Hành trình truy bắt trùm ma túy Phương \"bóng\"

Có nhiều tiền án, tiền sự về nhiều tội danh khác nhau từ hơn 20 năm trước, nhưng ông trùm ma túy Trần Việt Phương 45 tuổi, ngụ quận Hải Châu, TP.Đà Nẵng vẫn coi trời bằng vung, tiếp tục vi phạm pháp luật. Tuy nhiên, đến ngày 8.6.2016, Phương sa lưới.

hanh trinh truy bat trum ma tuy phuong bong

“Ông trùm” Trần Việt Phương và tang vật thu giữ.

Sau nhiều hành trình gian nan thử thách, Ban chuyên án 621 của Đội Cảnh sát ma túy (CSMT) Công an quận Hải Châu (TP.Đà Nẵng) đã lần lượt tóm gọn những đối tượng đàn em của Trần Việt Phương.

Nhưng với sự ranh mãnh và tinh quái của mình, sau nhiều lần tẩu thoát, thoắt ẩn thoắt hiện, đến ngày 8.6, “ông trùm” cuối cùng đã phải chịu tra tay vào còng.

Đường dây ma túy lớn

Theo Công an quận Hải Châu, qua quá trình đấu tranh điều tra, đến sáng 10.6.2016, Trần Việt Phương đã thú nhận mọi tội lỗi và khai báo quá trình phạm tội của mình cũng như các chiêu trò ranh mãnh để lẩn trốn sự truy bắt của cơ quan điều tra.

Công an cho biết, đầu năm 2016, theo dõi tình trạng buôn bán ma túy hoạt động rầm rộ ở nhiều quận trọng điểm của Đà Nẵng như quận Hải Châu, Thanh Khê...

Công an TP Đà Nẵng đã nhanh chóng thành lập chuyên án mang số 612 để điều tra, truy bắt. Sau nhiều ngày lăn lộn qua nhiều nẻo đường, những địa điểm “nhạy cảm” khác nhau, đường dây ma túy này đã bị triệt phá.

Vào giữa tháng 1.2016, sau khi bắt giữ 5 đối tượng trong đường dây ma túy này gồm: Đặng Công Duy Thiện (22 tuổi, ngụ phường Hòa Thuận Đông, quận Hải Châu), Hồ Tấn Hữu (tên gọi khác là Long, 40 tuổi, ngụ phường An Hải Đông, quận Sơn Trà), Trương Công Hòa (20 tuổi, ngụ TP.Hội An, Quảng Nam), Bùi Xuân Quý (23 tuổi, quê Nghệ An, sinh viên một trường ĐH tại Đà Nẵng), Dương Đức Anh (18 tuổi, ngụ phường Thuận Phước, quận Hải Châu) để phục vụ công tác điều tra.

Ban chuyên án 612 còn xác định “đại ca” của băng nhóm có tên là Phương “bóng”, người cung cấp số lượng lớn ma túy đá cho Hữu (Long) để đi giao lại cho các đầu mối thu mua cấp dưới. Các đàn em đã bị bắt nhưng Phương vẫn nhởn nhơ ngoài vòng pháp luật.

Mệnh lệnh từ Ban chuyên án giao cho Đội CSMT Công an quận Hải Châu là phải truy bắt được Phương “bóng” để nhanh chóng kết thúc chuyên án.

Sau khi biết được thông tin bốn đầu mối điều hành phân phối ma túy đồng thời cũng là “anh em bằng hữu” của mình sa lưới, Trần Việt Phương nhanh chóng cạo trọc đầu, cải trang bằng việc gắn thêm bộ râu giả và xưng tên là Nguyễn Văn Phi, làm công nhân tự do lang bạt qua nhiều tỉnh thành ở miền Trung.

Với diện mạo và tên mới, Trần Việt Phương kín đáo bắt chuyến xe đêm chuyển địa bàn sang tỉnh Quảng Nam để vừa lẩn trốn sự truy bắt của cơ quan điều tra, vừa hoạt động và tính các đường đi, nước bước tiếp theo của mình.

