Giám đốc Gazprom nhắc nỗi đau khí hóa lỏng Mỹ

Trong khi Mỹ nhắc nhở châu Âu giảm phụ thuộc nguồn cung năng lượng, Giám đốc Gazprom tự tin hiệp lực châu Âu.

Hợp tác Nga- Châu Âu về năng lượng sẽ không có gì ngăn cản được bởi sự "hợp lý và tự nhiên".

Theo bà Elena Burmistrova- Giám đốc điều hành Công ty Xuất khẩu dầu khí Gazprom - thuộc Tập đoàn dầu khí Nhà nước Nga Gazprom cho hay, lô hàng khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) của Mỹ đang tiếp cận các thị trường châu Âu nhưng khó có khả năng thành công.

CEO Gazprom Export - Elena Burmistrova

"Gazprom gas chắc chắn sẽ cạnh tranh hơn LNG Mỹ" - CEO Elena Burmistrova nói. "Có một sự hiệp lực tự nhiên giữa Gazprom và châu Âu."

Thay vào đó, Mỹ có khả năng sẽ tìm kiếm dòng chảy khí hóa lỏng của họ ở châu Á- Thái Bình Dương.

Vị nữ Giám đốc cho hay, khí đốt Nga là "sự lựa chọn tốt nhất" đối với châu Âu do khoảng cách địa lý, cơ sở hạ tầng hiện có và đang được xây dựng và điều kiện giá cả hấp dẫn".

Khi được hỏi liệu LNG của Mỹ có gây ra một mối đe dọa cạnh tranh ở châu Âu hay không, bà Elena Burmistrova cho hay, các thiết bị dành cho việc lưu trữ, nhập vào và phân phối LNG ở châu Âu mới chỉ làm việc bằng 1/3 năng lực của họ.

Còn nguồn cung khí đốt của Nga đã đáp ứng nhu cầu của châu Âu trong hơn 50 năm, thông qua Chiến tranh Lạnh và các biện pháp trừng phạt, bà Burmistrova lưu ý.

Doanh số bán hàng của Gazprom cho khách hàng châu Âu sẽ đạt 185 tỷ mét khối trong năm nay và đang phát triển nhanh hơn nhu cầu.

"Các con số đang mâu thuẫn nhau... nó giải thích (khí đốt của Nga) có tính cạnh tranh hơn" - CEO Gazprom Export nói.

Nữ Giám đốc điều hành "lạc quan một cách thận trọng" và hy vọng gã khổng lồ gas của Nga sẽ tiếp tục phá kỷ lục trước đó và xuất khẩu 190 tỷ mét khối sang châu Âu vào năm 2017.

Bà ước tính, con số sẽ tăng thêm 50 tỷ mét khối nữa vào năm 2025. Gazprom hiện đang nắm giữ 34% thị trường khí đốt trong khối.

Các tuyên bố đầy lạc quan của vị CEO Gazprom Export đưa ra tại Hội nghị về Môi trường và hóa học xanh (EAGC) diễn ra tại Milan, ý.

Phát biểu tại hội nghị này, ông Russell Roth, cố vấn của Bộ Năng lượng Mỹ ở Bộ Tư lệnh châu Âu của Mỹ nhắc nhở hy vọng châu Âu chú ý tới năng lực của năng lượng phương Tây.

"Mỹ cần một ngành năng lượng châu Âu an toàn" - ông Roth nói và cho biết đang làm việc để tăng cường khả năng cạnh tranh và minh bạch trong khối.

Ông Roth có ý muốn nhắc tới thị phần đáng ngưỡng mộ của gã khổng lồ Gazprom khi chiếm 34% thị phần khí đốt tự nhiên châu Âu.

Mỹ đẩy mạnh xuất khẩu khí hóa lỏng LNG sang châu Âu.

Ông Roth cũng nhấn mạnh, động thái của Mỹ không phải chống lại nước Nga mà đang muốn giúp châu Âu ngưng phụ thuộc năng lượng và có thể dẫn tới phụ thuộc nhiều điều khác nữa.

Đồng thời, cố vấn Mỹ cho biết đã có sự ưu đãi nhất định đối với phương Tây và kêu gọi các nước phương Tây cùng chung tay.

