Hé lộ thủ đoạn đột nhập sà lan của băng trộm hoành hành trên sông

Phát hiện nhiều sà lan thường đến neo đậu ở những nơi vắng vẻ, Kháng cùng đồng bọn dùng dây thừng, kìm cộng lực đột nhập, trộm cắp tài sản.

Ngày 31/5, báo VnExpress đưa tin, Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã khởi tố, bắt tạm giam Nguyễn Trọng Kháng (28 tuổi, ngụ TP.HCM), Trương Văn Phấn (26 tuổi, quê tỉnh Kiên Giang) và Huỳnh Văn Quan (29 tuổi, quê tỉnh Long An) để điều tra về hành vi trộm cắp tài sản.

Khai nhận tại cơ quan điều tra, Kháng cho biết, trong thời gian làm nghề chèo thuyền trên các con sông ở thị xã Phú Mỹ (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu), đối tượng nhận thấy nhiều sà lan thường đến neo đậu ở những nơi vắng vẻ chờ cập cảng tiếp nhận hàng. Phát hiện có thể đột nhập các sàn lan này để trộm cắp tài sản, Kháng đã tập hợp Phấn, Quan lập thành băng nhóm, bàn kế hoạch trộm tài sản.

Theo đó, rạng sáng 22/3, Kháng cùng đồng phạm chạy ghe đến gần cảng ở Phú Mỹ theo dõi. Khi những người trên 3 sà lan ngủ say, chúng liền áp sát dùng dây thừng, kìm cộng lực đột nhập trộm điện thoại, máy tính bảng... Hôm sau, nhóm tiếp tục đột nhập sà lan khác lấy trộm 80 triệu đồng và nhiều thiết bị điện tử có giá trị.

he lo thu doan dot nhap sa lan cua bang trom hoanh hanh tren song

Kháng được xác định là đối tượng cầm đầu của băng trộm trên sông. (Ảnh: Báo VnExpress).

Thông tin cụ thể về vụ việc, báo Bà Rịa - Vũng Tàu ghi nhận, trong những tháng đầu năm 2018, trên địa bàn tỉnh liên tiếp xảy ra các vụ trộm cắp, cướp tài sản trên các sà lan, cần cẩu neo đậu trên tuyến đường sông. Đầu tháng 4/2018, PC45, Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu xác lập chuyên án phối hợp với các lực lượng chức năng tiến hành đấu tranh phá án.

Sau hơn một tháng điều tra, xác minh, ban chuyên án đã thu thập được đủ các thông tin, tài liệu chứng minh được hành vi trộm cắp của Phấn, Quan và Kháng. Ngày 23/5, ban chuyên án triệu tập Trương Văn Phấn và Huỳnh Văn Quan đến làm việc. Qua đấu tranh, 2 đối tượng này khai nhận đã cùng một số đồng bọn thực hiện trót lọt nhiều vụ trộm cắp, cướp tài sản của các chủ sà lan neo đậu trên các tuyến sông.

Mở rộng điều tra, ngày 27/5, PC45 phối hợp với Công an huyện Tân Hồng (tỉnh Đồng Tháp) thi hành lệnh bắt khẩn cấp Nguyễn Trọng Kháng là kẻ cầm đầu khi đối tượng đang lẩn trốn tại tỉnh Đồng Tháp.

Cũng theo báo Bà Rịa - Vũng Tàu, để thực hiện hành vi trộm cắp, ban ngày, các đối tượng dùng vỏ lãi chạy dọc các sông theo dõi. Khi thấy các sà lan neo đậu nơi vắng người, nhóm này sẽ lên kế hoạch gây án.

Thời điểm băng nhóm ra tay trộm cắp là từ 2 - 4h sáng hàng ngày. Ngoài chiếc vỏ lãi dùng để chở nhau đi trộm cắp, các đối tượng mang theo kìm cộng lực, dây thừng và dao tự chế làm phương tiện gây án. Khi đến gần các sà lan, cần cẩu neo đậu trên sông, chúng tắt máy vỏ lãi nhằm tránh sự phát hiện của người dân, sau đó chèo phương tiện đến áp sát, đột nhập để chiếm đoạt tài sản.

Với thủ đoạn trên, ổ nhóm tội phạm này đã thực hiện trót lọt nhiều vụ trộm cắp, cướp tài sản. Điều đáng nói, báo VnExpress dẫn lời một cán bộ công an điều tra cho biết, băng của Kháng rất manh động, khi bị lộ đã dùng hung khí mang theo chống trả.

Ngọc Lài (tổng hợp)

he lo thu doan dot nhap sa lan cua bang trom hoanh hanh tren song Tìm thấy thi thể 2 nạn nhân trong vụ chìm sà lan trên sông Đồng Nai

Sau nhiều giờ tìm kiếm, thợ lặn tìm thấy thi thể 2 nạn nhân trong vụ chìm sà lan trên sông Đồng Nai và vớt ...

he lo thu doan dot nhap sa lan cua bang trom hoanh hanh tren song Lật sà lan 500 tấn chở cát chìm trên sông Đồng Nai, 3 người mất tích

Khoảng 2 giờ sáng nay (18/5) trên sông Đồng Nai, đoạn thuộc địa phận thị xã Tân Uyên (Bình Dương) khiến 3 người bị mất ...

he lo thu doan dot nhap sa lan cua bang trom hoanh hanh tren song Sà lan nặng 1.200 tấn lật úp trên sông Sài Gòn

Đang đưa hàng lên bờ, chiếc sà lan nặng khoảng 1.200 tấn bất ngờ bị nghiêng và lập úp trên sông Sài Gòn.

he lo thu doan dot nhap sa lan cua bang trom hoanh hanh tren song Lật sà lan trong đêm, 3 mẹ con chết thảm

Phải mất gần 1 tiếng đồng đồ thì các lực lượng chức năng mới đưa được thi thể 3 mẹ con nạn nhân ra khỏi ...

he lo thu doan dot nhap sa lan cua bang trom hoanh hanh tren song 17 người bị tạm giữ khi hút cát trái phép trên biển Cần Giờ

Ngày 29/11, Bộ đội Biên phòng TP HCM bắt quả tang ba sà lan đang bơm hút cát trái phép trên vùng biển Cần Giờ.

/ http://www.nguoiduatin.vn