Theo dấu “ông trùm”

Sử dụng các biện pháp nghiệp vụ, Ban chuyên án 612 xác định “ông trùm” ma túy này chỉ có thể ẩn náu ở các tỉnh lân cận quanh Đà Nẵng vì đây là vùng đất đối tượng thông thạo địa bàn và có quan hệ nhiều nhất.

Lập tức, thiếu tá Nguyễn Thanh Sang, Đội trưởng Đội CSMT Công an quận Hải Châu cử ngay một tổ trinh sát nữa vào hỗ trợ, đồng thời xác định Phương sẽ quay về lại Đà Nẵng bởi một số con nghiện đang rất “thèm” hàng trắng.

Đến một ngày, các trinh sát nhận được nguồn tin báo về sự xuất hiện của một người đàn ông lạ mặt, thường đội mũ sụp xuống che kín mặt lang thang ở phố cổ Hội An và tối mới về nhà nghỉ. Người đàn ông này có rất nhiều biểu hiện lạ, khi đi ra đường ít tiếp xúc với nhiều người.

Trước những dấu hiệu bất thường, các trinh sát bí mật tiếp cận. Đến tháng 5.2016, những nghi ngờ về đối tượng bí ẩn này được xác lập. Nhưng cũng đúng lúc đó, với sự ranh mãnh vốn có của mình, Phương nhanh chóng chuyển đi nơi khác.

hanh trinh truy bat trum ma tuy phuong bong

Đối tượng Lê Quốc Cường.

Cứ mỗi nhà nghỉ hoặc nhà trọ, Phương chỉ ở một đêm và luôn chọn những nhà nghỉ rẻ tiền có cửa sau để dễ bề tẩu thoát nếu bị phát hiện, có khi còn ở nhà người quen. Khi giải quyết xong công việc, đối tượng nhanh chóng vào lại Quảng Nam.

Thời gian này, Phương gần như không tiếp xúc với người lạ nên gây cản trở rất lớn đến hoạt động phá án.

Đặc biệt, sau khi Hồ Tấn Hữu (Long) bị bắt, Phương “bóng” càng ẩn náu kĩ càng, tắt điện thoại không liên lạc với các mối cũ nên những thông tin mà Đội CSMT Công an quận Hải Châu thu thập được trước đó có nguy cơ mất trắng.

Thế nhưng, với sự quyết tâm, bằng mọi biện pháp để truy tìm được tung tích của Phương và cuối cùng cũng có kết quả.

Những mánh khóe của Trần Việt Phương không qua khỏi tầm kiểm soát của các trinh sát. Xác định đối tượng này khi ở lâu ngày sẽ không còn tiền tiêu, rất có thể sẽ quay về Đà Nẵng để móc nối tiếp tục hoạt động buôn bán ma túy, một mũi trinh sát được bố trí túc trực các cửa ngõ ra vào quận Hải Châu để lên phương án bắt giữ.

Đối tượng lộ diện

Đúng như dự tính, sau khi hết sạch tiền, Trần Việt Phương âm thầm móc nối với vài đàn em, trong đó có Lê Quốc Cường (42 tuổi, ngụ quận Liên Chiểu, TP.Đà Nẵng) để lôi kéo cùng quay lại hoạt động mua bán ma túy.

Ngay lập tức, các manh mối và hành tung của Lê Quốc Cường đã được các trinh sát cho vào tầm ngắm. Ngày 5.6, Trần Việt Phương gọi điện thoại cho Lê Quốc Cường thông báo sẽ thiết lập lại đường dây ma túy và dặn Cường mang theo một khoản tiền để tiêu xài cũng như sẽ trực tiếp giao cho khối lượng ma túy lớn.

Sau khi thông báo, Phương vào thuê một khách sạn trên đường Hồ Tùng Mậu nằm án binh bất động chờ thời điểm giao dịch.

