Hà Nội tính phương án thoát lũ vùng ngoại thành bị ngập sâu

Hà Nội đang tính đến việc nâng cấp đê tả Bùi, tuy nhiên đây đang là ý tưởng nhằm đảm bảo an toàn đê điều, khả năng cao phần đê tả sông Bùi sẽ được nâng cao từ 80cm – 1,5m.

Thời gian vừa qua, nhiều xã thuộc địa bàn huyện Chương Mỹ, TP.Hà Nội vẫn bị ngập nặng, những ngôi nhà và hoa màu đều bị ngập sâu dưới biển nước mênh mông, cuộc sống của người dân gặp nhiều khó khăn.

Liên quan tới vấn đề này, ông Đỗ Đức Thịnh – Chánh Văn phòng ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn TP.Hà Nội cho biết, việc cải tạo đê điều và đảm bảo an toàn cho người dân tại khu vực vùng lũ, vùng ngập lụt luôn luôn được thành phố quan tâm.

ha noi tinh phuong an thoat lu vung ngoai thanh bi ngap sau

Ngoại thành Hà Nội bị ngập sâu trong biển nước nhiều ngày qua.

Nói về giải pháp khắc phục sự cố, ông Thịnh cho hay, việc nâng cấp đê tả Bùi là ý tưởng nhằm đảm bảo an toàn đê điều. Nhiều khả năng phần đê tả sông Bùi sẽ được nâng cao từ 80cm – 1,5m và được kiên cố hóa. Tuy nhiên, việc xây dựng, kết cấu thế nào còn phải được các cơ quan chuyên môn đánh giá, nghiên cứu.

Về vấn đề an toàn của người dân, ông Thịnh nói: “Đối với những làng, xã thuộc khu vực đê hữu sông Bùi, ở những vùng trũng, thấp cần phải có phương án di dời nhân dân. Cùng với đó, cần phải từng bước kiên cố hóa được những khu không thể di dời, những khu vực dân cư tập trung đông đúc, hạn chế được tối đa thiệt hại khi có ngập, lụt. Đối với việc trồng trọt, sản xuất thì cần có khuyến cáo về việc trồng cây ngắn ngày”.

Cũng theo ông Đỗ Đức Thịnh, sông Bùi ngoài gánh nước trong lưu vực nội tại của Hà Nội còn phải hứng chịu nước lũ rừng ngang. Khu vực sông Bùi có 2 bên, bên tả và bên hữu. Bên hữu là vùng chứa nước, vùng phân lũ. Bên hữu sông Bùi, khi dân cư sinh sống, phát triển, người dân ngăn bằng đê bao, đê bối nhưng những đê này không được cao hơn đê tả Bùi.

Câu chuyện đặt ra ở đây về an toàn đê điều là bảo vệ tránh việc vỡ đê, tràn đê tả Bùi. Bởi việc này sẽ khiến mức ảnh hưởng và thiệt hại vô cùng nặng nề. Cùng với đó là phương án bảo đảm an toàn cho dân cư vùng phân lũ, vùng đê hữu sông Bùi.

Nếu đê tả sông Bùi bị tràn, bị vỡ rất có thể những xã còn lại của Chương Mỹ sẽ chìm trong nước lũ và nước tràn vào đường 6 khiến các tuyến đường giao thông bị tê liệt, chia cắt phía Tây với khu vực khác của Thủ đô. Các huyện Quốc Oai, Thạch Thất, Sơn Tây sẽ bị ảnh hưởng.

ha noi tinh phuong an thoat lu vung ngoai thanh bi ngap sau Ngoại thành Hà Nội khi nào hết ngập?

Lãnh đạo Tổng cục Phòng chống Thiên tai cho biết rất khó để xác định khi nào ngoại thành Hà Nội hết ngập, bởi điều ...

ha noi tinh phuong an thoat lu vung ngoai thanh bi ngap sau Ngoại thành Hà Nội trong trận lụt lịch sử: Không có chuyện thành phố thờ ơ với người dân

Tính đến ngày 31.7, chỉ riêng huyện Chương Mỹ (Hà Nội) có 3.629 hộ bị ngập nước; thiệt hại 1.348,2ha lúa, 277,9ha rau màu... Đê ...

/ http://www.nguoiduatin.vn