Hitler tấn công Liên Xô nhờ cảm hứng từ cuộc chiến... xúc xích

Trong một cuộc chiến ngắn biệt danh là “chiến tranh xúc xích”, Phần Lan phản công. Và sự đảo ngược ngắn ngủi đó đã ảnh hưởng nhiều đến vận mệnh của Liên Xô - nó đã thuyết phục Hitler rằng việc cố gắng xâm lược Liên Xô trong Thế chiến II là đáng giá.

Đó là một cuộc xâm lược của một đối thủ khổng lồ. Vào ngày 30.11.1939, nửa triệu binh sỹ Liên Xô được trang bị xe tăng, máy bay ném bom, súng máy ồ ạt tấn công đối phương. Cuộc xung đột gọi là “chiến tranh mùa đông” bắt đầu - nhưng đối thủ của Liên Xô không phải là Đế chế thứ ba mà là người láng giềng tương đối nhỏ bé ở biển Baltic - Phần Lan.

Với kẻ địch vũ trang tốt hơn, đông quân hơn và tấn công bất ngờ, có vẻ như Phần Lan sẽ sớm phải đầu hàng trước nỗ lực của Joseph Stalin nhằm khẳng định quyền lực của Liên Xô trong khu vực. Nhưng trong một khoảng thời gian ngắn, một thứ tưởng như không phải đồng minh lại có thể cứu vớt được cho kẻ thù bé nhỏ của Liên Xô. Đó là xúc xích.

Năm 1939, khi châu Âu lo ngại về sự hiếu chiến của Đức, một cuộc xung đột vũ trang giữa Liên Xô và láng giềng bắt đầu như không thể tránh được. Stalin bực bội với Phần Lan - đất nước đã từng là lãnh thổ của Nga trong quá khứ và đã chiến đấu lâu dài chống lại nỗ lực của Nga nhằm đồng hóa họ. Mặc dù đất nước này tương đối nhỏ so với Liên Xô, nhưng việc mất nó trong khi Nga ở trong lúc giao thời chuyển sang chủ nghĩa cộng sản năm 1917, đại diện cho sự sụp đổ của đế chế Nga từng một thời vĩ đại.

Trong khi đó, đằng sau bối cảnh này, Liên Xô và Đức Quốc xã đã bí mật ký một thỏa thuận không xâm phạm tham vọng lãnh thổ của nhau trong những phần của châu Âu. Mặc dù Liên Xô và Phần Lan đã ký một hiệp ước không xâm lược nhau có thời hạn 10 năm từ 1932, Stalin đã bắt đầu công khai đòi hỏi rằng Phần Lan nhượng lại lãnh thổ chỉ vài năm sau đó. Khi Hitler xâm lược Ba Lan tháng 9.1939, lãnh đạo Liên Xô đã hướng ánh mắt vào Phần Lan.

hitler tan cong lien xo nho cam hung tu cuoc chien xuc xich

Vào ngày 30.11.1939, lực lượng Liên Xô ném bom Helsinki và xâm lược Phần Lan. Cộng đồng quốc tế bị xúc phạm nhưng chiến thắng của Liên Xô có vẻ là chắc chắn. Thêm vào đó lực lượng Liên Xô đông hơn người Phần Lan với tỉ lệ 3 đánh 1 cho nên có vẻ cuộc chiến sẽ chỉ kéo dài vài tuần.

Nhưng dù cuộc xâm lược của Liên Xô đã gây ra một cú sốc và kinh hoàng, lực lượng đã được tung qua biên giới tháng 11.1939 là bất cứ cái gì chứ không phải hình thức chiến đấu. Suốt thập niên 1930, Stalin đã làm mọi việc để củng cố quyền lực trong Liên Xô bằng cách thanh trừng Hồng quân. Từ 1937 đến 1939, hơn 30.000 sĩ quan cấp cao đã bị loại, nhiều người trong số đó bị bắt hoặc bị giết. Các sĩ quan cấp cao cũng bị đẩy đi để nhường chỗ cho những người ủng hộ Stalin.

Cuộc thanh trừng đã ảnh hưởng đáng kể đến trật tự trong Hồng quân. Các sĩ quan mới thiếu kinh nghiệm và quyền ra quyết định bây giờ nằm trong tay những quan chức chính phủ quan liêu chứ không phải sĩ quan quân đội. Điều này đã đưa đến kết quả trái ngược ở Phần Lan lạnh lẽo.

hitler tan cong lien xo nho cam hung tu cuoc chien xuc xich

Nhiều binh sỹ Hồng quân sống ở những vùng ấm hơn ở Nga và quân đội chỉ được huấn luyện rất ít hoặc là không được huấn luyện chiến đấu trong điều kiện mùa đông. Trong khi đó, quân đội không thể hoặc không sẵn sàng để nuôi đầy đủ binh sỹ của họ, và những người kháng chiến Phần Lan thì được nuôi tốt hơn cũng như chiến đấu tốt hơn trong những vùng băng giá quê hương họ.

