Hành khách kể lại cảnh chờ được giải cứu trên tàu Na Uy trôi dạt giữa biển

Con tàu liên tục chao đảo kết hợp với gió mạnh, sóng lớn khiến các hành khách càng thêm lo âu trong lúc chờ được giải cứu. 

hanh khach ke lai canh cho duoc giai cuu tren tau na uy troi dat giua bien
Tàu Viking Sky mắc kẹt giữa biển vì hỏng động cơ. Ảnh: ABC News.

Đội cứu hộ đã sơ tán hơn 400 người trên một du thuyền, gần 24 giờ sau khi con tàu này bị mắc kẹt ngoài khơi vùng More og Romsdal, phía tây Na Uy, với 1.373 hành khách và thủy thủ đoàn, CNN đưa tin. Con tàu Viking Sky gửi tín hiệu cầu cứu vào hôm qua vì động cơ gặp trục trặc trong thời tiết xấu, phát ngôn viên Trung tâm Phối hợp Cứu hộ Nam Na Uy Per Fjeld cho hay. Ba trong 4 động cơ của tàu hôm nay đã hoạt động trở lại khi nó được từ từ kéo vào bờ.

"It nhất hai hoặc ba trực thăng đang tiếp tục sơ tán hành khách khỏi du thuyền nhưng mỗi lần chỉ có một trực thăng hoạt động bởi điều kiện thời tiết", phát ngôn viên cơ quan cứu hộ Na Uy cho biết. "Chúng thay nhau thực hiện nhiệm vụ bởi không thể kéo người lên từ hai trực thăng cùng lúc".

Đội cứu hộ phải đối diện với biển động và sóng cao từ 6 đến 8 m trong khi kéo các hành khách lên trực thăng. Theo Hội Chữ Thập Đỏ Na Uy, đơn vị chịu trách nhiệm điều trị cho những người được giải cứu, các hành khách chủ yếu bị bầm tím, gãy xương và xây xát cơ thể.

Sau khi được đưa lên bờ, hành khách người Mỹ Jan Terbruegen đã miêu tả lại cảnh tượng trên tàu Viking Sky lúc sự cố xảy ra. "Kính vỡ, đồ đạc trượt qua trượt lại trong phòng và cả con người nữa. Đây thực sự là một tình huống vô cùng nguy hiểm", Terbruegen nói.

Ông cho biết các hành khách được yêu cầu phải nhanh chóng rời tàu nên họ không có nhiều thời gian để sợ hãi.

Hành khách Beth Clark lại ấn tượng với cách bà được giải cứu bằng trực thăng. "Chàng trai từ trên trực thăng, một trong các thành viên của Lực lượng Bảo vệ Bờ biển, nắm lấy thắt lưng tôi và bảo tôi \'giữ chặt\'. Anh ta sau đó kéo tôi lên cao khoảng 30 m, vào trong trực thăng", bà kể. "Tôi sợ bị chạm trúng cánh quạt máy bay. Tôi không dám nhìn xuống vì sợ độ cao. Ai cũng có nỗi sợ của riêng mình và đó là nỗi sợ của tôi. Nhưng họ thực sự tuyệt vời. Ngay khi đưa tôi lên trực thăng, anh ấy túm lấy tôi và đẩy tôi về phía sau máy bay như thể ném một túi khoai tây".

Theo hành khách Alexus Sheppard từ California, Mỹ, bà phải đợi 6 tiếng để được sơ tán khỏi tàu. Hầu hết mọi người đều bình tĩnh. Ai cũng được cung cấp đồ ăn, nước uống đầy đủ.

Trên mạng xã hội Twitter, hành khách Ryan Flynn chia sẻ lại những trải nghiệm sợ hãi. "Khoảng 3h15 sáng giờ Na Uy và rất nhiều người trong chúng tôi vẫn mắc kẹt trên tàu Viking Sky. Thật khốn khổ vì biển vẫn động và gió rất mạnh. Con tàu vẫn lắc lư, chao đảo. Thuyền trưởng chỉ hy vọng sóng và gió giảm bớt để đưa tàu vào cảng".

Trong một thông báo đăng trên trang web, Viking Ocean Cruises cho hay con tàu "bị hỏng động cơ ngoài khơi Na Uy, gần Molde" vào khoảng 14h ngày 23/3.

"Ưu tiên của chúng tôi là an toàn cho hành khách và thủy thủ đoàn. Phối hợp chặt chẽ với Lực lượng Bảo vệ Bờ biển Na Uy, thuyền trưởng quyết định sơ tán hành khách bằng trực thăng", thông báo cho biết.

Tàu Viking Sky, do công ty Viking Ocean Cruises sở hữu, được hoàn thành vào năm 2017, có khả năng chở 930 khách. Con tàu đang trên đường từ thành phố Tromso tới Stavanger, Na Uy, thì gặp sự cố.

hanh khach ke lai canh cho duoc giai cuu tren tau na uy troi dat giua bien 1.300 hành khách mắc kẹt ngoài khơi Na Uy vì du thuyền hỏng động cơ

Các nhân viên cứu hộ đang gấp rút giải cứu khoảng 1.300 hành khách và thủy thủ đoàn khỏi một tàu du lịch ngoài khơi ...

/ VnExpress