Hà Tĩnh: Kinh hoàng bãi rác bốc mù hôi thối, ruồi nhặng bay đầy nhà dân

Nhiều nhà dân dù sống cách bãi rác 2km nhưng vẫn bị mùi hôi thối bốc lên nồng nặc không thể chịu nổi, thậm chí còn phải mắc màn ăn cơm vì quá nhiều ruồi nhặng...

Bãi rác Phượng Thành (Đức Thọ, Hà Tĩnh) nằm trong một khe núi sát đường tỉnh lộ 554, giáp ranh giữa xã Tùng Ảnh, Đức Long và Đức Hòa hiện đang bị ôm nhiễm nghiêm trọng. Đáng chú ý, tình trạng này đã kéo dài vài năm nay và mặc dù vẫn luôn được người dân phản ánh nhưng tới nay vẫn chưa thể khắc phục khiến nhiều hộ dân xung quanh phải sống chung với cảnh ô nhiễm nặng nề.

ha tinh kinh hoang bai rac boc mu hoi thoi ruoi nhang bay day nha dan

Rác thải tràn ra cả ngoài đường. Ảnh: Luật sư Việt Nam

Theo Thanh Niên, mỗi ngày có tới hàng chục xe tải chở hàng chục tấn rác thải các loại, từ rác thải sinh hoạt, rác thải xây dựng, xác gia súc, gia cầm… đưa về đây tập kết. Rác không được xử lý kịp thời khiến môi trường bị ô nhiễm, nhiều hộ dân nhà cạnh khu vực bãi rác phải sống trong cảnh hết sức khổ sở bởi mùi hôi thối của rác thải xộc thẳng vào nhà và ruồi nhặng \'tấn công".

ha tinh kinh hoang bai rac boc mu hoi thoi ruoi nhang bay day nha dan

Xe chở rác đều đặn tiến vào bãi rác mỗi ngày. Ảnh: Vietnamnet

Bởi bãi rác này được UBND huyện Đức Thọ quy hoạch thành bãi rác tập trung của huyện từ năm 2000 nên rác thải của toàn địa bàn đều được tập trung tại đây.

Nghiêm trọng hơn, không chỉ thôn Thạch Thành, mà hàng trăm hộ dân của các xã như: Đức Hòa, Đức Long, thị trấn Đức Thọ chịu ảnh hưởng trực tiếp. Bởi đây là đầu nguồn nước, mỗi khi mùa mưa đến nước tràn và ngấm xuống giếng nước sinh hoạt.

Ảnh hưởng nặng nề nhất là thôn Đông Xá (xã Đức Hòa) với trên 160 hộ, hàng trăm nhân khẩu. Đi sâu vào vùng gần bãi rác với các hộ gần nhất chỉ cách bãi rác chưa đầy 100m, mùi hôi thối bốc lên rất khó chịu.

Vietnamnet dẫn lời bà Nguyễn Thị H. (SN 1959, trú thôn Đông Xá) kể: “Kêu cứu lên chính quyền không được, nên đành chấp nhận sống chung với ruồi”.

Theo bà Hương, bãi rác chính nằm cách gia đình bà khoảng vài trăm mét, nhưng do lượng rác dồn về quá tải nên tràn xuống bãi rác phụ, tràn ra ao hồ cách nhà bà chưa đầy 50m.

ha tinh kinh hoang bai rac boc mu hoi thoi ruoi nhang bay day nha dan

Rác tràn xuống nhiều ao hồ lân cận gây ô nhiễm nghiêm trọng nguồn nước. Ảnh: Vietnamnet

“Trước đây, đến bữa ăn cơm gia đình tôi phải mắc màn để chống lại lũ ruồi. Nhưng giờ mắc màn bất tiện nên đến bữa cơm mỗi thành viên bưng mỗi bát cơm ngồi từng góc nhà để ăn, tránh đám ruồi bâu đến một chỗ. Thấy lũ ruồi là tôi thấy ớn”, bà Hương nói thêm.

Đáng chú ý, hồi tháng 1/2018 báo Hà Tĩnh cũng từng nhận được phản ánh bạn đọc về vấn đề này. Chủ tịch UBND xã Đức Hòa Lê Tiến Thắng cũng chia sẻ với báo rằng: "Cử tri chúng tôi đã phản ánh vấn đề này liên tục trong nhiều năm nay nhưng chưa được giải quyết. Cách đây mấy tháng, thấy huyện cho xây một lò đốt nho nhỏ ở góc bãi rác nhưng đến nay vẫn chưa thấy đưa vào sử dụng".

Ông Lê Xuân Thọ, Trưởng phòng TN&MT huyện Đức Thọ cho biết, theo Vietnamnet, huyện đã nắm được tình hình môi trường quanh bãi rác mà dân phản ánh. Hiện tại, lò đốt công nghệ cao có kinh phí 6 tỷ đồng đã được xây dựng xong và sắp giao cho doanh nghiệp phụ trách tiến hành đi vào hoạt động.

ha tinh kinh hoang bai rac boc mu hoi thoi ruoi nhang bay day nha dan Bên trong bến xe An Sương, TP.HCM: Nhếch nhác, xuống cấp nghiêm trọng

Là một trong những bến xe lớn của TP.HCM thế nhưng nhiều năm nay Bến xe An Sương (huyện Hóc Môn) xuống cấp nghiêm trọng ...

ha tinh kinh hoang bai rac boc mu hoi thoi ruoi nhang bay day nha dan Công viên Tao Đàn bị biến thành bô rác, tại sao?

Câu hỏi đầu tiên là tại sao lại như vậy, cần được đặt ra với Cty TNHH MTV Công viên cây xanh (viết tắt là ...

ha tinh kinh hoang bai rac boc mu hoi thoi ruoi nhang bay day nha dan Rác ở đâu?

Sáng nay, tôi bật máy tính để đọc báo trong ngày đầu năm mới. Bên cạnh những thông tin về Táo quân, thì là tin ...

/ http://www.doisongphapluat.com