Hà Tĩnh: Mực và cá lồng ở cảng Vũng Áng chết do thiếu ôxy

Nhiều ngày nay, tại khu vực cảng Vũng Áng, thị xã Kỳ Anh (Hà Tĩnh) xuất hiện tình trạng mực, cá nuôi lồng bị chết khiến người dân đứng ngồi không yên.

Vào khoảng 4h sáng ngày 24/4/2018, tại các bè nổi kinh doanh hải sản khu vực Cảng Vũng Áng (thị xã Kỳ Anh, Hà Tĩnh) xảy ra hiện tượng cá, mực nuôi nhốt bị chết. Số lượng xác định ban đầu khoảng 200 kg cá (cá hồng, cá mú, cá bớp) và 40 kg mực.

Theo người dân địa phương, từ sáng sớm, cá, mực có dấu hiệu lờ đờ, ngoi lên mặt nước đớp khí rồi từ từ chết. Ngay sau đó, người dân trình báo với chính quyền địa phương, cơ quan chức năng.

Đáng chú ý, tại khu vực này không xuất hiện các loại cá tự nhiên chết. Các chủ nuôi cá lồng ở đây cũng khẳng định điều này.

ha tinh muc va ca long o cang vung ang chet do thieu oxy

Mực chết được chủ bè kinh doanh hải sản vớt lên. Ảnh: báo Dân trí

Chủ bè nổi Thanh Nhàn – kinh doanh mực nhảy cho biết: Mấy ngày hôm nay nước tại khu vực chúng tôi kinh doanh bẩn hơn những ngày thường. Đặc biệt, từ khi họ xây dựng cầu cảng số 3,4 tại cảng Vũng Áng thì diện tích mặt nước bị thu hẹp dần.

“Một số lượng lớn cọc nhồi được đóng xuống đáy, xi măng sắt thép và các vật liệu xây dựng đổ xuống biển có thể là nguyên nhân xảy ra tình trạng cá nuôi trong lồng của chúng tôi bị chết?”, chủ bè nổi Thanh Nhàn nói.

Ngay sau khi xuất hiện tình trạng cá, mực chết bất thường, Phòng TN&MT thị xã Kỳ Anh đã khẩn trương vào cuộc. Ông Phạm Văn Hùng – Trưởng phòng xác nhận thực trạng cá, mực của ngư dân nuôi trong các lồng tại khu vực Cảng Vũng Áng bị chết.

Theo ông Hùng thì, cá chết chỉ gói gọn trong khu vực 18 bè nổi người dân kinh doanh hải sản. Ngoài khu vực này thì tại các xã ven biển khác như Kỳ Hà, Kỳ Ninh, Kỳ Nam, Kỳ Phương, khu vực cảng Sơn Dương không ghi nhận tình trạng cá tự nhiên chết.

Ngay sau đó, các ngành chức năng như: Sở TNMT, Sở NN&PTNT… đã cử cán bộ vào kiểm tra, lấy mẫu nước, bệnh phẩm của cá, mực chết để phân tích, tìm nguyên nhân.

Trưởng phòng TNMT thị xã Kỳ Anh Phạm Văn Hùng cho biết: Sau khi thi công xây dựng các cầu cảng, nước tại khu vực này khó lưu thông, cùng với các loại nước sinh hoạt, rác thải của các lồng bè thải xuống dẫn đến thiếu ô xy cục bộ, làm cho thủy hải sản chết lác đác trong các bè nổi ở cảng Vũng Áng (Kỳ Lợi).

Trong sáng 24/4, thị xã Kỳ Anh cũng đã tổ chức các đoàn kiểm tra toàn bộ các xã ven biển trong khu vực nhưng không phát hiện có hiện tượng cá, tôm, mực chết bất thường.

ha tinh muc va ca long o cang vung ang chet do thieu oxy Cá chết dạt vào bờ biển Quảng Trị là do khai thác nổ mìn

Rất nhiều loài cá tầng giữa bị chết và một số ngất ngư trôi dạt vào bờ biển các xã bãi ngang tỉnh Quảng Trị ...

ha tinh muc va ca long o cang vung ang chet do thieu oxy Kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè lại thành dòng \'kênh chết\'

Ô nhiễm lại tái diễn tại kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè, khiến nơi đây bốc mùi hôi, cá chết.

ha tinh muc va ca long o cang vung ang chet do thieu oxy Cá chết hàng loạt do vỡ bể chứa nước thải nhà máy ở Điện Biên

Tình trạng cá chết hàng loạt do vỡ bể chứa nước xả thải của nhà máy chế biến tinh bột sắn tại xã Núa Ngam, ...

Kiều Trang (T/h)

/ http://www.doisongphapluat.com