Gian lận điểm thi ở Hòa Bình: Cần công khai tên ai?

ĐBQH Phạm Tất Thắng cho rằng cần phải công khai danh sách những người lớn liên quan đến vụ việc gian lận điểm thi trong kỳ thi THPT Quốc gia 2018.

Ngày 16/3/2019, ĐBQH Phạm Tất Thắng - Phó Chủ nhiệm Ủy ban ăn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng Quốc hội bày tỏ, vụ việc sửa điểm thi trong kỳ thi THPT Quốc gia 2018 tại Hòa Bình và một số tỉnh khác là hết sức nghiêm trọng, cần công bố những người liên quan để xử lý nghiêm.

Trong danh sách những người liên quan cần công bố, ĐBQH Phạm Tất Thắng cho rằng, các em học sinh nhiều khi cũng không hẳn do lỗi của các em, mà là do lỗi của người lớn, do cha mẹ, do người làm công tác chấm thi.

Bên cạnh đó, các em học sinh này còn có cả tương lai dài phía trước nên cũng vì sai lầm của người mà các em phải gánh chịu.

gian lan diem thi o hoa binh can cong khai ten ai

Công an khám xét nơi ở của bị can Ðỗ Mạnh Tuấn, nguyên Phó hiệu trưởng trường THPT - THCS dân tộc nội trú huyện Lạc Thủy.

Còn đối với người lớn, những người trực tiếp thực hiện hành vi này thì lại nên công bố, nên điều tra rõ, sai lầm đến đâu thì xử lý đến đó, vì người lớn thì không thể nói là không biết được.

Chắc chắn họ phải biết, chắc chắn phải cố tình, phải thỏa thuận với nhau để có kết quả sai lệch đó. Cho nên, với người lớn nên điều tra rõ ràng, sai đến đâu xử lý đến đó, thậm chí kể cả công khai, xử lý theo quy định của Luật Công chức viên chức để cho rõ ràng và mang tính răn đe.

Trước đó, bà Đinh Thị Hường - Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Hòa Bình cho biết, đơn vị không công khai danh tính thí sinh liên quan đến bài thi bị sửa vì sợ các em bị tổn thương.

"Tuổi của các thí sinh hiện đang 17, 18, đang ở tuổi tuy có những suy nghĩ chín chắn nhưng cũng có những suy nghĩ bồng bột. Việc người lớn làm, các em phải chịu đã là một tổn thất lớn cho các em. Nhưng chúng tôi muốn làm sao để tâm lý các em không bị đột ngột, không bị xáo trộn...

Quan điểm như dư luận chia sẻ không phải chúng tôi không nghĩ đến. Nhưng khi chúng tôi công bố với các trường ĐH, điều hiển nhiên là các em không đủ điều kiện để học nữa. Lúc đó sẽ xử lý theo quy chế tuyển sinh của các trường ĐH. Đây là điều chúng tôi băn khoăn. Chúng tôi cũng cố gắng hạn chế thấp nhất tổn thương đối với các em." - bà Hường nói.

Trong khi đó, PGS.TS Trần Xuân Nhĩ - nguyên Thứ trưởng Bộ GD&ĐT cho rằng, không những cần công khai những thí sinh liên quan đến vụ việc sửa điểm thi kỳ thi THPT Quốc gia 2018 tại Hòa Bình mà cơ quan chức năng còn cần phải làm rõ có hiện tượng "con ông cháu cha" trong sự vụ này hay không.

gian lan diem thi o hoa binh can cong khai ten ai

Trụ sở Sở GD&ĐT Hòa Bình.

Ông Nhĩ bày tỏ, đã xử lý thì liên lụy đến ai, người đó phải chịu trách nhiệm. Ngoài ra, nhiều em vốn không đủ điểm trúng tuyển. Nhờ được sửa điểm, các em mới vào trường, chiếm vị trí của người khác. Những em bị trượt do điểm thi của người khác được nâng mới là người chịu thiệt thòi.

“Giờ sao lại nói chuyện tổn thương hay không. Sở phải công khai những ai được sửa điểm, đang học trường nào”, nguyên Thứ trưởng Bộ GD&ĐT nói.

Theo kết luận điều tra của cơ quan chức năng, trong kỳ thi THPT Quốc gia 2018 tại Hòa Bình có 140 bài thi trắc nghiệm của 56 thí sinh được can thiệp, nâng điểm thi ít nhất từ 0,2 điểm đến cao nhất 9,25 điểm/một môn thi, trong số này có thí sinh Đ.N.H.A là cháu Nguyễn Quang Vinh (môn Toán nâng 4,6 điểm; môn Ngoại ngữ nâng 5,2 điểm).

Nguyễn Quang Vinh là Trưởng phòng Khảo thí & Quản lý chất lượng giáo dục của Sở GD&ĐT tỉnh Hòa Bình.

Bị can Đỗ Mạnh Tuấn - nguyên hiệu phó Trường THCS và THPT Dân tộc nội trú huyện Lạc Thủy thừa nhận được hưởng lợi bất chính 550 triệu VND. Ngoài ra, kết quả điều tra còn xác định, trong kỳ thi THPT quốc gia năm 2017 tỉnh Hòa Bình, Nguyễn Khắc Tuấn Chuyên viên phòng Khảo thí & Quản lý chất lượng giáo dục của Sở GD&ĐT tỉnh Hòa Bình đã trực tiếp can thiệp, nâng điểm bài thi trắc nghiệm cho cháu là thí sinh Đinh Ngọc Thảo.

Hiện vụ án đang được mở rộng điều tra, xem xét trách nhiệm cả người thân và thí sinh liên quan.

Ngọc Mai (Tổng hợp)

gian lan diem thi o hoa binh can cong khai ten ai Gian lận thi cử ở Hòa Bình: Sao lại sợ sinh viên “dởm” bị tổn thương?

Nếu có lo lắng, nên dành cho “nạn nhân” và gia đình của họ trong vụ gian lận thi cử. Bởi dù có cố gắng ...

gian lan diem thi o hoa binh can cong khai ten ai Phó GD&ĐT Hòa Bình: Không công bố danh sách gian lận thi cử vì sợ "tổn thương" thí sinh

Sở GDĐT Hòa Bình đã tiếp nhận danh sách thí sinh được cơ quan điều tra xác định là điểm thi có sự can thiệp, ...

/ http://baodatviet.vn