Hàng nghìn người trẩy hội đầu xuân ở Lâm Đồng

Lễ hội Làng Mông và Lễ hội Lồng Tồng được tổ chức ngày đầu Xuân mang đậm bản sắc văn hóa của các dân tộc thiểu số phía bắc di cư vào Lâm Đồng.

Trên đỉnh núi Tà Ngào, xã Lộc Thành, huyện Bảo Lâm (Lâm Đồng), Lễ hội Làng Mông, tổ chức mùng 6 Tết (10/2), đã thu hút hàng nghìn người dân và du khách.

hang nghin nguoi tray hoi dau xuan o lam dong

Các thiếu nữ H\'Mông múa khai hội đầu Xuân. Ảnh: Hoài Thanh.

Lễ hội được các dân tộc H\'Mông, Tày, Nùng, Dao, Mường, Khơ Me, Hoa, K\'Ho, Kinh chung sống ở thôn 10C, bảo tồn và duy trì tổ chức hàng chục năm qua vào mỗi dịp đầu xuân.

Sau phần lễ, phần hội gồm các trò chơi dân gian như tung còn, đâm bù nhìn, múa khèn, cõng nhau vượt cạn, bịt mắt bắt vịt... đã thu hút nhiều người vui hội, tranh tài.

hang nghin nguoi tray hoi dau xuan o lam dong

Trò chơi bịt mắt bắt vịt thu hút rất đông người xem. Ảnh: Hoài Thanh.

Ông Nông Văn Cửu - Bí thư chi bộ thôn 10C - Trưởng Ban tổ chức Lễ hội Làng Mông cho biết, thôn có 9 dân tộc sinh sống với 200 hộ, gần 900 nhân khẩu. Lễ hội được tổ chức 15 năm qua là ngày hội vui tươi, bổ ích và mang đậm nét văn hóa truyền thống của các dân tộc thiểu số phía Bắc đang sống ở làng.

"Chúng tôi thật sự rất vui mừng khi ngày càng nhiều du khách thập phương trong và ngoài nước đến trẩy hội", ông Cửu nói.

Cùng ngày, tại thị trấn Phước Cát (huyện Cát Tiên) cũng đã khai Hội Lồng Tồng - còn gọi là Ngày hội xuống đồng. Đây là lễ hội truyền thống của dân tộc Tày, Nùng để cầu cho mưa thuận gió hòa, mùa màng bội thu. Ngoài các trò chơi vui nhộn, điểm nhấn của lễ hội là những điệu hát then đàn tính độc đáo.

hang nghin nguoi tray hoi dau xuan o lam dong

Phụ nữ Tày, Nùng biểu diễn hát then, đàn tính ở lễ hội Lồng Tồng. Ảnh: Hoài Thanh.

Ngoài người Kinh và các dân tộc bản địa như Mạ, K\'Ho, Churu..., Lâm Đồng có nhiều dân tộc ở miền Bắc di cư vào như Thái, Tày, Nùng... mang theo nhiều tập tục văn hóa và các lễ hội đặc sắc.

Hoài Thanh

hang nghin nguoi tray hoi dau xuan o lam dong Ảnh: Đổ máu tại lễ hội vật cầu Thúy Lĩnh

Vào mỗi mùng 5 và 6 Tết hàng năm, thanh niên trong làng Thúy Lĩnh (phường Lĩnh Nam, quận Hoàng Mai, Hà Nội) lại đua ...

hang nghin nguoi tray hoi dau xuan o lam dong Sắc màu rực rỡ trong sự kiện Flamenco ở Tây Ban Nha

Sự kiện trình diễn thời trang Flamenco SIMOF tại thành phố Seville lần thứ 25 thu hút sự quan tâm lớn của truyền thông Tây ...

hang nghin nguoi tray hoi dau xuan o lam dong Tục điểm ngực ca nương trong lễ hội Ném Thượng xưa

Lễ hội làng Ném Thượng xưa với nghi thức chém lợn thả mang tinh thần thượng võ, cùng lệ điểm ngực (sờ ngực) ca nương ...

hang nghin nguoi tray hoi dau xuan o lam dong Bắt lợn, bứt lông để cầu may đầu năm

Lợn được ăn cháo hoa, bánh kẹo để giữ chay tịnh. Đến ngày hội, hàng trăm thanh niên sẽ đuổi bắt, mong sờ được vào ...