Hàn Quốc muốn san sẻ gánh nặng cho Mỹ trong đàm phán với Triều Tiên

Moon đánh giá cao vai trò của Trump trong việc thực hiện mục tiêu phi hạt nhân hóa và sẵn sàng hợp tác với Triều Tiên để hỗ trợ Mỹ.

han quoc muon san se ganh nang cho my trong dam phan voi trieu tien
Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in điện đàm với Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 19/2. Ảnh: Yonhap.

Phát ngôn viên Nhà Xanh Kim Eui-kyeom hôm qua cho biết Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đã đề nghị người đồng cấp Mỹ Donald Trump sử dụng vai trò của Seoul như một cách "nhượng bộ" Bình Nhưỡng để đẩy nhanh quá trình phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên, Reuters đưa tin.

"Chúng tôi quyết tâm đảm nhiệm vai trò đó nếu cách này có thể giảm bớt gánh nặng cho Mỹ", Moon nói trong cuộc điện đàm với Trump. Ông khẳng định sẵn sàng thực hiện mọi việc, từ tái kết nối các tuyến đường sắt và đường bộ giữa hai miền tới hợp tác kinh tế liên Triều.

Tổng thống Moon nhấn mạnh "sự lãnh đạo và quyết tâm mạnh mẽ" của Trump đã thúc đẩy các cuộc đàm phán khó khăn với Triều Tiên, cũng như tiến triển trong quan hệ liên Triều, đồng thời bày tỏ sự tôn trọng dành cho Tổng thống Mỹ.

"Trump đang tìm kiếm chiến lược ngoại giao nhằm đạt được mục tiêu phi hạt nhân hóa và hòa bình lâu dài trên bán đảo, vượt qua những thất bại suốt 25 năm qua. Các cuộc đàm phán trước đây không đạt được bất cứ kết quả nào mà chỉ khiến Triều Tiên tăng cường thử hạt nhân và tên lửa", Kim Eui-kyeom dẫn lời Tổng thống Moon cho biết.

Phát ngôn viên Nhà Xanh cho hay Tổng thống Mỹ bày tỏ những kỳ vọng lớn lao về hội nghị thượng đỉnh ở Hà Nội và cho biết ông sẽ tiếp tục thảo luận chặt chẽ với Tổng thống Moon về kết quả hội nghị, cũng như những biện pháp sau đó.

Trump trước đó cũng tự đánh giá mình xứng đáng được trao giải Nobel Hòa bình vì những nỗ lực tại Triều Tiên và Syria, nhưng nói thêm ông có thể không bao giờ nhận được vinh dự này.

Hội nghị thượng đỉnh lần hai giữa Trump và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un dự kiến diễn ra tại Hà Nội vào 27-28/2 nhằm tiếp tục phát triển những kết quả tại cuộc họp đầu tiên ở Singapore hồi tháng 6/2018. Trong cuộc điện đàm hôm qua, Trump đã thông báo cho Moon về quá trình chuẩn bị và cam kết trình bày lại cho người đồng cấp Hàn Quốc về kết quả hội nghị.

han quoc muon san se ganh nang cho my trong dam phan voi trieu tien Mỹ, Hàn có thể hoãn tập trận chung sau thượng đỉnh Trump - Kim

Quân đội Mỹ - Hàn hoãn công bố kế hoạch tập trận mùa xuân nhằm tạo điều kiện cho hội nghị thượng đỉnh với Triều ...

/ VnExpress