HLV Steve Darby: 'Quang Hải cần có tiếng Anh tốt, rồi hãy xuất ngoại'

Chuyên gia bóng đá Đông Nam Á Steve Darby gửi gắm lời khuyên đến tiền vệ Quang Hải, cho rằng cầu thủ này nên trau dồi khả năng ngoại ngữ trước tiên rồi hãy mơ xuất ngoại.

Trong cuốn tự truyện "Phút 89" của mình, cựu danh thủ Lê Công Vinh thổ lộ bản thân "hoàn toàn lẻ loi và cô độc" trong thời gian thi đấu tại Bồ Đào Nha cho CLB Leixoes. Tất cả chỉ vì rào cản ngôn ngữ. Công Vinh mô tả việc "mù" ngoại ngữ khiến anh như người câm trong đội bởi không nói chuyện được với ai.

hlv steve darby quang hai can co tieng anh tot roi hay xuat ngoai
Quang Hải đang được một CLB Nhật Bản để mắt.

Ngoại ngữ quan trọng hơn cả chuyên môn trên sân cỏ

Bởi vậy, HLV Steve Darby, từng dẫn dắt tuyển nữ Việt Nam giành huy chương vàng tại SEA Games 2001, mới khuyên Quang Hải nên học tiếng Anh trước rồi hãy tính đến chuyện xuất ngoại. Đây cũng là thông điệp chuyên gia người Anh gửi gắm đến lứa cầu thủ trẻ triển vọng của Việt Nam trong tương lai.

Còn nhớ sau trận thua Olympic Hàn Quốc 1-3 tại bán kết ASIAD 2018, HLV Steve Darby chia sẻ với Zing.vn như sau: "Tôi nghĩ tới lúc các cầu thủ Việt Nam nên mạnh dạn xuất ngoại. Có như vậy, họ mới cải thiện được trình độ thi đấu, cũng như nâng cao thể lực".

Mới đây, truyền thông đưa tin Quang Hải được một đội bóng Nhật Bản gửi lời mời xuất ngoại. Liên hệ với nhà báo Scott McIntyre đang sinh sống ở đất nước mặt trời mọc, Zing.vn nhận được câu trả lời: "Tôi không chắc về thông tin trên. Tuy nhiên, đúng là có nhiều CLB ở đây đang để mắt tới cầu thủ Việt Nam".

Chưa biết Quang Hải có được ra nước ngoài hay không nhưng theo HLV Steve Darby, việc đầu tiên cầu thủ gốc Đông Anh cần làm là cải thiện khả năng ngoại ngữ. Yếu tố này rất quan trọng, nếu không muốn nói ảnh hưởng lớn đến sự phát triển của Quang Hải nói riêng và những cầu thủ khác nói chung.

Như Công Vinh từng thổ lộ trong cuốn tự truyện, việc mù ngoại ngữ làm anh cảm thấy lạc lõng. Bản thân sau thời gian tập luyện chỉ biết trở về phòng, sống lầm lũi một mình. Cựu trung phong số 1 tuyển Việt Nam khi ấy cảm thấy cô đơn đến kinh khủng. Anh chỉ muốn trở về quê nhà để được nói chuyện.

hlv steve darby quang hai can co tieng anh tot roi hay xuat ngoai
Theo HLV Steve Darby, ngoại ngữ rất quan trọng với cầu thủ Việt Nam trước khi có ý định xuất ngoại.

Từ bài học nhãn tiền của Công Vinh, dễ nhận ra vai trò của ngoại ngữ quan trọng thế nào với cầu thủ. Bóng đá không chỉ là kỹ thuật trên sân cỏ, mà còn có cả ngôn ngữ giao tiếp. Một cầu thủ cũng cần tạo ra sự hòa đồng với các đồng đội. Mà muốn làm điều đó, anh ta phải nói chuyện với họ.

Nhận xét Quang Hải, nhà báo Scott McIntyre cho rằng trình độ của cầu thủ này đủ để thích nghi với môi trường bóng đá Nhật Bản. Vấn đề còn lại định đoạt sự thành công tiền vệ Hà Nội là khả năng thay đổi sao cho phù hợp với văn hóa và đặc biệt vượt qua rào cản ngôn ngữ.

