Hàng loạt tai nạn tại "ngã tư tử thần": Kiện được không?

Ngã tư đường nhưng không có đảo phân luồng giao thông, đèn tín hiệu hay gờ giảm tốc...cho thấy có lỗi thiết kế, gián tiếp gây lên các vụ tai nạn.

Ngày 16/1/2018, trao đổi với Đất Việt trước thông tin nhiều người thân trong gia đình nạn nhân tử vong do tai nạn giao thông tại nút giao tuyến tránh TP Hà Tĩnh và QL1A thuộc địa phận xã Cẩm Vịnh, huyện Cẩm Xuyên (Hà Tĩnh) muốn kiện Tổng cục Đường bộ, nhiều luật sư cho rằng, việc khởi kiện này có cơ sở.

Luật sư Trần Văn Hưng - Đoàn Luật sư TP. Hà Nội nêu quan điểm, trong Luật Hình sự quy định rất rõ tội danh vi phạm quy định về duy tu, sử chữa, quản lý các công trình giao thông.

Theo đó với hành vi không thực hiện hoặc thực hiện không đúng các biện pháp hướng dẫn, điều khiển giao thông, đặt biển hiệu, cọc tiêu, rào chắn ngăn ngừa tai nạn khi công trình giao thông đã bị hư hại chưa kịp hoặc đang tiến hành duy tu, sửa chữa sẽ bị phạt tiền từ 30 - 60 triệu đồng và xem xét phạt 3 năm cải tạo không giam giữ.

hang loat tai nan tai nga tu tu than kien duoc khong

Khu vực được mệnh danh là ngã tư tử thần ở xã Cẩm Vịnh, Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh.

Từ hình ảnh thực tế nút giao tuyến tránh TP Hà Tĩnh và QL1A trên địa bàn xã Cẩm Vịnh - được mọi người mệnh danh là "ngã tư tử thần", luật sư Hưng cho rằng, khu vực đường lớn nhưng không có đảo giao thông ở giữa để phân luồng xe, gần khu vực ngã tư nhưng cũng không có đèn tín hiệu, gờ giảm tốc... cho thấy có biểu hiện đến từ lỗi thiết kế.

"Một dự án sẽ có đơn vị tư vấn thiết kế, giám sát và nghiệm thu. Nếu lỗi thiết kế thì còn có bên giám sát và nghiệm thu kiểm tra sau đó, nếu phát hiện lỗi thì phải yêu cầu thiết kế, thi công lại. Chính vì thế, đơn vị chịu trách nhiệm về mặt hành chính tại dự án này là đại diện đơn vị nghiệm thu.

Còn khi dự án đã đi vào hoạt động, là điểm đen gây ra hàng loạt tai nạn, mặc dù người dân đã phản ánh nhưng cơ quan quản lý không chịu sửa chữa thì trách nhiệm chính hiện nay thuộc về đại diện đơn vị quản lý nút giao thông này" - luật sư Hưng cho biết.

Tuy nhiên, ông Hưng cũng nhìn nhận đa số các vụ tai nạn tại "ngã tư tử thần" xã Cẩm Vịnh cho thấy nguyên nhân chính đến từ lỗi thiếu quan sát khi tham gia giao thông. Nên khả năng thắng kiện Tổng cục Đường bộ của người thân của các nạn nhân gặp tai nạn trên khu vực này vẫn còn bỏ ngỏ.

"Tùy từng vụ việc cụ thể để xác định mức độ vi phạm và chủ thể vi phạm do đâu. Nhưng một ngã tư mà xảy ra hàng chục vụ tai nạn trong vòng hơn tháng qua thì đó chắc chắc thiết kế giao thông ở khu vực này có vấn đề, gián tiếp dẫn đến việc gây tai nạn giao thông của những người tham gia" - ông Hưng bày tỏ.

Đánh giá về việc khởi kiện Tổng cục Đường bộ trong những vụ tai nạn tại "ngã tư tử thần" xã Cẩm Xuyên, Luật sư Nguyễn Huyền Phương cũng cho rằng: "Việc khởi kiện hoàn toàn có cơ sở, dẫn chứng là không chỉ có 1 vụ mà rất nhiều vụ tai nạn chết người đã xảy ra ở đây.

