Gặm cỏ phải đóng phí, chia buồn với trâu bò...

Muốn gặm cỏ ngoài đồng, trâu bò xã Thiệu Dương phải đóng phí 100.000 đồng/năm, ngoài ra phải đóng phí “thế chấp” 300.000 đồng/năm.

gam co phai dong phi chia buon voi trau bo

Trâu bò ở Thiệu Dương muốn ra đồng gặm cỏ phải đóng phí 100.000/năm.

“Chuyện thật mà như đùa, chuyện tưởng đùa mà thật” , đó là lời than vãn của rất nhiều người khi đọc câu chuyện “có 1-0-2” ở xứ Thanh: trâu bò phải nộp phí gặm cỏ.

Thông tin trên báo chí cho biết, thời gian qua nông dân xã Thiệu Dương (TP Thanh Hóa) phải đóng cho HTX dịch vụ Minh Anh phí đồng cỏ và thế chấp chăn thả gia súc, gia cầm với mức phí đồng cỏ là 100.000 đồng/con gia súc/năm; thế chấp tiền chăn thả gia súc, gia cầm thu theo từng mức độ khác nhau. Hộ có một đến ba con trâu, bò thì phải đóng 300.000 đồng/năm; từ ba đến năm con là 500.000 đồng/năm...

Một hộ nông dân cho biết thời gian qua bà con nông dân đã đấu tranh nhiều, nhưng HTX vẫn ép phải đóng. Nếu hộ nào không đóng phí, HTX cấm chăn thả trâu, bò ra ngoài đồng, bãi cỏ.

Thật là điên đảo, thật là nực cười, thật là phẫn nộ. Họ o ép người nông dân đến thế là cùng. Cỏ mọc đầy đồng đất, cỏ là thứ không ai trồng, may có trâu bò ăn đi cho. Từ thuở hồng hoang đến giờ, trâu bò phải ăn cỏ mới sống được. Ấy vậy mà đến giờ, bọn trâu bò khốn khổ ở xã Thiệu Dương lại phải đóng phí mới được ăn cỏ. Có trời mới giải thích cho chúng hiểu được vì sao, ở xã khác, trâu bò gặm cỏ vô tư, còn ở xã này, chúng lại phải nộp tiền cho HTX mới được gặm cỏ.

Thu tiền phí gặm cỏ của trâu bò. Lạy thánh mớ bái. Thật không có ở đâu có cách tận thu sáng tạo như các cán bộ ở HTX dịch vụ Minh Anh. Trâu không ăn cỏ thì ăn gì? Rơm thì cũng không có được quanh năm. Không chịu xùy tiền ra thì chỉ có nước ốm o, đói mà chết.

Nếu lũ trâu bò mà nói được như người, đảm bảo chúng sẽ đồng lòng kéo nhau đến HTX mà hỏi mấy ông cán bộ: Bắt các ông phải nộp thuế mới được ăn cơm, uống nước, các ông chịu được không? Tiếc rằng bọn chúng là trâu là bò, nên không thể phản kháng. Và những người nông dân chủ của chúng, đành cắn răng mà nộp tiền.

Hôm qua, sau khi báo chí vào cuộc, dư luận phẫn nộ, UBND Thành phố Thanh Hóa đã chỉ đạo làm rõ vụ việc, UBND xã đã yêu cầu HTX Minh Anh xin lỗi và trả lại tiền cho dân. Vụ việc được thừa nhận là sai luật, trái quy định.

Những vụ việc sai trái thế này là những bức xúc dồn nén, đổ lên đầu người dân thấp cổ bé họng. Thương cho những con trâu con bò cũng trở thành đối tượng để gánh thuế phí với chủ, chủ nghèo thì chúng phải ở trong chuồng, không được ra ngoài gặm cỏ, gặm sẽ bị phạt tiền.

Nếu không có báo chí vào cuộc, những người nông dân ở Thiệu Dương sẽ tiếp tục nai lưng mà đóng phí gặm cỏ cho trâu bò.

Mi An

gam co phai dong phi chia buon voi trau bo Bãi bỏ quy định " thu thuế"… thả trâu bò

Chiều 19.4, trao đổi với Lao Động, ông Nguyễn Anh Tuấn - Bí thư Đảng uỷ, Chủ tịch UBND xã Thiệu Dương, TP. Thanh Hoá ...

gam co phai dong phi chia buon voi trau bo Chuyện động trời ở Thanh Hóa: Chăn thả trâu, bò phải nộp phí... cỏ

Mỗi con trâu, bò ra đồng ăn cỏ phải đóng 100.000 đồng phí đồng cỏ/năm, 300.000 đồng tiền thế chấp. Một gia đình nông dân ...

/ Theo Đất Việt