Gặp chó trong thang máy, cháu bé 2 tuổi khóc thét

"Hôm trước tôi bế con nhỏ xuống sân chung cư chơi. Đến tầng 10, hai chú chó to lừng lừng không rọ mõm được chủ dắt vào thang máy. Thằng bé bỗng khóc thét lên vì sợ hãi".

gap cho trong thang may chau be 2 tuoi khoc thet

Lâu nay, vấn đề nuôi động vật trong chung cư vẫn gây ra nhiều tranh cãi. Tuy nhiên, ghi nhận tại nhiều chung cư trên địa bàn thành phố Hà Nội, các cư dân đều cho biết, việc nuôi chó, mèo ở đây gây ra rất nhiều phiền toái.

gap cho trong thang may chau be 2 tuoi khoc thet
Việc hàng xóm nuôi những con chó với kích thước lớn gây ảnh hưởng đến gia đình chị Hương.

Sống tại tầng 20 của một chung cư cao cấp ở quận Hà Đông, chị Đàm Hương (35 tuổi) bức xúc kể: "Hai vợ chồng tôi tưởng sống ở chung cư sẽ lịch sự, văn minh hơn nên quyết định mua căn hộ ở đây. Thế nhưng "tránh vỏ dưa, gặp vỏ dừa", dọn về mới thấy nhiều rắc rối, nhất là việc người dân nuôi thú cảnh".

Theo chị, cách đây 3 ngày, chị bế con nhỏ khoảng 2 tuổi đi thang máy xuống. Đến tầng 10, cửa thang mở ra, hai con chó to lừng lững được chủ dắt vào.

Cháu nhỏ con chị Hương đang đứng dưới chân mẹ, sợ hãi khóc thét lên. Chẳng ngờ, bà chủ chó quay sang quát, cấm cháu khóc kẻo kích động hai con chó của bà ta. Chị Hương cho biết gia đình chị rất bức xúc. Nhưng giải pháp cũng chỉ là tạm thời báo với ban quản lý tòa nhà, đợi giải quyết sau.

Bà Vân (50 tuổi - quận Hai Bà Trưng) vẫn còn hãi hùng khi nhớ lại lần bị con chó trong tòa nhà mình sinh sống tấn công.

Bà kể: "Một lần tôi đi về muộn, lên nhà, vừa bước từ thang máy ra, một con chó nhà nào đi lạc, chạy đến cắn vào chân. Người nhà tôi nghe tiếng kêu nên chạy ra. Sự vệc được thông báo cho cư dân tòa nhà. Chủ chó cũng lên xin lỗi, đưa tôi đi kiểm tra. May nó không mắc bệnh dại nên sức khỏe tôi không ảnh hưởng nghiêm trọng".

Còn anh Đức (29 tuổi) cư dân chung cư tại đường Nguyễn Chánh (Cầu Giấy) lại gặp phiền toái với vấn đề đi vệ sinh của thú nuôi.

"Tối nào tôi cũng phải mang chổi, xẻng ra dọn phân và nước tiểu của chó nhà ai đó thải ra. Chẳng hiểu họ nghĩ gì mà cứ buổi tối muộn cho chó nhà mình ra thang máy đi vệ sinh. Mấy ngày trời nóng bức, ngột ngạt, đi thang máy đông đúc, hơi người quyện với mùi đó chẳng khác nào cực hình".

gap cho trong thang may chau be 2 tuoi khoc thet
Nhiều cư dân than phiền, tình trạng chó đi vệ sinh bừa bãi ra hành lang, thang máy làm ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống của họ.