Người không có chuyên môn đứng ở ngã tư này cũng nhận thấy thiết kế có vấn đề, gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông".

hang loat tai nan tai nga tu tu than kien duoc khong

Vị trí nút giao ngã tư tử thần.

Không những thế, luật sư Phương còn dẫn chứng lời nói của Trung tá Võ Côn Sơn - Đội trưởng Đội CSGT huyện Cẩm Xuyên, gia đình bị hại hoàn toàn có quyền khởi kiện các cơ quan chức trách.

Bất cập về hạ tầng dẫn đến vụ tai nạn này là có. Nếu có bùng binh thì tài xế không thể đi nhanh để xảy ra tai nạn như thế. Thứ nữa là hệ thống đèn chiếu sáng không hoạt động cũng là một phần nguyên nhân gây ra tai nạn.

"Đó sẽ là bằng chứng thuyết phục, nhân chứng quan trọng trong vụ kiện.

Ngoài ra, các văn bản của huyện, tỉnh đề nghị Tổng cục Đường bộ khắc phục các nhược điểm tại ngã tư này trong nhiều tháng qua nhưng đến giờ vẫn không được thực hiện cũng là minh chứng cho sự chậm trễ trong việc duy tu, bảo dưỡng, quản lý, vận hành đường bộ gây ra hậu quả nghiêm trọng để xác định có khởi tố vụ án, khởi tố bị can hay không" - luật sư Phương cho biết.

Tuyến tránh TP Hà Tĩnh và QL1A với tổng vốn 3.300 tỷ đồng, dự án được khởi công vào đầu năm 2015. Đường được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng, bề rộng mặt cắt ngang 20,5m với 4 làn xe cơ giới và 2 làn xe thô sơ, các nút giao thông được thiết kế theo dạng cùng mức, đường giao dân sinh được thiết kế vuốt nối đảm bảo êm thuận và an toàn giao thông…

Dự án được chia làm 2 thành phần do Sở GTVT Hà Tĩnh và BQL Dự án ATGT (thuộc Bộ GTVT) làm chủ đầu tư. Trong đó, nút giao tuyến tránh TP Hà Tĩnh và QL1A thuộc địa phận xã Cẩm Vịnh thuộc khu vực BQL Dự án ATGT làm chủ đầu tư.

Năm 2016, dự án hoàn thành đi vào hoạt động vào giao cho Tổng cục Đường bộ II - thuộc Tổng cục Đường bộ quản lý, từ đó đến nay đã xảy ra gần 50 vụ tai nạn giao thông lớn nhỏ tại nút giao này, làm chết 6 người chết, hơn 30 người khác bị thương.

Ông Hoàng Minh Việt - Phó trưởng Ban An toàn giao thông Hà Tĩnh, cho biết, từ năm 2016 đến nay, Ban ATGT tỉnh Hà Tĩnh đã nhiều lần có công văn gửi Tổng cục Đường bộ nghiên cứu, có giải pháp tổ chức giao thông tại nút giao tuyến QL 1A và tuyến tránh TP Hà Tĩnh (thuộc địa phận xã Cẩm Vịnh) hợp lí hơn, trong đó bố trí vòng xuyến trung tâm.

Tuy nhiên, mãi đến ngày 28/12/2018 vừa đây, Cục Quản lý đường bộ II (Tổng cục đường bộ) mới vào cuộc khảo sát hiện trạng các khiếm khuyết và dự kiến sẽ xây dựng hệ thống vòng xuyến tại ngã tư này.

hang loat tai nan tai nga tu tu than kien duoc khong Xe Innova gây tai nạn liên hoàn trên cầu vượt, 4 người nguy kịch

Khi đang lưu thông trên cầu vượt Phú Sơn, TP Thanh Hóa thì chiếc xe Innova 7 chỗ bất ngờ lao qua làn đường đối ...

hang loat tai nan tai nga tu tu than kien duoc khong Thực hư chiếc máy bay MH370 xuất hiện ở đỉnh Bạch Mã

Thông tin vị trí chiếc MH370 mất tích được tìm thấy trên đỉnh Bạch Mã của Việt Nam đang lan truyền trên mạng xã hội, ...

/ Đất Việt