Hàng chục tên lửa xuyên lục địa Triều Tiên sắp tham gia duyệt binh

Các tên lửa đạn đạo Hwasong-15 sẽ tham gia lễ duyệt binh ngày 8/2 của Triều Tiên nhằm gửi thông điệp khiến người Mỹ "run sợ".

hang chuc ten lua xuyen luc dia trieu tien sap tham gia duyet binh
Tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Triều Tiên trong lễ duyệt binh ngày 15/4/2017. Ảnh: KCNA.

Triều Tiên đang lên kế hoạch phô diễn hàng trăm tên lửa, trong đó có hàng chục đạn đạo xuyên lục địa Hwasong-15, trong cuộc duyệt binh kỷ niệm ngày thành lập quân đội 8/2, với mục đích khiến "mọi người Mỹ run sợ", CNN ngày 31/1 dẫn hai nguồn tin ngoại giao am hiểu tình hình Triều Tiên.

Tên lửa Hwasong-15 được Bình Nhưỡng phóng thử lần đầu tiên vào tháng 11/2017, được cho là có khả năng bao trùm toàn bộ lãnh thổ Mỹ. Triều Tiên cũng không loại trừ khả năng thử tên lửa trong tương lai gần nhằm gửi thông điệp cứng rắn đến các lực lượng Mỹ đang được triển khai trong khu vực.

Chad O\'Carroll, chuyên gia về Triều Tiên ở Seoul, nhận định cuộc duyệt binh lần này có thể làm suy yếu sự ủng hộ của Mỹ đối với các nỗ lực đối thoại liên Triều.

Khác với cuộc duyệt binh vào tháng 4/2017, Triều Tiên sẽ cấm truyền thông quốc tế tham gia lễ kỷ niệm này do "sự nhạy cảm của những vũ khí" cũng như tránh bị hỏi về khả năng triển khai của tên lửa.

Thông tin về động thái của Triều Tiên được đưa ra sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump đọc Thông điệp Liên bang đầu tiên hôm qua, trong đó chỉ trích Bình Nhưỡng vi phạm nhân quyền và theo đuổi chương trình hạt nhân, tên lửa có thể đe dọa đến an ninh Mỹ.

Đáp trả, Triều Tiên công bố sách trắng nhân quyền, cho rằng chính Mỹ mới là "kẻ vi phạm nhân quyền gớm ghiếc" kể từ khi ông Trump trở thành Tổng thống.

hang chuc ten lua xuyen luc dia trieu tien sap tham gia duyet binh Triều Tiên diễn tập chuẩn bị cho duyệt binh trước thềm Olympic

Nhiều hoạt động được phát hiện tại khu huấn luyện Mirim, cho thấy Triều Tiên đang chuẩn bị cho cuộc duyệt binh quy mô lớn ...

hang chuc ten lua xuyen luc dia trieu tien sap tham gia duyet binh Triều Tiên có thể duyệt binh lớn ngay trước thềm Olympic

Bình Nhưỡng dự kiến duyệt binh kỷ niệm 70 năm ngày thành lập quân đội chỉ một ngày trước lễ khai mạc Olympic Mùa đông ...

/ VnExpress