Bất chấp những thách thức này, Hồng quân vẫn tiến về trước. Vào đêm ngày 10.11, một tiểu đoàn Liên Xô thực hiện một cuộc tấn công bất ngờ vào binh sỹ Phần Lan gần phía Đông ngôi làng Illomantsi. Đó đáng lẽ là một cú ghi bàn của Liên Xô nhưng sau đó họ bị chết đói. Khi tiểu đoàn này đi qua những lều nấu ăn của chiến binh Phần Lan, họ ngửi thấy những mùi thơm không thể cưỡng lại của món xúc xích ninh - một khẩu phần giàu chất béo để giúp chiến binh Phần Lan chiến đấu trong điều kiện băng giá.

Món ăn đó là thử thách quá lớn cho những binh sỹ Liên Xô đói khát nên họ đã ngừng đợt tấn công để ăn no món xúc xích Phần Lan. Sau đó, người Phần Lan giành được tiếng nói trong trận đánh. Họ lợi dụng sự dừng lại của Hồng quân để bao vây đối phương.

hitler tan cong lien xo nho cam hung tu cuoc chien xuc xich

Đó là một cuộc tắm máu. Theo nhà sử học William Trotter, cuộc tấn công là một trong vài lần chiến đấu lưỡi lê được ghi nhận trong cuộc “chiến tranh mùa đông”. Ông viết: “Đó là trận chiến giáp lá cà, tàn bạo và không có lòng thương xót”. Trận mai phục và chiến đấu tay không diễn ra sau đó, đã hoàn toàn tiêu diệt tiểu đoàn Hồng quân, chỉ một vài người sống sót.

“Cuộc chiến tranh xúc xích” như biệt danh của nó, chỉ là một trận đánh ngắn. Nhưng nó làm sáng tỏ cả sự tan rã của Hồng quân và sự khôn khéo đáng ngạc nhiên của người Phần Lan. Nhưng xúc xích không đủ để ngăn chặn cuộc xâm lược: Sau 105 ngày chiến tranh, Phần Lan bị Hồng quân tràn ngập. Nước này đầu hàng và sáp nhập lãnh thổ vào Liên Xô.

hitler tan cong lien xo nho cam hung tu cuoc chien xuc xich

Trận đánh ngắn và đầy xúc xích chỉ là một đốm sáng nhưng nó không chỉ chứng minh cho sự chiến đấu mãnh liệt của Phần Lan hay sự dớ dẩn của Hồng quân trong chiến tranh mùa đông. Và một số người đang theo dõi sát diễn biến từ chiến trường: Hitler. Dựa vào báo cáo về sự thiếu khả năng của Hồng quân, Hitler bắt đầu nghĩ đến Liên Xô như một mục tiêu xâm lược.

Trớ trêu là Hitler và các sĩ quan của ông đã không học được bài học chính của chiến tranh mùa đông - đó là một cuộc xâm lược trên băng tuyết có thể sẽ không giữ vững được nếu không có huấn luyện, vũ khí và lương thực thích đáng. Binh sỹ Đức chắc chắn sẽ đánh giá cao những xúc xích nóng trong cuộc xâm lược dài ngày vào Nga năm 1941 - nhưng những bài học của cuộc “chiến tranh xúc xích” đã không được chú ý đến.

hitler tan cong lien xo nho cam hung tu cuoc chien xuc xich Nỗi phiền toái của người hùng Liên Xô mang họ Hitler

Semyon Hitler suýt không được trao huân chương cho hành động chiến đấu dũng cảm, vì có họ giống trùm phát xít Đức.

hitler tan cong lien xo nho cam hung tu cuoc chien xuc xich 4 dự án \'siêu vũ khí\' chết yểu của phát xít Đức

Hitler từng ra lệnh phát triển nhiều vũ khí mang tính đột phá để thay đổi cục diện Thế chiến II nhưng đều thất bại.

hitler tan cong lien xo nho cam hung tu cuoc chien xuc xich Thuyết âm mưu quanh cái chết của Hitler và Công nương Diana

Trong những năm qua, trùm phát xít Hitler hay Công nương Diana qua đời để lại nhiều bí ẩn khó lý giải. Trước cái chết ...

/ http://danviet.vn