Gần sát giờ hẹn, Phương gọi điện thay đổi điểm gặp gỡ và hẹn Cường đến một địa chỉ khác trên đường Nguyễn Hữu Thọ để trực tiếp gặp nhau bàn bạc. Bám sát mục tiêu, đúng lúc hai đối tượng đang trao đổi hàng hóa và nói chuyện với nhau thì các trinh sát ập vào bắt quả tang.

Qua kiểm tra, thu giữ trong túi xách của Phương tổng cộng tám gói tinh thể màu trắng với tổng khối lượng khoảng 60g (Phương khai là ma túy đá), 2 điện thoại di động, một dao bấm, một roi điện và hơn 10 triệu đồng. Còn trong người Cường phát hiện 16 gói ma túy đá, 2 điện thoại di động và hơn 10 triệu đồng.

Qua đấu tranh khai thác nhanh, Cường khai toàn bộ số ma túy mang theo trong người vừa mua của Phương để đem về bán lại kiếm lợi nhuận.

Lê Quốc Cường cũng đã khai nhận có quen biết Phương từ trước nhưng chưa từng buôn bán ma túy lần nào. Khi nhận được điện thoại đề nghị cùng làm ăn của Phương - “ông trùm” ma túy có tiếng trong giới giang hồ - Cường đồng ý ngay.

Nhưng tại cơ quan CSĐT, Phương vẫn một mực kêu oan, cho rằng mình không mua bán trái phép chất ma túy. Nhưng trước những chứng cứ, lời khai của các đối tượng liên quan cùng những lập luận sắc bén của các điều tra viên, Phương “bóng” đã cúi đầu thừa nhận toàn bộ hành vi của mình. Phương khai nhận số ma túy lớn này đã cất giấu kỹ từ rất lâu cộng với một ít vừa thu gom được.

Trong những ngày đầu tháng 6.2016, Phương đã ráo riết lên các phương án để hoạt động trở lại sao cho kín đáo nhất và nghĩ rằng các trinh sát đã xao nhãng không tập trung truy bắt mình nữa.

Phương khai nhận nhiều lần muốn chuyển địa bàn vào miền Nam nhưng trước khi đi muốn làm một phi vụ “bom tấn” trong dịp hè năm 2016 này mới “yên tâm” rời khỏi. Nhưng tất cả các ý đồ chưa kịp thực hiện thì đã sa lưới.

Đối tượng Phương trước đó đã nhiều lần vi phạm pháp luật, trong đó năm 1995, Phương bị TAND quận Hải Châu tuyên phạt 33 tháng tù giam về tội “Cố ý gây thương tích”.

Năm 2000, ra tù chưa lâu, Phương lại có hành vi mua bán trái phép chất ma túy và bị TAND TP. Đà Nẵng tuyên phạt 8 năm tù giam, nhờ cải tạo tốt nên được đặc xá và đến năm 2006 Phương được trở về địa phương.

Tuy nhiên, Phương tiếp tục vi phạm pháp luật nên năm 2007 bị TAND quận Cẩm Lệ tuyên phạt 6,5 năm tù giam về tội “Cố ý gây thương tích”.

Năm 2014, Phương ra tù và bắt đầu bán ma túy, trở thành đầu mối cung cấp ma túy cho nhiều đối tượng. Cũng từ đó, Phương có biệt danh là “bóng” bởi khả năng di chuyển và trú ẩn, chỉ thấy được cái bóng.

hanh trinh truy bat trum ma tuy phuong bong Thú sưu tầm "bệnh hoạn" của ông trùm ma túy núp bóng vỏ bọc doanh nhân

Như báo ANTĐ đã đưa tin về vụ việc Công an phường Khương Trung, quận Thanh Xuân, Hà Nội bắt giữ đối tượng Đặng Huy ...

hanh trinh truy bat trum ma tuy phuong bong Dung Hà và những điều "tuyệt mật" chưa bao giờ được hé lộ

14 năm đã trôi qua kể từ khi Dung Hà - nữ quái khét tiếng đất Hải Phòng giã từ cuộc sống bởi một viên ...

/ Dân Việt