong tổ chức... nhìn những con số đó tôi cũng thấy khá bất ngờ.

hoa hau mai phuong toi da co nhieu khung hoang khi dang quang o tuoi 17

Hoa hậu Mai Phương tái xuất trong gala 30 năm Hoa hậu Việt Nam tại Tuần Châu - Quảng Ninh sau nhiều năm lặng lẽ với cuộc sống của một công chức nhà nước.

Tuy nhiên, khi tôi đăng quang Hoa hậu Việt Nam là mới 17 tuổi. Vì thế, tôi vẫn còn khá nhiều thứ non nớt và bỡ ngỡ. Thời điểm đó, tôi có nhận được học bổng học ở nước ngoài nên muốn dồn hết tâm sức cho con đường học vấn của mình. Có lẽ vì thế mà các hoạt động không được sôi nổi như các “đàn em” sau này. Sau 5 năm học ở nước ngoài trở về, tôi gắn bó với công việc tại ngành hải quan. Công việc khá bận bịu và vất vả nên tôi bị cuốn theo, không có nhiều thời gian để làm các công việc khác.

Thêm vào đó, vì đẻ hai con liền nhau nên việc chăm sóc các con cũng ngốn của tôi không ít thời gian. Bây giờ thì cuộc sống cũng đã tất bật hơn, các con cũng đã lớn hơn... nên tôi có nhiều thời gian hơn để có thể đồng hành cùng cuộc thi Hoa hậu Việt Nam. Trong hành trình gala 30 năm Hoa hậu Việt Nam mới đây, tôi đã cố gắng thu xếp công việc gia đình để có thể cùng các chị và các em đồng hành trong các hoạt động của BTC.

Nhiều người vẫn cảm thấy tiếc bởi Mai Phương là Hoa hậu Việt Nam đầu tiên của thế kỷ 21 vì thế khá nhiều cơ hội để tỏa sáng. Bên cạnh đó, Mai Phương cũng là người có học vấn khá cao. Nếu thời điểm đó, bạn chịu nắm bắt cơ hội đó biết đâu bây giờ đã ở một vị thế khác?

Tôi cảm thấy tính cách của mình không thích sự ồn ào, phức tạp... nên không thích nghệ thuật cho lắm. Tôi thích một công việc văn phòng ổn định, ít va chạm hơn. Nhiều người cứ gọi tôi là hoa hậu bí ẩn nhất trong số các hoa hậu chứ thực ra tôi có bí ẩn gì đâu (cười). Hàng ngày, các doanh nghiệp đến làm thủ tục ở Cục Hải quan - Hải Phòng vẫn gặp tôi thường xuyên mà.

Thực tế, khi tham gia Hoa hậu Việt Nam 2002, tôi vẫn xác định tham gia sân chơi này nhằm mục đích trau dồi kiến thức, vốn sống và hoàn thiện bản thân chứ không nghĩ đến những điều xa xôi hơn. Tính tôi là làm gì cũng muốn bằng thực lực của mình và khó khăn đến mấy cũng sẽ theo đuổi đến cùng.

Tuy nhiên, nói gì thì nói, Hoa hậu Việt Nam là một bước ngoặt lớn trong cuộc đời và mang đến cho tôi rất nhiều cơ hội trong cuộc sống. Hiểu theo một nghĩa nào đó thì đúng là vương miện hoa hậu đã giúp tôi đổi đời vì được nhiều người biết đến và làm nhiều việc thuận lợi hơn bình thường.

Nhưng rõ ràng là trong nhiệm kỳ Hoa hậu của mình bạn đã không có nhiều đóng góp cho cộng đồng và xã hội như những Hoa hậu Việt Nam khác?

hoa hau mai phuong toi da co nhieu khung hoang khi dang quang o tuoi 17

Dù đã đăng quang 16 năm nhưng Mai Phương vẫn giữ được sự trẻ trung và nhí nhảnh.