"Đây không phải là Mỹ chống lại Nga" - ông Roth nói. "Mỹ đã tham gia rất tích cực vào châu Âu trước cuộc cách mạng đá phiến sét của chúng tôi".

Ông Roth cho biết thêm, Lithuania và Ba Lan gần đây đã bắt đầu nhập khẩu khí tự nhiên hóa lỏng của Mỹ. Năng lực nhập khẩu của họ còn thấp nhưng động thái này là biểu trưng cho thấy họ muốn mở ra các nguồn cung cấp thay thế khác với Nga.

Ông Roth cũng ước tính, năng suất xuất khẩu LNG của Mỹ dự kiến ​​sẽ tăng ở mức 130 tỷ mét khối trong năm nay, lên 190 tỷ mét khối vào năm 2022.

Bê bối trốn thuế "Hồ sơ Thiên đường" có làm Mỹ xấu hổ?

Dự báo lạc quan này của vị cố vấn Mỹ đưa ra trong thời điểm vụ bê bối trốn thuế "Hồ sơ Thiên đường" bị tung ra cho thấy, có 4 chuyến hàng khí hóa lỏng được Mỹ vận chuyển tới Bỉ không phải có nguồn gốc từ Mỹ mà mua của Nga.

Theo hồ sơ tài liệu này, 4 chuyến hàng khí LNG được vận chuyển bởi hãng vận tải hàng hải Navigator Holdings cho Tập đoàn hóa dầu Nga Sibur để chở sang Bỉ.

Mối quan hệ xung quanh Bộ trưởng Thương mại Mỹ giúp ẩn thân yên lành.

Hai cổ đông của Sibur đã nhận lệnh trừng phạt của Mỹ gồm: Tỉ phú Nga Gennady Timchenko, có quan hệ với ít nhất 12 công ty và Công ty khí tự nhiên Nga, Novatek, sở hữu bởi Leonid Mikhelson.

Một cổ đông quan trọng khác của Sibur được cho là con rể của Tổng thống Nga Vladimir Putin - ông Kirill Shamalov, người nắm 3,9% cổ phần của công ty.

Tuy ông này không nhận lệnh trừng phạt, cha của ông là Nikolai Shamalov lại nằm trong danh sách trừng phạt.

Ông Wilbur Ross - Bộ trưởng Thương mại Mỹ có lợi ích tài chính trong Navigator Holdings thông qua các công ty ở đảo Cayman đã rơi vào chỉ trích sau khi Hồ sơ Thiên đường được hé lộ.

Ông Ross không phản đối những thông tin này và nói với BBC: "Không có điều gì không đúng đắn về việc Navigator có quan hệ với Sibur."

"Nếu chính phủ của chúng tôi quyết định trừng phạt họ, đó lại là câu chuyện hoàn toàn khác" - ông tiếp lời.

Ông cho biết mình đã trình bày tất cả liên hệ kinh doanh với văn phòng đạo đức chính phủ, và phủ nhận việc đánh lạc hướng Ủy ban Điều trần xác nhận khi nhậm chức.

Ông nói ông chưa bao giờ gặp những nhân vật được nhắc đến.

PV Trans về đích trước hai tháng

Tính đến hết tháng 10, PV Trans đã hoàn thành xuất sắc và về đích trước 02 tháng tất cả các chỉ tiêu sản xuất ...

10 tháng, PVN hoàn thành chỉ tiêu nộp ngân sách Nhà nước năm 2017

10 tháng năm 2017, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) nộp ngân sách Nhà nước 76,1 nghìn tỷ đồng, vượt 2% so với kế ...

Nghị quyết 41 của Bộ Chính trị: Động lực bứt phá cho sự tăng trưởng ngành Dầu khí Việt Nam

Trên cơ sở nhận định về triển vọng dầu khí ở miền Bắc Việt Nam và căn cứ Nghị định số 159-CP ngày 9-7-1961 của ...

Sử dụng xăng E5: An toàn và hiệu quả

Tại hội thảo “Sử dụng nhiên liệu sinh học - Giải pháp phát triển bền vững” do Bộ Công Thương tổ chức mới đây, các ...

(http://baodatviet.vn/the-gioi/tin-tuc-24h/giam-doc-gazprom-nhac-noi-dau-khi-hoa-long-my-3346722/)

/ Theo Huy Vũ/Đất Việt