Hàn Quốc tăng mức án với cựu tổng thống Park Geun-hye

Tòa án Hàn Quốc tăng án tù thêm một năm đối với tổng thống bị phế truất vì các tội tham nhũng và lạm dụng quyền lực. 

han quoc tang muc an voi cuu tong thong park geun hye
Cựu tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye trình diện tại phiên tòa ở Seoul tháng 8/2017. Ảnh: AFP.

Tòa Thượng thẩm Seoul hôm nay tuyên án cựu tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye 25 năm tù và phải nộp phạt 18 triệu USD, tăng thêm một năm tù so với mức án đưa ra hồi tháng 4, theo Yonhap.

"Bị cáo cũng buộc lãnh đạo cấp cao của các công ty tư nhân phải từ chức, lạm dụng quyền lực trong vai trò tổng thống, vi phạm nghiêm trọng các quyền tự do trong hoạt động kinh doanh", phán quyết của tòa nêu.

Tòa cũng tuyên án 20 năm tù đối với bạn thân của Park là Choi Soon-sil, người bị cáo buộc cùng Park nhận 77,4 tỷ won (69 triệu USD) từ các tập đoàn lớn như Samsung, Lotte để chuyển cho gia đình Choi và tài trợ các tổ chức phi lợi nhuận mà Choi sở hữu. Cựu trợ lý chính sách của Park Geun-hye là Ahn Jong-beom lĩnh án 6 năm tù.

Park Geun-hye, 66 tuổi, không xuất hiện trong phiên tòa hôm nay để nghe phán quyết. Park đã tẩy chay các phiên xét xử kể từ tháng 10 năm ngoái vì cho rằng chúng "mang động cơ chính trị". Bà cũng đổ lỗi cho tòa án và cơ quan công tố không xử lý công bằng vụ án của bà.

Trong phiên điều trần cuối cùng diễn ra hôm 20/7, công tố viên đề xuất Park phải bị mức án 30 năm tù và nộp phạt 118,5 tỷ won (104,3 triệu USD).

Một tòa án cấp thấp hơn hồi tháng 4 đã tuyên Park Geun-hye 24 năm tù và phải nộp phạt 17 triệu USD vì 16 tội danh, trong đó có nhận hối lộ, cưỡng ép, lạm quyền. Các công tố viên phản đối phán quyết này và tiếp tục đệ trình lên tòa án cấp cao nhằm tìm kiếm bản án nghiêm khắc hơn.

Ngày 20/7, Tòa án quận trung tâm Seoul tuyên án vắng mặt thêm 6 năm tù đối với Park Geun-hye vì tội "rút ruột" 3,3 tỷ won (2,9 triệu USD) ngân sách cấp cho Cơ quan Tình báo Quốc gia (NIS) và hai năm tù vì can thiệp vào việc lựa chọn ứng viên quốc hội của đảng cầm quyền năm 2016.

Phiên tòa hồi tháng 4 được truyền hình trực tiếp sau khi tòa án thống nhất công chúng có quyền được biết. Tuy nhiên, tại phiên xử hôm nay, tòa phúc thẩm cho rằng quyền từ chối phát sóng trực tiếp của bị cáo cần được tôn trọng.

Nữ tổng thống đầu tiên của Hàn Quốc bị phế truất và bị truy tố vào tháng ba năm ngoái. Park là cựu lãnh đạo Hàn Quốc thứ ba bị kết tội hình sự, sau Chun Doo-hwan và Roh Tae-woo. Chun và Roh đều bị kết tội phản quốc và tham nhũng những năm 1990.

han quoc tang muc an voi cuu tong thong park geun hye Những tội danh tày đình khiến cựu TT Hàn Quốc Park Geun-hye lĩnh án 24 năm tù giam

Cựu Tổng thống Hàn Quốc, bà Park Geun-hye hôm nay đã bị kết án 24 năm tù giam vì một loạt tội danh về tham ...

han quoc tang muc an voi cuu tong thong park geun hye Cựu tổng thống Park Geun-hye quyết không ra tòa nghe tuyên án

Bà Park tuyên bố không xuất hiện tại phiên tòa chiều nay, khi sự kiện lần đầu tiên được truyền hình trực tiếp.

/ VnExpress