Cùng cảnh ngộ với anh Đức, chị Mai Chi (40 tuổi - chung cư quận Hoàng Mai) than thở: "Trời nắng đến 40 độ C, thang máy đã bí lại còn phải ngửi mấy mùi ô nhiễm đó, tôi váng hết cả đầu. Tôi nghĩ rằng đây là ý thức của người nuôi thú cảnh là chính. Mấy lần tôi chủ động dán thông báo ở ngay cửa thang, nhắc nhở nhẹ nhàng nhưng tình trạng đó vẫn diễn ra. Có lần con gái út nhà tôi chẳng may tè ra sàn thang máy. Tôi phải xách đồ ra lau dọn lại, kẻo ảnh hưởng đến người khác. Nếu chủ nuôi chó cũng làm được vậy thì chẳng ai than phiền".

gap cho trong thang may chau be 2 tuoi khoc thet
Bãi nước thải của chó hàng xóm chị Mai Chị chụp sáng nay. (Ảnh nhân vật cung cấp).

Trước những ý kiến không ủng hộ việc nuôi chó, mèo trong chung cư, nhiều cư dân hiện nuôi thú cảnh cũng lên tiếng. Họ cho rằng, những trường hợp chủ nuôi thiếu ý thức, để xảy ra tình trạng trên chỉ là số ít.

Thực tế, khi nuôi động vật trong nhà họ cũng rất tuân thủ nghiêm ngặt các quy định của Ban quản lý toàn nhà.

Anh Hưng (43 tuổi - quận Cầu Giấy) chia sẻ: "Tôi nghĩ việc nuôi chó, mèo là sở thích của từng người. Tôi cũng đang nuôi một con chó nhỏ khoảng 2 năm nay. Thời gian đó cũng chưa thấy ai phản ánh gì.

Tuy nhiên, tôi nghĩ những người nuôi thú cưng đặc biệt là chó nên có trách nhiệm huấn luyện thú cưng của mình, bảo vệ môi trường, phòng bệnh dại định kỳ tránh thú cưng cắn người khác, gây thiệt hại cho tài sản người khác hoặc gây quá nhiều tiếng ồn.

Người nuôi thú cưng nói chung, và chủ nuôi trong chung cư nói riêng và cũng cần phải nắm quy định pháp luật để giảm thiểu những ảnh hưởng đến môi trường sống của mọi người".

Chị Lan (37 tuổi - Tây Hồ) cho rằng, việc bị trẻ em chó tấn công đôi khi do các cháu hiếu động hoặc do còn quá nhỏ.

"Tôi không nuôi chó nhưng chứng kiến nhiều cháu bé chơi đùa với chó, chẳng may mạnh tay cấu tai hay giật lông, khiến nó hung dữ quay sang cắn lại. Muốn bảo đảm an toàn, cả người nuôi và người dân xung quanh đều phải có ý thức.

Khi cho chó ra ngoài, chủ phải rọ mõm, bám sát nó. Còn các gia đình có con nhỏ dặn con khi chạy nhảy, nô đùa không nên có hành vi trêu chọc chúng".

Trao đổi về vấn đề này, luật sư Trần Xuân Tiền (VP luật sư Đồng Đội) cho biết, Thông tư 02/2016/TT-BXD về Quy chế quản lý, sử dụng nhà chung cư, đã cấm các hành vi: Chăn, thả, nuôi gia súc, gia cầm trong nhà chung cư. Nhưng chưa có chế tài xử phạt nếu xảy ra các hành vi này.

"Các chung cư còn có ban quản lý tòa nhà. Do vậy, mỗi tòa nhà sẽ có một nội quy riêng ngoài quy định chung của nhà nước. Việc xử lý vì thế cũng gặp nhiều khó khăn. Muốn chấn chỉnh, thay đổi, phần nhiều phụ thuộc vào ý thức của người nuôi là chủ yếu"- luật sư Tiền nói.

Hải Phong

gap cho trong thang may chau be 2 tuoi khoc thet Mối nguy với trẻ em từ chó nhà nuôi

Các bệnh viện tiếp nhận nhiều ca cấp cứu bệnh nhi bị chó tấn công, có trường hợp tử vong vì chó cắn gây sốc, ...

gap cho trong thang may chau be 2 tuoi khoc thet Chó dễ tấn công khi người chuyển động và có mùi lạ

Quen thân với con chó becgie, nhưng bất ngờ một lần bác sĩ Báu đến thăm, con chó lao thẳng tấn công ông, để lại ...

/ Vietnamnet