Hiệu trưởng xin rút kinh nghiệm vì đuổi học sinh xúc phạm cô giáo

Thừa nhận quyết định đuổi học sinh xúc phạm giáo viên là vội vàng, lãnh đạo nhà trường nhận khuyết điểm và xin rút kinh nghiệm.

Trường THPT Nguyễn Trãi (TP Thanh Hóa) vừa có báo cáo gửi Sở Giáo dục và Đào tạo về việc kiểm điểm trách nhiệm của tập thể, cá nhân liên quan vụ xử lý kỷ luật nhóm 8 học sinh nói xấu giáo viên trên Facebook.

Thay mặt nhà trường, hiệu trưởng thừa nhận việc kỷ luật học sinh được thực hiện theo hướng dẫn tại các Thông tư của Bộ Giáo dục. Tuy nhiên, nhà trường nhận thấy thông tư hướng dẫn ban hành đã hơn 30 năm (vẫn còn hiệu lực) chưa quy định cụ thể những vi phạm phát sinh của học trò hiện nay.

hieu truong xin rut kinh nghiem vi duoi hoc sinh xuc pham co giao
Khuôn viên THPT Nguyễn Trãi. Ảnh: Lê Hoàng.

Hơn nữa, mức độ vi phạm của học sinh là nghiêm trọng, gây bức xúc trong cán bộ, giáo viên và học sinh toàn trường nên hội đồng kỷ luật đã đề nghị hiệu trưởng ra quyết định kỷ luật học sinh, gây ra ý kiến trái chiều trong dư luận.

Từng thành viên trong hội đồng kỷ luật đã tự kiểm điểm, do bức xúc về hành vi sai trái của học sinh mà đưa ra quyết định vội vàng, chưa thảo luận, bàn bạc kỹ lưỡng dẫn đến mức kỷ luật còn nặng. Từng thành viên coi đây là bài học để rút kinh nghiệm.

Với tư cách là người đứng đầu, Hiệu trưởng Bùi Nguyên Tiến nhận thấy cần cẩn trọng hơn với mỗi quyết định ban hành, phải xem xét cẩn thận, đầy đủ thông tin... Ông Tiến xin rút kinh nghiệm, tự kiểm điểm sâu sắc và khẳng định sẽ không để xảy ra sự việc tương tự.

Trước đó ngày 1/10, một nữ sinh lớp 10A5, trường THPT Nguyễn Trãi sử dụng điện thoại trong giờ học bị giáo viên bộ môn thu giữ và giao cho giáo viên chủ nhiệm lớp là cô Đậu Thị Bích. Chiều cùng ngày, tại phòng trực giám thị của nhà trường, do điện thoại của nữ sinh không khóa nên cô Bích thấy trên màn hình hiện cuộc nói chuyện trên nhóm Facebook có tên là "Động Cô Bích".

Dưới sự chứng kiến của học sinh và giám thị, cô giáo đã kiểm tra tin nhắn, phát hiện các cuộc trò chuyện có nội dung tục tĩu, xúc phạm thầy cô, nhà trường. Ban giám hiệu nhà trường mời phụ huynh liên quan thông báo sự việc, đồng thời yêu cầu học sinh viết tường trình. Do các em không tiếp thu, tiếp tục vi phạm, nhà trường họp Hội đồng kỷ luật biểu quyết đuổi học một năm ba học sinh, đuổi học một tuần bốn em khác, cảnh cáo trước toàn trường một nữ sinh.

Sau khi phụ huynh và dư luận phản ứng, Sở Giáo dục lập đoàn kiểm tra, đánh giá trường kỷ luật các em còn nóng vội, không mang tính giáo dục. Vi phạm của học sinh chưa đến mức phải đuổi học một năm nên yêu cầu hủy quyết định.

Hội đồng kỷ luật trường THPT Nguyễn Trãi (TP Thanh Hóa) cùng đại diện Hội cha mẹ học sinh sau đó đã họp, thống nhất thay vì đuổi học một năm ba học sinh giảm xuống còn một tuần, nữ sinh bị cảnh cáo giảm còn khiển trách.

THPT Nguyễn Trãi là trường công lập, hiện có hơn 1.100 học sinh. Lớp 10A5 có 48 học sinh do cô Đậu Thị Bích, giáo viên Vật lý làm chủ nhiệm.

hieu truong xin rut kinh nghiem vi duoi hoc sinh xuc pham co giao Nhóm học sinh xúc phạm cô giáo trên Facebook được giảm mức kỷ luật

Thay vì đuổi học một năm ba học sinh, trường THPT Nguyễn Trãi (Thanh Hóa) đã giảm xuống còn một tuần, nữ sinh bị cảnh ...

/ Vietnamnet