Thực ra, tôi vẫn làm từ thiện thầm lặng chứ không đưa lên mặt báo. Thỉnh thoảng tôi vẫn đến trao quà cho trẻ em ở làng SOS, các trung tâm bảo trợ xã hội. Quan điểm của tôi, mình làm việc cho cơ quan nhà nước nghĩa là làm việc từng ngày và đóng góp lâu dài.

Công việc tôi đang làm không giống các lĩnh vực khác, muốn làm gì đó đều phải được sự đồng ý của lãnh đạo cơ quan mới được làm vì thế mà cũng có những cái khó nhất định. Ví dụ, để lên truyền hình tôi cũng phải báo cáo lãnh đạo, tham dự sự kiện của Hoa hậu Việt Nam dịp 30 năm cũng phải làm đơn xin nghỉ phép đúng thủ tục và phát ngôn gì cũng phải có sự trao đổi trước.

Hà Kiều Anh từng nói, khi đăng quang ở tuổi quá trẻ các hoa hậu dù có nhiều vinh quang nhưng đối diện với nhiều vấp váp. Mai Phương đăng quang năm 17 tuổi, nhìn lại quãng thời gian đó, bạn cảm thấy như thế nào?

Trong lịch sử Hoa hậu Việt Nam, chị Hà Kiều Anh là người đăng quang trẻ nhất khi mới 16 tuổi. Tôi và chị Bùi Bích Phương đăng quang khi mới 17 tuổi, cũng non trẻ không kém. Và vì đăng quang ở tuổi còn quá trẻ, mọi thứ đến quá bất ngờ nên có những thời điểm tôi rất khủng hoảng.

Khủng hoảng bởi với một cô gái 17 tuổi lúc đó chưa thể lường trước được những áp lực của việc trở thành người nổi tiếng. Nhất cử nhất động từ lời ăn, tiếng nói, phong cách, ứng xử… đều phải chuẩn chỉnh và mẫu mực. May mắn, tôi đã sớm vượt qua được thời gian khủng hoảng đó để bĩnh tĩnh lại và tìm được cho mình những gì phù hợp nhất.

Tất nhiên, trong giai đoạn đó gia đình đã luôn cận kề, định hướng và chỉ bảo cho tôi rất nhiều. Tôi cũng là người khá cầu thị vì bất kỳ sự góp ý nào tôi cũng lắng nghe không phản ứng lại. Nhưng tôi lắng nghe để rồi có những quyết định hợp lí nhất chứ không có nghĩa là làm theo ý kiến người khác.

Những người từng xem Mai Phương khi xưa nhận xét rằng Mai Phương vẫn giữ sự trẻ trung của cô gái 17 tuổi ngày đó. Mai Phương có thấy thế không?

Mọi người nói vậy có lẽ vì thấy tôi vẫn nhí nhảnh và trẻ trung như cô bé 17 tuổi ngày nào (cười). Có thể bây giờ tôi đã là người phụ nữ đã có gia đình, đã là mẹ của hai bé con nên có những suy nghĩ khác đi. Tuy nhiên, cơ bản trong con người mình là sự lạc quan, nhí nhảnh và vui vẻ thì không thay đổi là mấy so với trước.

Một điều khá đặc biệt có thể được xem là cá tính của tôi đó là khi có những lo lắng hoặc đứng trước những quyết định lớn lao tôi thường suy nghĩ rất kỹ, bàn bạc với từng thành viên trong gia đình. Cũng bởi vậy tôi chưa bao giờ phải hối hận với quyết định của mình.

Là một Hoa hậu Việt Nam, Mai Phương có áp lực trong việc chăm sóc nhan sắc khi ngày càng lớn tuổi hay không?

Nói ra có thể mọi người không tin nhưng tôi hơi phong trần và đơn giản. Tôi không bao giờ trang điểm khi đi làm, ngoại trừ đánh một lớp kem chống nắng và tô tí son môi. Nhà tôi lại ở rất gần cơ quan nên tôi cho phép mình đơn giản hóa mọi thứ.

hoa hau mai phuong toi da co nhieu khung hoang khi dang quang o tuoi 17

Mai Phương bây giờ đã là bà mẹ của hai con.

