Giấu nhẹm hậu họa bùn bẩn từ Nhà máy hoá chất Đức Giang Lào Cai

Bùn, đất xả ra từ nhà máy a xít trích ly thuộc Cty CP hóa chất Đức Giang Lào Cai khiến người dân (xã Xuân Giao, huyện Bảo Thắng, tỉnh Lào Cai) mất trắng gần 2ha lúa và hoa màu. Sự việc xảy ra từ ngày 10.5, nhưng thông tin này bị giấu nhẹm cho đến người dân thông tin việc này cho báo chí.

giau nhem hau hoa bun ban tu nha may hoa chat duc giang lao cai

Chia sẻ

Bùn thải lấp hoa màu của người dân.

Cụ thể, rạng sáng 10.5, mưa lớn xảy ra ồ ạt kéo theo bùn đất từ phía nhà máy axit trích ly thuộc Cty CP hóa chất Đức Giang đóng tại KCN Tằng Loỏng (huyện Bảo Thắng, Lào Cai) tràn vào các ruộng lúa, hoa màu.

Sau khi người dân ý kiến, nhà máy cử cán bộ tới hiện trường giải thích đây không phải là sự cố môi trường, mà chỉ là bùn đất do quá trình thi công trong nhà máy bị nước mưa kéo xuống.

Sau khi sự việc xảy ra người của nhà máy xuống bồi thường cho 30 hộ dân có diện tích lúa, hoa màu bị ảnh hưởng 4.000 đồng/m2 và người dân cũng không rõ việc áp giá đền bù 4.000 đồng/m2 là theo quy định nào.

Trước đó, hơn 1 tháng vụ rò rỉ từ hồ chứa nước từ bãi gyps của nhà máy ra ngoài môi trường, với lưu lượng khoảng 15 mét khối/giờ khiến người dân hết sức lo ngại về an toàn môi trường của nhà máy này.

Chị Vũ Thị Út (thôn 5, xã Xuân Giao, huyện Bảo Thắng) cho biết, bùn đất từ nhà máy hóa chất Đức Giang Lào Cai tràn vào cây ngô, cây lạc như bị phun thuốc diệt cỏ.

Sau khi người của nhà máy đền bù xong thì bây giờ mới thấy rõ hậu quả, nơi nào có lúa, hoa màu bị nước bùn tràn qua đều thất thu trong khi không biết vụ sau thế nào. Bởi ở đây từng xảy ra việc lúa không trổ đòng, cây lâu năm không có hoa, quả.

Ông Trần Quang Thành - Bí thư Chi bộ thôn 5 - cho biết, thôn 5, xã Xuân Quang có 292 người, nhưng hiện tại chỉ còn khoảng 160 người ở lại. Những người không sinh sống trong thôn một phần là đi làm ăn và một phần là không dám ở lại do không định canh dịnh cư được, vì môi trường, khí thải, tiếng ồn của các nhà máy xung quanh.

Ngoài ra, không sản xuất được do cây trái không có quả, rau màu thì táp, lúa thì lép. Đời sống của nhân dân gặp rất nhiều khó khăn.

giau nhem hau hoa bun ban tu nha may hoa chat duc giang lao cai Hơn 500 hộ dân ‘tố’ nhà máy muối ô nhiễm

Nhà máy không xây công trình xử lý khí thải; bụi, khí thải vào môi trường vượt quá quy chuẩn gấp 2-3 lần…

giau nhem hau hoa bun ban tu nha may hoa chat duc giang lao cai Nông dân \'khóc ròng\' với dự án nhà máy giấy 10.000 tỷ

Doanh nghiệp thi công làm hỏng đường gây "nắng bụi, mưa bùn", người dân vùng dự án nhà máy giấy VNT-19 bức xúc, đề nghị ...

/ https://laodong.vn