Hé lộ về ngày rơi lệ hiếm hoi của Tổng thống Putin

Tổng thống Nga Putin từng một lần không thể giấu nổi cảm xúc và rơi lệ tại đám tang của chính trị gia Anatoly Sobchak, người ông luôn coi là thầy. Đây là lần hiếm hoi nhà lãnh đạo Nga thể hiện cảm xúc trước công chúng.

he lo ve ngay roi le hiem hoi cua tong thong putin
Tổng thống Putin an ủi bà Lyudmila Narusova, vợ của ông Sobchak, trong lễ tang người thầy năm 2000.

Theo BBC, nước Nga đang chuẩn bị cho cuộc bầu cử Tổng thống diễn ra vào ngày 18/3 và ông chủ Điện Kremlin Putin nhiều khả năng sẽ giành chiến thắng và tiếp tục nhiệm kỳ thứ 4 trên cương vị lãnh đạo nước Nga.

Nổi tiếng là người cứng rắn, lâu nay, ông Putin luôn gắn liền với hình ảnh của một chính khách thông minh, mạnh mẽ, quyết đoán nhưng cũng rất cứng rắn trước công chúng.

Người Nga hiếm khi nào nhìn thấy nhà lãnh đạo của đất nước khóc dù trong 18 năm dưới vai trò lãnh đạo của ông Putin, nước Nga từng trải qua nhiều sóng gió.

Tuy nhiên, theo tiết lộ của Gabriel Gatehouse trên BBC, ông Putin đã từng một lần không thể giấu nổi cảm xúc và rơi lệ tại đám tang của chính trị gia Anatoly Sobchak, người ông luôn coi là thầy. Đó là ngày 24/1/2000.

Ông Anatoly Sobchak là người được ông Putin kính trọng coi như người thầy của ông trong sự nghiệp chính trị.

Ông Sobchak qua đời ở tuổi 62 sau cơn đau tim tại một khách sạn ở Kaliningrad. Trong tang lễ của người thầy, ông Putin xuất hiện với đôi mắt đỏ và an ủi người vợ của ông Sobchak, bà Lyudmila Narusova.

Chính ông Anatoly Sobchak là một trong những người có công cải cách nước Nga sau sự sụp đổ của Liên Xô năm 1991. Chính trị gia này cũng là một trong những người đặt nền móng chính trị cho ông Putin sau khi ông Putin rời khỏi Cơ quan An ninh Liên Xô KGB.

Sau khi Liên Xô tan rã, công việc đầu tiên của ông Putin là làm cố vấn cho ông Anatoly Sobchak, thị trưởng thành phố St. Petersburg.

Ông Sobchak dường như đã sớm nhìn ra tài năng của cựu điệp viên KGB Putin và liên tiếp cất nhắc ông vào các vị trí quan trọng, để rồi ông Putin có thể trở thành phó Thị trưởng St. Petersburg trong vòng chưa đầy hai năm.

Từ những bước đi ban đầu trong sự nghiệp chính trị này, ông Putin liên tục tiến xa hơn. Ông Putin liên tiếp trúng cử Tổng thống Nga trong hai nhiệm kỳ từ năm 2000-2008.

Sau khi làm Thủ tướng một nhiệm kỳ, ông Putin quay trở lại ghế Tổng thống năm 2012 và đưa nước Nga vượt qua nhiều sóng gió.

Có một sự thật thú vị là, trong cuộc bầu cử diễn ra vào ngày 18/3 tới, Tổng thống Putin sẽ có một đối thủ nữ, và đó chính là con gái của ông Sobchak, cô Ksenia Sobchak. Cô là nữ ứng cử viên duy nhất trong cuộc bầu cử lần này.

he lo ve ngay roi le hiem hoi cua tong thong putin
Tổng thống Putin và vợ của ông Sobchak, bà Lyudmila Narusova trong lần trở lại thăm mộ ông Sobchak năm 2007.

“Tôi đang cạnh tranh với tất cả mọi người, bao gồm cả ông Putin. Nhưng tôi sẽ không công kích cá nhân ông ấy. Đối với tôi, ông Putin là người đã giúp đỡ cha tôi trong một tình huống khó khăn và cứu mạng cha tôi", cô Ksenia Sobchak chia sẻ khi công bố kế hoạch tranh cử hồi năm ngoái.

"Tôi luôn trân trọng bố của Ksenia và coi ông là một hình mẫu xuất sắc trong lịch sử Nga hiện đại. Ông là người đáng kính và đóng vai trò lớn trong cuộc đời tôi", ông Putin từng chia sẻ với báo Vedomosti hồi tháng Chín năm ngoái, khi rộ lên thông tin về khả năng cô Ksenia Sobchak chạy đua vào chiếc ghế Tổng thống.

Tuy nhiên, ông Putin tuyên bố "yếu tố cá nhân không đóng vai trò quan trọng khi chạy đua Tổng thống trong trường hợp này" và rằng sự nghiệp chính trị của cô Ksenia Sobchak "phụ thuộc vào chương trình chính trị" của cô.

"Mọi công dân đều có quyền ứng cử Tổng thống, Ksenia Sobchak cũng không ngoại lệ", ông Putin cho biết.

Trong khi đó, trong thư ngỏ công bố trên Vedomosti hồi năm ngoái, cô Ksenia Sobchak cho biết lý do cô quyết định chạy đua vào Điện Kremlin với mục tiêu cải tổ hệ thống giáo dục, tư pháp cũng như tạo nhiều cơ hội hơn cho phụ nữ nước này.

he lo ve ngay roi le hiem hoi cua tong thong putin Thổ Nhĩ Kỳ có thể rút khỏi NATO ngay sau bài phát biểu của ông Putin?

Thông điệp Liên bang của Tổng thống Putin với màn phô diễn vũ khí đặc sắc giống như lời mời gọi Ankara hãy sớm từ ...

he lo ve ngay roi le hiem hoi cua tong thong putin Nga hoàn tất thử nghiệm lò phản ứng hạt nhân thu nhỏ cho tên lửa

Việc hoàn thành thử nghiệm lắp đặt lò phản ứng hạt nhân thu nhỏ cho tên lửa hành trình được đánh giá là bước tiến ...

he lo ve ngay roi le hiem hoi cua tong thong putin Tiết lộ năng lực toàn cầu thiết bị lặn hạt nhân mới của Nga

Thiết bị lặn hạt nhân Nga có khả năng tiếp cận các mục tiêu trên toàn cầu một cách hoàn toàn bí mật và tàng ...

/ Người đưa tin