Gian lận thi cử Hà Giang: Phát hiện nhiều tin nhắn nhờ sửa điểm thi

Cán bộ thuộc Sở GDĐT tỉnh Hà Giang đã mở khóa niêm phong, rút các bài thi từ Hội đồng thi Trường THPT chuyên Hà Giang để chỉnh sửa.

Chiều 17.7, tại buổi họp báo công bố kết quả kiểm tra xác minh điểm thi bất thường tại Hà Giang, đại diện Bộ GDĐT cho biết, qua xác minh ban đầu cho thấy ông Vũ Trọng Lương – Phó Trưởng phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Giang là người trực tiếp can thiệp vào kết quả thi của thí sinh.

Trả lời câu hỏi của PV về cách thức để can thiệp vào kết quả bài thi, đại diện A83 – Bộ Công an cho biết: “Ông Vũ Trọng Lương, Phó phòng Khảo thí được giao phụ trách máy tính quét chấm điểm thi. Sau khi có kết quả thi của Bộ GD-ĐT, ông Lương đã lên mạng tải toàn bộ những kết quả này vào phần mềm Ecxel, sau đó đã sử dụng cách thức này để làm sai lệch kết quả thi của nhiều thí sinh”.

gian lan thi cu ha giang phat hien nhieu tin nhan nho sua diem thi

Cơ quan công an vẫn tiếp tục tiến hành làm rõ xem có ai là đồng phạm của ông Lương hay không

Bên cạnh đó, theo cơ quan công an khi kiểm tra điện thoại của ông Lương có nhiều tin nhắn, cuộc điện thoại liên quan đến việc nhờ vả, làm sai kết quả thi.

Camera giám sát của Sở GDĐT đã ghi lại toàn bộ hình ảnh thể hiện hành vi của ông Vũ Trọng Lương. Cụ thể, Phó phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng của Sở GDĐT đã mở khóa niêm phong, rút bài từ các túi bài thi từ điểm chấm thi tại Trường Chuyên Hà Giang mang về Sở GDĐT.

“Người này đã thao tác trong 2 tiếng đồng hồ để tẩy xóa bài thi. Ông Lương đã lấy file xử lý đáp án dán vào file text, chỉ mất 6 giây/1 trường hợp” – đại diện A83 cho hay.

Cũng qua quan sát trên camera, chưa thấy có thêm người nào hỗ trợ ông Lương làm những việc trên.

Theo cơ quan công an, quy trình kiểm tra của Thanh tra Sở và Bộ GDĐT đều chưa chặt chẽ, bởi ông Lương thực hiện hành vi khi các thành viên vẫn đang ngồi tại Hội đồng. Những thành viên khi tham gia cũng không nắm được quy trình và thao tác nên để ông Lương “qua mặt”.

Tuy nhiên, đại diện A83 cho biết, với khối lượng lớn các bài thi và chỉ trong 2 tiếng đồng hồ, một mình ông Lương là không thể. Cơ quan công an sẽ xem xét mở rộng điều tra để xem có đồng phạm giúp sức hay không.

Trước đó, tại Hội đồng thi Sở GDĐT Hà Giang, Tổ công tác của Bộ GDĐT đã tiến hành chỉ đạo, giám sát việc rà soát toàn bộ các khâu của Kỳ thi.

Với các bài thi trắc nghiệm, qua xác minh cho thấy có dấu hiệu nâng kết quả điểm thi. “Có tất cả 114 thí sinh, với hơn 330 bài thi có tổng điểm đã công bố chênh lên hơn 1,0 điểm so với điểm chấm thẩm định. Không ít thí sinh có tổng điểm chênh lên hơn 20 điểm so với điểm chấm thẩm định.

Cá biệt có những thí sinh có tổng điểm được làm tăng lên đến 26,8 điểm, thậm chí 29,95 điểm so với điểm chấm thẩm định” – đại diện Bộ GDĐT cho biết.

Theo tìm hiểu của PV, trong những thí sinh có điểm thi cao tại Hà Giang vừa qua, có những thí sinh có mối liên hệ với lãnh đạo trong các cơ quan của tỉnh.

Ví dụ, có trường hợp thí sinh được 28,4 điểm 3 môn Toán – Lý – Hóa là con của một Phó Giám đốc Sở GDĐT tỉnh Hà Giang.

gian lan thi cu ha giang phat hien nhieu tin nhan nho sua diem thi Sai phạm thi ở Hà Giang: Vị thành tích mà không thực lực sinh ra dối trá

Cần xử lý nghiêm những người liên quan đến việc nâng điểm ở Hà Giang, để ít nhất để không làm đổ vỡ thêm nữa ...

gian lan thi cu ha giang phat hien nhieu tin nhan nho sua diem thi Gian lận thi cử ở Hà Giang: Những kẽ hở giật mình

Sau khi Bộ GDĐT chính thức công bố sai phạm về việc nâng điểm thi THPT quốc gia một cách “trắng trợn” tại Hà Giang, ...

gian lan thi cu ha giang phat hien nhieu tin nhan nho sua diem thi Gian lận thi cử ở Hà Giang:Số phận 114 thí sinh được nâng điểm sẽ ra sao?

114 thí sinh với hơn 330 bài thi trong kỳ thi THPT quốc gia tại Hà Giang đã được nâng điểm so với ban đầu. ...

/ Dân Việt