Nhiều người cứ bảo: “Mai Phương làm Hoa hậu gì mà đơn giản quá!” nhưng tôi lại thấy thoải mái với điều đó. Tôi không thích gò bó và uốn mình theo quy chuẩn mà người khác đặt ra trong cuộc sống riêng của mình, nhất là chuyện làm đẹp.

Có thể hình dung cuộc sống hiện tại của Mai Phương?

Cuộc sống của tôi cũng bình thường như bao công chức nhà nước khác thôi chứ không có gì đặc biệt cả. Tôi có chồng cũng làm bên ngành công an, có hai con. Cuộc sống lúc các con còn nhỏ thì cũng khá bận bịu và vất vả. Chồng lại thường xuyên phải đi công tác nên mọi việc trong nhà tôi dường như phải quán xuyến hết.

Tuy nhiên, được cái cuộc sống gia đình luôn đầy ắp tiếng cười và vợ chồng biết chia sẻ với nhau. Gia đình nội ngoại hai bên cũng đỡ đần chúng tôi rất nhiều.

Gia đình nhà chồng có ưu ái cho Mai Phương hơn vì bạn là Hoa hậu Việt Nam không?

Phía gia đình nhà chồng có nhiều anh trai nên cũng có nhiều chị dâu. Bố mẹ chồng đều đối xử với các con ngang bằng và bình đẳng như nhau chứ không bao giờ có sự phân biệt nào cả. Chỉ có điều vì tôi là em dâu út trong nhà nên thường được các chị dâu cưng chiều hơn.

Còn trong gia đình thì vì ông xã cũng bận rộn nên dường như tôi chiều anh ấy hơn, phải lo toan việc cả hai bên nhà. Công việc của anh ấy rất nặng mà mình không chia sẻ thì không ổn.

Mai Phương thấy chồng của mình là người như thế nào?

Ông xã của tôi là người rất có trách nhiệm với gia đình, đó là điều tôi cảm thấy hài lòng nhất. Có một người chồng có trách nhiệm thì người phụ nữ cũng thấy nhẹ hơn.

Chồng của Phương có tôn trọng những quyết định mà bạn đưa ra?

Khi tôi muốn quyết định điều gì đó bao giờ cũng hỏi ý kiến mọi người, cùng nhau phân tích, mổ xẻ để cân nhắc những điều nên làm, điều nên tránh..

Giữa hai vợ chồng có sự chia sẻ về mặt tinh thần như thế nào?

Cả hai đều làm việc hành chính nhà nước nên rất thấu hiểu và chia sẻ cho nhau. Nhiều lúc tôi đi công tác thì anh ấy cũng phải tranh thủ để chăm con hoặc ngược lại.

Cảm ơn bạn đã chia sẻ thông tin.

hoa hau mai phuong toi da co nhieu khung hoang khi dang quang o tuoi 17 Hoa hậu Mai Phương Thúy dám nói thật về vương miện sau 12 năm đăng quang

Sau khoảng gần 10 năm khá thành công trong showbiz, khoảng 3-4 năm nay, Mai Phương Thúy gần như ngừng xuất hiện trong các sự ...

hoa hau mai phuong toi da co nhieu khung hoang khi dang quang o tuoi 17 Trả lời ứng xử "trật tủ", Phan Thị Mơ vẫn đăng quang Hoa hậu Đại sứ Du lịch?

Thay vì nhận được câu hỏi liên quan đến nội dung về du lịch, sinh thái, thiên nhiên, văn hoá khi tham gia cuộc thi ...

hoa hau mai phuong toi da co nhieu khung hoang khi dang quang o tuoi 17 Hoa hậu Ngọc Khánh, 20 năm sau đăng quang nhan sắc vẫn ở đỉnh cao

Ngọc Khánh đăng quang Hoa hậu Việt Nam năm 1998. Cô được đánh giá là một trong những Hoa hậu xinh đẹp và tài năng ...

/ http://danviet.vn