Hawaii xuất hiện trận động đất lớn nhất trong vòng 40 năm

Một trận động đất cường độ lên tới 6,9 độ Richter đã xảy ra ở Big Island, cách khu vực Leilani Estates trên đảo Hawaii khoảng 16 km về phía Tây Nam, ở độ sâu 5,0 km.

Trận động đất xảy ra lúc 12h33 (giờ địa phương) ở sườn phía nam của núi lửa Kilauea và kéo theo một số cơn dư chấn. Tâm chấn được xác định tại 19,3702 độ vĩ Bắc và 155,0321 độ kinh Tây.

hawaii xuat hien tran dong dat lon nhat trong vong 40 nam

Vị trí xảy ra trận động đất - Ảnh: hawaii.com

Đây là trận động đất mạnh nhất trong một loạt các trận động đất đã làm rung chuyển đảo trong vòng 40 năm qua.

Trận động đất lớn gây ra những thay đổi về mực nước biển tại một số địa điểm của Đảo Lớn. Biên độ 20cm được ghi nhận ở Hilo, 40 cm ở Kapoho và 15 cm ở Honuapo.

Theo Trung tâm cảnh báo sóng thần quốc gia ghi nhận, có một số biến động tại một vài vùng biển quanh Hawaii, song nhiều khả năng trận động đất này sẽ không gây sóng thần.

Trước đó, những người dân sống xung quanh núi lửa miệng núi lửa Kilauea của Big Island, Hawaii đã được yêu cầu sơ tán sau khi hàng trăm trận động đất với cường độ nhỏ làm núi lửa này bắt đầu phun tro và khói đen, dấu hiệu có thấy hiện tượng phun trào có thể sắp xảy ra.

"Tất cả cư dân của Leilani Estates và Lanipuna Gardens Subpision được lệnh sơ tán ngay lập tức", cảnh báo do chính quyền địa phương tuyên bố.

hawaii xuat hien tran dong dat lon nhat trong vong 40 nam

Một vết nứt dung nham mới trên vùng rạn nứt phía Đông của núi lửa Kilauea. - Ảnh AP.

Lực lượng dân quân tự vệ Leilani Estates đã ra lệnh sơ tán khoảng 10.000 người dân ở cộng đồng Puna tới hầm trú ẩn tạm thời do tổ chức Chữ Thập Đỏ Mỹ dựng lên. Một số khu vực đối diện với nguy cơ núi lửa phun trào cũng đã bắt đầu nhận được lệnh di dời.

Hơi nước và dung nham đã xuất hiện ở một vết nứt tại khu vực Leilani Subpision, theo cơ quan công trình công cộng Hawaii. Một cư dân sống tại khu Pohoa Ikaika Marzo đã kêu gọi mọi người trên mạng xã hội sớm di tản sau khi người này cho biết đã chứng kiến cảnh dung nham phun trào lên với âm thanh được mô tả là “giống động cơ máy bay phản lực”.

"Không ai được phép vào khu vực này. Đừng cố gắng trở về nhà của bạn vào lúc này", chính quyền địa phương nhấn mạnh.

Giám đốc Trung tâm Cảnh báo sóng thần Thái Bình Dương Chip McCreery cho biết: Trước đó, trận động đất cường độ 7,5 Richter đã làm rung chuyển hòn đảo này vào năm 1975. Trận động đất cường độ 6,7 Richter xảy ra tại Hawaii năm 1983 và 2006.

hawaii xuat hien tran dong dat lon nhat trong vong 40 nam Núi lửa phun trào tại Hawaii sau 600 trận động đất

Núi lửa Kilauea tại Hawaii đã phun trào sau hơn 600 trận động đất khiến hàng nghìn người buộc phải đi sơ tán.

hawaii xuat hien tran dong dat lon nhat trong vong 40 nam Vụ hỏa hoạn thảm khốc nhất Nhật Bản khủng khiếp thế nào

Trận động đất Kanto 1923 đã kéo theo hỏa hoạn kinh hoàng, dẫn đến cái chết của hơn 100.000 người. Trong các khu vực hứng ...

N.Q (theo RT)

/ http://www.doisongphapluat.com