"Ai cũng nói về chuyên môn khi một cầu thủ ra nước ngoài thi đấu. Song, ít ai đề cập đến yếu tố ngoại ngữ. Tôi nhận thấy điểm yếu của các cầu thủ Đông Nam Á khi sang Nhật Bản thi đấu thường là ngoại ngữ. Còn về kỹ thuật, họ không hề thua quá xa so với cầu thủ ở đây", nhà báo Scott McIntyre nói.

hlv steve darby quang hai can co tieng anh tot roi hay xuat ngoai
Quang Hải nên thử sức ở môi trường chuyên nghiệp hơn như Nhật Bản.

Quang Hải có nên ra nước ngoài thi đấu?

"Tôi nghĩ Quang Hải nên sang Nhật Bản thi đấu. Ở đó, anh ta sẽ được đào tạo trong môi trường chuyên nghiệp. Sau quá trình tập luyện tại quốc gia này, tiền vệ của CLB Hà Nội sẽ trở lại mạnh mẽ hơn nhờ những bài tập có cường độ rất cao", HLV Steve Darby chia sẻ với Zing.vn.

Đồng ý rằng xuất ngoại như một canh bạc rủi ro, nhưng cầu thủ cần dũng cảm đương đầu với thử thách. Bằng chứng là tiền đạo Teerasil Dangda từng thất bại ở Tây Ban Nha trong màu áo Almeria, nhưng giờ lại đá khá ổn ở Nhật Bản khi đã ghi 5 bàn cho Sanfrecce Hiroshima từ đầu mùa.

Cũng theo ông Darby, rào cản lớn nhất để những cầu thủ Thái Lan như Dangda, Theerathon Bunmathan, Chanathip Songkrasin khẳng định bản thân trong môi trường Nhật Bản thuộc về tâm lý, chứ không phải kỹ thuật. Lúc này, chuyên môn cầu thủ trẻ Việt Nam không hề kém cạnh Thái Lan.

"Nếu không tin vào bản thân, Quang Hải đừng nên xuất ngoại. Một cầu thủ muốn trở thành ngôi sao lớn cần mạnh mẽ và cứng rắn. Tôi luôn tôn trọng những ai từng thử sức ở nước ngoài, dù cho họ thất bại đi nữa. Tôi tin Quang Hải sẽ trưởng thành nhiều nếu xuất ngoại", HLV Darby bình luận.

Ở tuổi 21, Quang Hải đã có hơn 5.485 phút thi đấu tại Việt Nam (khoảng 71 trận), theo Soccerway. Anh đã chơi đủ lâu ở quốc nội và giờ là lúc bản thân cần mạnh dạn ra nước ngoài. Theo HLV Darby, Quang Hải không phải lo ngại bài học nhãn tiền như Công Phượng hay Xuân Trường.

Đó là những gương mặt từng chơi bóng tại Nhật Bản và Hàn Quốc nhưng không thành công. Tuy nhiên, sự cố gắng và một lần thử sức còn hơn bảo thủ. Theo HLV Darby, chỉ việc dám ra nước ngoài đã cho thấy sự dũng cảm của một cầu thủ, dù cho tương lai có thế nào đi nữa.

"Sẽ là sai lầm nếu một cầu thủ chỉ biết biết quanh quẩn trong môi trường nhỏ. Hãy để Quang Hải ra nước ngoài và cải thiện bản thân", HLV Darby kết luận.

hlv steve darby quang hai can co tieng anh tot roi hay xuat ngoai

CLB Nhật Bản hỏi mua Quang Hải có gì đặc biệt?

Renofa Yamaguchi FC, đội bóng vừa chính thức có văn bản muốn chuyển nhượng Quang Hải, hiện đang chơi ở giải J2 League của Nhật ...

hlv steve darby quang hai can co tieng anh tot roi hay xuat ngoai

CLB Nhật Bản không như quảng cáo, CLB Hà Nội từ chối bán Quang Hải là đúng?

Với thành tích như hiện tại ở giải J-League 2, CLB Renofa Yamaguchi có lẽ không phải là điểm đến hấp dẫn đối với Quang ...

https://news.zing.vn/hlv-steve-darby-quang-hai-can-co-tieng-anh-tot-roi-hay-xuat-ngoai-post876275.html

/ Zing