Google bao che cho lãnh đạo vướng bê bối tình dục ra sao?

Gã khổng lồ internet trả cho cha đẻ của hệ điều hành Android 90 triệu USD, đầu tư vào các công ty mà Rubin lập ra và hết lời ca ngợi ông này trong khi không nhắc gì đến chuyện bê bối tình dục.

google bao che cho lanh dao vuong be boi tinh duc ra sao

Andy Rubin được biết đến là nhà sáng lập hệ điều hành Android.

Mới đây, nhân viên tại các văn phòng thuộc Tập đoàn Google trên toàn thế giới tổ chức một cuộc đình công chưa từng có tiền lệ nhằm phản đối cách đối xử của hãng với phụ nữ.

Các nhân viên yêu cầu Google thay đổi trong cách quản lý, bao gồm chấm dứt việc dàn xếp các vụ quấy rối, phân biệt đối xử, chấm dứt trả lương và tạo cơ hội bất bình đẳng, công khai các vụ lạm dụng tình dục...

Làn sóng phẫn nộ nổ ra khi bê bối tình dục của cựu lãnh đạo Andy Rubin bị phanh phui. Cuộc điều tra của New York Times còn cho thấy Google đã âm thầm bao che cho Rubin và để ông này ra đi trong thầm lặng.

Cụ thể, Google gửi lời tạm biệt trang trọng đến Andy Rubin, người sáng lập hệ điều hành Android, khi ông này rời công ty vào tháng 10.2014.

“Tôi muốn chúc Andy những điều tốt đẹp nhất”, Larry Page, Giám đốc điều hành Google khi đó nói. “Ông ấy đã tạo ra hệ điều hành Android hết sức ấn tượng, với hàng tỷ người dùng”.

google bao che cho lanh dao vuong be boi tinh duc ra sao

Nhân viên Google biểu tình phản đối cách hãng xử lý bê bối tình dục của lãnh đạo.

Điều mà Google không nhắc đến là bê bối tình dục mà cựu lãnh đạo này gây ra. Một nhân viên nữ tố cáo Rubin buộc cô này phải quan hệ bằng miệng tại khách sạn vào năm 2013, theo New York Times.

Andy Rubin còn bị tố hẹn hò với nhiều phụ nữ khác tại Google, dù ông đã kết hôn. Nhân viên an ninh Google phát hiện các video sex tự quay trong máy tính của ông Rubin. Ảnh chụp màn hình tin nhắn cho thấy Andy Rubin trả tiền để sở hữu người phụ nữ.

“Cô phải cảm thấy hạnh phúc khi được sở hữu. Được sở hữu giống như cô là tài sản của tôi. Tôi có thể cho người khác mượn cô”.

Vợ cũ của Rubin nói rằng cựu lãnh đạo Google có những mối quan hệ với những người phụ nữ khác và trả cho họ hàng trăm ngàn USD.

Google âm thầm xác minh vụ việc và phát hiện lời tố cáo này là có cơ sở. Đó là lý do Rubin rời công ty một cách âm thầm vào năm 2014.

google bao che cho lanh dao vuong be boi tinh duc ra sao

Các nhân viên muốn Google phải thay đổi, chấm dứt tình trạng phân biệt đối xử, lạm dụng tình dục...

Gã khổng lồ công nghệ trả tới 90 triệu USD cho Rubin, bao gồm điều khoản mỗi tháng 2 triệu USD trong 4 năm. Khoản tiền cuối cùng sẽ được thanh toán nốt vào tháng 11.

Đáng chú ý, Rubin chỉ là một trong số 3 lãnh đạo mà Google bảo vệ trong một thập kỷ qua trước những bê bối tình dục. Trong hai trường hợp, Google sa thải lãnh đạo, nhưng chuyển cho họ hàng triệu USD như “một lời tri ân”, dù hãng không cần thiết phải làm như vậy.

Theo New York Times, Google làm điều này nhằm bảo vệ lợi ích riêng, trong khi vẫn giữ thể diện cho các cựu lãnh đạo. Công ty tránh được những vụ kiện tụng tốn thời gian, tiền bạc cũng như ngăn các cựu lãnh đạo chuyển sang làm việc cho đối thủ.

Đối với trường hợp của cựu lãnh đạo Andy Rubin, tài sản của ông này đã tăng 35 lần trong chưa đầy một thập kỷ nhờ Google. Gã khổng lồ internet còn đầu tư vào các công ty mà Rubin lập ra sau khi rời hãng.

Nhờ đó mà tài sản của Rubin đã tăng tới 350 triệu USD, so với mức 10 triệu USD vào năm 2009.

google bao che cho lanh dao vuong be boi tinh duc ra sao Nhân viên Google đình công trên toàn cầu

Nhóm lãnh đạo đình công đưa ra bản yêu sách gồm 5 điều buộc Google phải cải thiện môi trường làm việc, đặc biệt đối ...

google bao che cho lanh dao vuong be boi tinh duc ra sao Google sa thải 48 nhân viên vì quấy rối tình dục

Trong khoảng 2 năm, 48 nhân viên của Google bao gồm 13 nhà quản lý cấp cao đã bị buộc phải nghỉ việc và không ...

google bao che cho lanh dao vuong be boi tinh duc ra sao Halloween trở thành lễ hội được tìm kiếm nhiều trên Google tại Việt Nam

Một bất ngờ thú vị về sự thay đổi xu hướng giải trí của người Việt Nam khi thông tin giải trí về Lễ hội ...

google bao che cho lanh dao vuong be boi tinh duc ra sao Smartphone Android sắp tăng giá thêm 40 USD

Sau phán quyết của Ủy ban châu Âu, các nhà sản xuất điện thoại Android sẽ phải trả mức phí tối đa 40 USD cho ...

/ http://danviet.vn