Hà Nội: Dân cư khu tập thể Vĩnh Hồ ngập trong nước bể phốt, bốc mùi hôi thối

Hơn 8 tháng qua, người dân khu tập thể (KTT) B5 Vĩnh Hồ (Phường Ngã Tư Sở, Đống Đa, Hà Nội) phải sống chung với nước thải từ bể phốt.

ha noi dan cu khu tap the vinh ho ngap trong nuoc be phot boc mui hoi thoi

Hơn 8 tháng qua, người dân khu tập thể (KTT) B5 Vĩnh Hồ (Phường Ngã Tư Sở, Đống Đa, Hà Nội) phải sống chung với nước thải từ bể phốt.

Từ cuối năm 2017, KTT B5 Vĩnh Hồ bị tắc cống, sân và lối đi ngập qua mắt cá chân, nước không thể rút hết. Nước ứ đọng lâu ngày dẫn đến tình trạng ô nhiễm, tiềm ẩn nguy cơ dịch bệnh, ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân.

Theo ghi nhận của PV Báo Lao Động, dù trải qua một tuần nắng nóng đỉnh điểm, vũng nước thải ở đây vẫn không thể "bốc hơi", do đây là nước từ bể phốt của các hộ dân đẩy ngược lên.

Bà Trần Thị Thúy Quỳnh - phòng 303 KTT B5 cho biết: "UBND phường đã cho người vào đây kiểm tra, xác định đây là nước thải sinh hoạt, nước từ bể phốt tràn ngược lên. Buổi chiều, khi các gia đình nấu nướng và tắm giặt, nước ngập lên gấp nhiều lần, bốc mùi rất hôi thối".

ha noi dan cu khu tap the vinh ho ngap trong nuoc be phot boc mui hoi thoi
Nước ngập quá mắt cá chân mỗi khi mưa lớn. Ảnh: Người dân cung cấp

Người dân KTT B5 Vĩnh Hồ đã nhiều lần làm đơn kêu cứu các cơ quan chức năng và báo chí. Trong đó nêu rõ, phía trước KTT có một đường cống để thoát nước tại KTT mỗi khi trời mưa. Nhưng từ lâu, phần đất trống này bị hộ gia đình bà Âu Thị Tám (trú tại số 7 phố Vĩnh Hồ) chiếm dụng xây nhà.

ha noi dan cu khu tap the vinh ho ngap trong nuoc be phot boc mui hoi thoi
Người dân dùng mọi cách để có thể đi qua vũng nước bể phốt. Nhiều trẻ con, người già đã bị trượt chân ngã ở đây. Ảnh: HP

Trao đổi với PV Báo Lao Động, ông Hoàng Mạnh Dũng, Phó Chủ tịch UBND phường Ngã Tư Sở cho biết: KTT B5 Vĩnh Hồ được đưa vào sử dụng vào năm 1993-1994, gia đình bà Tám đã lấn chiếm khoảng đất trống của KTT cũng khoảng thời gian này. Nhận được phản ánh của dân, UBND phường Ngã Tư Sở đã đào nền nhà bà Tám, thấy dưới có cống nhưng không thoát được nước, dự đoán cống đã bị sập nhưng chưa xác định được vị trí.

Năm 1995, khi phường Ngã Tư Sở được thành lập, tức là sau khi nhà bà Tám đã chiếm dụng đất, địa phương không được bàn giao sơ đồ hệ thống ngầm (trong đó có đường thoát nước), vì vậy quá trình xử lý gặp rất nhiều khó khăn.

ha noi dan cu khu tap the vinh ho ngap trong nuoc be phot boc mui hoi thoi
Những viên gạch nằm chỏng chơ 8 tháng nay giữa vũng nước bốc mùi hôi thối. Ảnh: HP

Để giải quyết ngay tình trạng úng ngập tại KTT B5 Vĩnh Hồ, địa phương đã khảo sát và sẽ làm tạm một đường cống thoát nước để chảy ra đường cống chính của phố Vĩnh Hồ.

Rất nhiều người sống tại KTT B5 Vĩnh Hồ đều bức xúc cho rằng, nguyên nhân của vụ việc do công trình lấn chiếm của gia đình bà Âu Thị Tám nhưng UBND Phường không giải quyết dứt điểm vụ việc. 8 tháng trôi qua, người dân tại khu tập thể này vẫn đang phải sống chung với nước bể phốt.

ha noi dan cu khu tap the vinh ho ngap trong nuoc be phot boc mui hoi thoi 20 người được giải cứu trong vụ cháy khu tập thể ở Hà Nội

Lực lượng cứu hộ phải dùng kìm cắt “chuồng cọp” để giải cứu người dân trong vụ cháy khu chung cư cũ ở Hà Nội.

ha noi dan cu khu tap the vinh ho ngap trong nuoc be phot boc mui hoi thoi Hà Nội: Khu tập thể cháy lớn trong đêm, nhiều người mắc kẹt

Ngọn lửa bùng phát tại một căn phòng chứa đồ giày dép của căn nhà trong khu nhà tập thể cao 5 tầng, hàng chục ...

ha noi dan cu khu tap the vinh ho ngap trong nuoc be phot boc mui hoi thoi Khu tập thể “đất vàng” 93 Láng Hạ đang thành khu nhà hoang

Dự án cải tạo xây dựng lại hai khu chung cư cũ L1, L2 tại số 93 phố Láng Hạ (Đống Đa, Hà Nội) nhiều ...

/ https://laodong.vn